X

เขื่อนห้วยยาง จ.สระแก้ว ร้าวและรั่วกลางสันเขื่อน สั่งพร้อมรับมือเขื่อนแตก

สระแก้ว – เขื่อนห้วยยาง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ร้าวและรั่วบริเวณสันเขื่อน เร่งซ่อมแซมด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งแจ้งเตือนและเตรียมพร้อมรับมือเขื่อนแตก เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ชีพ อบต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ออกมาแจ้งเตือนกรณีเขื่อนห้วยยาง ที่เกิดน้ำรั่วซึมจากสันเขื่อน เหนือพื้นที่ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว โดยทางโครงการชลประทานสระแก้ว ยืนยันว่า สันเขื่อนยังมีความมั่นคงและแข็งแรง และอยู่ในระหว่างซ่อมแซมปรับปรุงแก้ไขโดยผู้เชี่ยวชาญที่อำนวยการโดยผู้บริหารกรมชลประทานและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน โดยวันนี้(23 ต.ค.) ทางเขื่อนได้มีการปล่อยน้ำเพื่อทำการระบายน้ำออกทางคลองส่งน้ำ ทั้งฝั่งซ้ายและขวามือ ปริมาณในอัตรา 10.00 ลบ.ม/วินาที เพื่อลดระดับน้ำในการซ่อมแซมตัวเขื่อน อาจทำให้น้ำล้นตลิ่ง และท่วมถนนสาย 3348 (ช่วงบ้านมะกอก-โคกแจง) จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ ชาวบ้านที่อยู่บริเวณทางน้ำผ่าน พร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง โปรดได้เตรียมเฝ้าระวังและยกของขึ้นที่สูง ทรัพย์สินต่าง ๆ ผู้ป่วยภาวะติดเตียงและอื่นๆ เพื่อเฝ้าระวังปัญหาอันอาจจะเกิดจากสถานการณ์ฉันพลัน

ทั้งนี้ หลังเกิดกรณีดังกล่าว นายพรพงษ์ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช ได้ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช ลงพื้นที่เขื่อนห้วยยาง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือทีมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของเขื่อนห้วยยาง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเฝ้าระวังมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) โดยระดมเจ้าหน้าที่ทีมป้องกันและบรรเทาสาธารภัยองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช เข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ชลประทานกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปเสริมบริเวณด้านล่างของอ่างเก็บน้ำห้วยยาง เป็นแนวป้องกันการกัดเซาะของน้ำที่รั่วซึมจากเขื่อนห้วยยางในปัจจุบัน เนื่องจากด้านล่างหลังเขื่อนที่เป็นโพรงมีน้ำไหลทะลักออกมาจากตัวเขื่อนอยู่ตลอดเวลา โดยเขื่อนห้วยยางเป็นอ่างเก็บน้ำแห่งเดียวที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในพื้นที่ อ.ตาพระยา ปกติจะมีปริมาณน้ำน้อยมากทุกปี ประมาณ 10-30 % เท่านั้น และกรณีมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำจนเกือบเต็มอ่างครั้งนี้ ไม่ค่อยเคยเกิดขึ้นในพื้นที่

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ด้านล่างท้ายเขื่อน บ้านโคกกรวด ให้ข้อมูลว่า ทางผู้นำหมู่บ้านได้ออกประกาศทางเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านเฝ้าระวังกรณีที่อาจจะเกิดเหตุการณ์เขื่อนแตก โดยชาวบ้านอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา และต้องการให้เจ้าหน้าที่ แจ้งรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา เพื่อให้ประชาชนจะได้เตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชนด้วย พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติงานดังกล่าวด้วย

ทางด้าน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ สก.(กปภจ.)0021/ว2924 ลงวันที่ 22 ต.ค.63 ชี้แจงว่า กรณีโครงการชลประทานสระแก้วทำหนังสือแจ้งด่วนที่สุด หลังจากเกิดฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 7-21 ต.ค.63 ตรวจวัดปริมาณฝนสะสมที่อ่างเก็บน้ำห้วยยางได้ 277.2 มม.ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยยางเป็นจำนวนมาก คิดเป็นปริมาณ 30 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากวันที่ 7 ต.ค.63 ปริมาณน้ำในอ่าง 26.50 ล้าน ลบ.ม.จนถึงวันที่ 20 ต.ค.63 ปริมาณน้ำในอ่าง 53.40 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 89.88% ของความจุอ่าง และเมื่อวันพุธที่ 21 ต.ค.63 เวลา 21.00 น.ได้ตรวจพบว่า มีปริมาณน้ำรั่วซึมออกจากท้ายตัวเขื่อน ที่ กม.2+158 ของตัวเขื่อน ในอัตรา 0.026 ล้าน ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันอยู่ระหว่างซ่อมแซมแก้ไข โดยมีผู้บริหารกรมชลประทานและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน ควบคุมการดำเนินการอย่างใกล้ชิด สถานการณ์อยู่ในเกณฑ์การควบคุมได้ และขอยืนยันว่า เขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรง

นอกจากนั้น โครงการชลประทานสระแก้ว จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำจากอ่างห้วยยางผ่านคลองส่งน้ำฝั่งซ้าย ฝั่งขวา และคลองห้วยยาง ในอัตรา 10 ลบ.ม./วินาที เพื่อลดระดับน้ำในการซ่อมแซมแก้ไขในตัวเขื่อน จึงอาจมีน้ำล้นตลิ่งและท่วมถนนสาย 3348 ช่วงบ้านโคกมะกอก-บ้านโคกแจง เกิดผลกระทบใน ต.ทัพราช และ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และประชาสัมพันธ์ให้พื้นที่ริมคลองส่งน้ำคลองห้วยยางและข้างเคียง รับทราบสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ยกของและทรัพย์สิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องมือประกอบอาชีพ ขึ้นที่สูง ดูแลผู้ป่วย ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ให้ปลอดภัย ตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มีความปลอดภัย หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางคมนาคมและลงไปในน้ำที่มีกระแสน้ำไหลแรง และให้แขวงการทางสระแก้ว ทางหลวงชนบท เตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งให้อำเภอตาพระยา แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนริมคลองส่งน้ำ คลองห้วยยาง และพื้นที่ใกล้เคียง ให้รับทราบสถานการณ์ดังกล่าว และเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือในการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่

——————————–

ภาพโดย/ กู้ชีพ อบต.ทัพราช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"