X

ผู้ว่าฯ สระแก้วลงพื้นที่ร่วมวางแผนระบายน้ำและดำเนินการอุดรอยรั่วซึมใต้ฐานเขื่อนห้วยยาง วันนี้ 25 ต.ค.นี้

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่เขื่อนห้วยยาง ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ร่วมวางแผนระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างใกล้ชิด และเตรียมดำเนินการอุดรอยรั่วซึมลอดใต้ฐานเขื่อน วันที่ 25 ต.ค.นี้

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 24 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน และนายณัฐวุฒิ สร้อยประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสระแก้ว ลงพื้นที่เขื่อนห้วยยาง ร่วมกับ นายพรพงษ์ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช ,กำนันตำบลทัพราช , กำนันตำบลทัพเสด็จ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามการซ่อมแซมจุดที่เกิดน้ำลอดใต้ฐานของเขื่อนห้วยยาง ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการซ่อมแซมแก้ไข ซึ่งได้เตรียมดำเนินการอุดรอยรั่วใต้ฐานเขื่อนภายในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.63) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน และผู้เชี่ยวชาญด้านปฐพีกลศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนดูแลอย่างใกล้ชิด

โดยนายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างและความมั่นคงของตัวเขื่อนแต่อย่างใด ขณะนี้กรมชลประทาน ทำการติดตั้งกาลักน้ำที่เขื่อนห้วยยางเสร็จแล้ว เพื่อระบายน้ำออกจากตัวเขื่อนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าเข้าไปทำการซ่อมแซมจุดที่เกิดการรั่วซึม ซึ่งตรวจพบว่า เกิดจากน้ำลอดใต้ฐานของเขื่อนห้วยยาง พร้อมทั้งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และให้เป็นไปตามหลักการด้านความปลอดภัยเขื่อน ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญในส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแลการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอน

ทางด้าน นายพรพงษ์ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช ซึ่งได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกู้ชีพ อบต.ทัพราช ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำล้นตลิ่ง กรณีอ่างเก็บน้ำปล่อยระบายน้ำ ลงคลองส่งน้ำชลประทาน ระหว่างแยกสะพานบ้านป่าซอง มุ่งหน้าทิศตะวันตกถึงสะพานแยกเข้าเขื่อนห้วยยาง มีน้ำท่วมเส้นทางริมคลองส่งน้ำหลายจุด

ทั้งนี้ โครงการชลประทานสระแกว สำนักงานชลประทานที่ 9 ตรวจพบจุดรั่วซึมบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 21 ต.ค.63 บริเวณ กม.2+158 กรมชลประทานได้ทำหนังสือเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์อ่างเก็บน้ำดังกล่าวแล้ว และได้นำเครื่องจักร เครื่องมือ เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีการรั่วซึมเป็นการเร่งด่วน โดยเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมชลประทานได้ติดตั้งกาลักน้ำแล้วเสร็จ เพื่อช่วยระบายน้ำออกจากเขื่อนห้วยยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและสามารถเข้าซ่อมแซมจุดที่เกิดการรั่วซึมได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ กรณีมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยยางว่า อาจจะส่งผลให้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณถนนสาย 3348 ช่วงบ้านโคกมะกอก บ้านโคกแจง ต.ทัพราช ต.ตาพระยา ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากทางราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าเขื่อนห้วยยางและอาคารประกอบ ยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี จึงขอให้ประชาชนด้านท้ายเขื่อนอย่าได้วิตกกังวล และขอให้รับฟ้งข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หรือโทร.สอบถามได้ที่สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"