X

2​ ผู้ใหญ่บ้านโวย!! โรงงานฝังท่อปล่อยน้ำจากโรงงานลงคลองสาธารณะ

ปราจีนบุรี – ผู้ใหญ่บ้าน 2 พื้นที่โวยโรงงานฝังท่อปล่อยน้ำจากโรงงานลงคลองสาธารณะ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า นายประจวบ นาแพง ผู้ใหญ่บ้าน​ ม.12 ต.หัวหว้า และนายสมพร​ เธอจะโปะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.13​ นายสุวิทย์ ด่านเรือ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.12 นางหอมหวล ชำนิ ลูกบ้าน ได้ร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวปราจีนบุรี​ ว่าโรงหลอมเหล็กในพื้นที่ ฝังท่อขนาดใหญ่ฝังดินปล่อยน้ำหลังโรงงานด้านหลังลงคลองสาธารณะและพบว่ามีการนำเศษเสาเข็มมาวางขวางทางน้ำ ทำให้น้ำเอ่อท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวง เกรงว่าจะเน่าเสีย ขวางทางน้ำไหลไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งการวางท่อขนาด 1 เมตร ฝังใต้ดินทำประตูปิดเปิดอย่างดีปล่อยน้ำลงคลองสาธารณะ

นายประจวบ นาแพง ผู้ใหญ่บ้าน ม.12 กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากลูกบ้านจึงพากันไปดูให้เห็นกับตาว่าเท็จจริงอย่างไร เมื่อไปถึงพบว่า มีการวางท่อขนาดใหญ่ฝังอยู่แล้วปล่อยน้ำไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไร ไหลลงคลองแบบนี้สามารถทำได้ด้วยหรือระบบโรงงานนั้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำอะไรไม่สามารถที่จะปล่อยออกจากนอกโรงงานได้ ไม่ใช่หรือ? เพราะจากการประชาคมนั้น หากมีการก่อตั้งโรงงานในพื้นที่ได้ทำข้อตกลงกันไว้แล้วว่า จะไม่ปล่อยน้ำออกมาด้านนอก แต่ทำไมปล่อยน้ำออกจากโรงงานแบบนี้ได้​ ไม่ใช่น้ำท่วมโรงงานเพราะเป็นน้ำขุ่น ๆ ไม่สามารถมองเห็นด้านในได้เพราะโรงงานทำรั้วสูง 3 เมตร ตนและชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจ ชาวบ้านก็ยิ่งมีความกังวลใจมากที่มาเห็นแบบนี้ เพิ่งได้มาเห็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่า จะเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปแล้ว ครั้งนี้จะตั้งใจหรือไม่ ไม่มีใครรู้ได้เรื่องนี้ตนคงยอมไม่ได้ จะให้เรื่องนี้เงียบหายไป โดยจะรายงานให้นายอำเภอและทางอุตสาหกรรมทราบให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบโดยด่วน

ทางด้าน นายสมพร เธอจะโปะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.13 และนายสุวิทย์ ด่านเรือ อดีตผู้ใหญ่บ้าน กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ด้วย อยากให้หน่วยงานของรัฐลงมาตรวจสอบเรื่องนี้ให้ด่วนที่สุด เท่าที่เห็นไม่น่าไว้ใจ เพราะทำแบบนี้อาจเป็นการลักลอบทำไม่ให้ใครเห็น โรงงานได้ทำรั้วสูงและมีลวดหนามขึงกันด้านบนอีกชั้นหนึ่ง ควรนึกถึงประชาชนที่อยู่รอบข้างด้วย หากน้ำที่ปล่อยออกมาปนเปื้อนสารเคมีต่าง ๆ ประชาชนจะอยู่กันอย่างไร

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"