X

อ่างเก็บน้ำฝั่งเขมรแตก!! ทำให้น้ำท่วม พื้นที่อรัญประเทศลดลงต่อเนื่อง

สระแก้ว – อ่างเก็บน้ำฝั่งเขมรแตก ทำให้น้ำท่วม พื้นที่อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ลดลงต่อเนื่อง เหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย 3 อำเภอ 15 ตำบล ยังถูกน้ำท่วม ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เร่งแจกสิ่งของและเปิดครัวพระราชทานฯ ช่วยเหลือ 4 จุด 

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 21 ต.ค.63. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว รายงานสถานการณ์ล่าสุด กรณีเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ช่วงวันที่ 16-20 ต.ค.63 ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านพักอาศัย ทรัพย์สินของราษฎร ด้านการเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ และสาธารณภัยดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด แต่สถานการณ์ปัจจุบันลดลงคงเหลือ จำนวน 3 อำเภอ 15 ตำบล 79 หมู่บ้าน/ชุมชน ไม่มีฝนตก ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำพระสทึง ความจุ 65 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 108.28 % หยุดการระบายน้ำชั่วคราว ส่วนน้ำในคลองพระสทึง ที่ อ.เขาฉกรรจ์ ลดลง แต่ปริมาณน้ำที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว ล้นตลิ่งที่ 11.16 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.16 เมตร และคลองพระปรง ล้นตลิ่งที่ระดับ 9.44 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.87 เมตร

 

สำหรับพื้นที่ประสบอุทกภัยในอำเภออรัญประเทศ ยังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร และถนน ระดับน้ำลดลง โดยมวลน้ำเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่และไหลหลากมาจากพื้นที่อำเภอวัฒนานครและพื้นที่ใกล้เคียง ,ส่วนน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว สถานการณ์ยังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือน พื้นที่การเกษตรและถนน ระดับน้ำลดลง คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ และส่วนพื้นที่อำเภอโคกสูง ยังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร และถนน ระดับน้ำลดลง คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 1-2 วัน โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง บูรณาการความร่วมมือทุกส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา อปพร. อส. อสม. มูลนิธิการกุศล ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป รวมทั้งขอรับการสนับสนุนเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ 10 ลำ อุปกรณ์และเครื่องมือ จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี ,สถานีกาชาดที่ 6 อรัญประเทศ มอบชุดธารน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ จำนวน 1,606 ชุด และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนถุงยังชีพอีกจำนวน 3,500 ชุด

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.โคกสูงและ อ.อรัญประเทศ 4 จุด ที่ศาลาเอนกประสงค์ อบต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง ,จุดที่ 2 ที่ลานสยามมินทร์ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ,จุดที่ 3 มอบชุดธารน้ำใจสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และตรวจเยี่ยมโรคครัวพระราชทาน ที่บริเวณสี่แยกท่าข้าม ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ และจุดที่ 4 ที่บริเวณศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตำบลฟากห้วย ม.9 ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

นอกจากนั้น ในส่วนของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ร่วมกับอุทยานแห่งชาติตาพระยาและเจ้าหน้าที่จากสำงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนเป็นวันที่ 2 หลังได้รับแจ้งจากศูนย์กู้ชีพนเรนทร ขอความช่วยเหลือจากผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่เขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ โดยมีนายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา พร้อมผู้ช่วย จัดชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติปางสีดา จำนวน 10 นาย พร้อมรถกู้ภัยฯ จำนวน 2 คัน ไปร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่อำเภออรัญประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.อรัญประเทศ ลดลงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากอ่างเก็บน้ำฝั่งประเทศกัมพูชาแตก ทำให้น้ำท่วมอรัญประเทศลดต่อเนื่อง โดย Thnol Cheat สื่อกัมพูชาได้โพสต์ VDO ภาพมุมสูงให้เห็นคันดินของอ่างเก็บน้ำคลองละหุ่ง ที่เป็นพื้นที่รับน้ำจากคลองพรมโหดจากฝั่งประเทศไทย เพื่อนำไปทำกักเก็บไว้เพื่อผลิตน้ำประปาส่งให้กับเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา เกิดแตกน้ำทะลักยาวประมาณ 15 เมตร ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (20 ต.ค.63) ส่งผลให้มวลน้ำในตัวเมืองอรัญประเทศ ลดลงไปอย่างเร็วขึ้น

ทั้งนี้ อ.วิโรจน์ ตันติกุล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องราวของประเทศกัมพูชา ผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Viroj Tuntikula เผยแพร่ภาพดังกล่าว และเล่าถึงเหตุการณ์ในภาพว่า “ด้านซ้ายมือเป็นคันถนนเข้าหมู่บ้าน จากด้านริมล่างไป จะเป็นคันดินทางรถไฟ ที่มีบ้านเรือนและถัดมาเป็นทางหลวงหมายเลข 5 ทางหลวงสายหลักจากอีกฝั่งเป็นสะพานเข้าไปคือ ร้านอาหารกลางอ่าง เมื่อน้ำล้นคันกั้นน้ำที่ทางการกัมพูชาทำไว้ ก็ทะลักท่วมทางรถไฟ แล้วก็มาท่วมถนน หลากเข้าไปในพื้นที่ประเทศกัมพูชาทันที ส่งผลให้มวลน้ำที่ท่วมอยู่ในพื้นที่เมืองอรัญประเทศ ลดลงไปอย่างรวดเร็ว

 

——————————-

ขอบคุณภาพ/เพจ Thnol Cheat
ขอบคุณข้อมูล อ.วิโรจน์ ตันติกุลา Viroj Tuntikula

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"