X

จมน้ำ!! 3 อำเภอชายแดนไทย-กัมพูชา ทะลักท่วมพัดรถยนต์ เร่งช่วยน้ำหลากตาพระยา-โคกสูง อรัญประเทศน้ำล้นตลิ่ง

สระแก้ว – เกิดอุทกภัยน้ำท่วมพื้นที่ 3 อำเภอชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว ท่วมหนักหลายจุดจมบาดาล มวลน้ำทะลักท่วมถนนศรีเพ็ญข้ามชายแดนพัดรถยนต์ใน อ.ตาพระยา ส่วนพื้นที่โคกสูง อรัญประเทศ เจ้าหน้าที่บูรณาการเร่งช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของอย่างเร่งด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหลายพื้นที่กว่า 1,500 ชุด

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยเฉพาะอำเภอชายแดนไทย-กัมพูชา อ.ตาพระยา โคกสูง และอรัญประเทศ ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมากไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ชายแดนลุ่มต่ำหลายจุด โดยภาพคลิปวีดีโอเหตุการณ์น้ำท่วมในเส้นทางถนนศรีเพ็ญ ระหว่างหมู่บ้านแสง์ (สะ-แหง๋) ไปหมู่บ้านทัพเสรี ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากเทือกเขาบรรทัดไหลตัดผ่านเส้นทางถนนศรีเพ็ญเส้นทางชายแดนไปสู่ประเทศกัมพูชาอย่างรุนแรง โดยเหตุการณ์น้ำไหลเชี่ยวดังกล่าว ได้พัดรถยนต์ของที่พักสงฆ์แห่งหนึ่งที่อยู่บนถนนไหลตามแรงน้ำลงไปตามกระแสน้ำ ซึ่งคนขับรถปลอดภัย มีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯเข้าช่วยไว้ได้ทัน

พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา ให้กองกำลังชายแดนจัดกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยจัดกำลังพลชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน มี ร.ต.นิวัติ เจริญวงษ์ เป็นหัวหน้าชุด พร้อมด้วยกำลังพลเข้าช่วยขนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ของสถานีอนามัยโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่วนกำลังพล ชป.กร.จิตอาสาอีกชุด มี ร.ต.ณกรณ์ เถรวัตรบวร เป็นหัวหน้าชุด พร้อมด้วย กำลังพลและรถยนต์บรรทุก 2 ตันครึ่ง FTS เข้าช่วยเหลือประชาชนและขนย้ายสิ่งของที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม บริเวณพื้นที่ หมู่ 1 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ซึ่งสถานการณ์ยังคงมีน้ำไหลลงมาเพิ่มเติมจาก ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จึงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองพันทหารราบที่ 12 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ (ร.12 พัน 2 รอ.) ได้จัดกำลังพล 14 นาย โดยมี ร.ต.สมัย ห้อยทอง เป็นหัวหน้าชุด ลงพื้นที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ บ.โนนหมากมุ่น หมู่ 1 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยดำเนินการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงช่วยเหลือประชาชน ในจุดที่ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร

โดยนายรุ่งศิลป์ สุขสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.โนนหมากมุ่น เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่มีปริมาณสูงมากและสูงขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากมุ่นได้เข้าช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของ ข้าวของและสิ่งของจำเป็นอีกเป็นรอบที่ 3 หลังจากก่อนหน้านี้พื้นที่โนนหมากมุ่นเคยถูกน้ำท่วมมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้หนักกว่าเดิม โดยมีหน่วยงานเจ้าหน้าที่ทหารและอีกหลายหน่วยเข้ามาช่วยขนย้ายด้วย

ขณะที่ พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 12 สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1205 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา นำโดย พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1205 ,ร.ต.บุญธรรม นิ่มงาม รอง ผบ.ร้อย.ทพ.1205 จัดกำลังพลเข้าให้การช่วยเหลือ ร.อ.เกรียงไกร ทองวิชิต อดีตข้าราชการเกษียณ ชค.ทพ.12 ดำเนินการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงเนื่องจากเกิดอุทกภัยน้ำท่วมเข้าที่พักอาศัยในห้วงฝนตกต่อเนื่อง บริเวณบ้านเลขที่ 118 หมู่ 11 บ.คลองยาง ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว และนำกำลังพลเจ้าหน้าที่ ชค.ทพ.12 เข้าช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ซอย 2 บ้านหนองเทา ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากมวลน้ำจำนวนมากจากพื้นที่ อ.วัฒนานคร ทำให้น้ำล้นตลิ่งลำคลองพรมโหด ทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่วัดหลวงอรัญ ถูกน้ำท่วมสูง เช่นเดียวกับ บ้านน้อยประจันตคาม โซนโรงน้ำแข็ง โรงเจ ตลาดวังปลาตอง และพื้นที่เขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ มีน้ำกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนายณัฐวุฒิ สร้อยประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสระแก้ว รายงานว่า ระดับน้ำ จ.สระแก้ว วันที่ 18 ตุลาคม 63 ว่า น้ำสูงกว่าตลิ่งที่ อ.เขาฉกรรจ์ 0.55 เมตร และที่ อ.เมืองสระแก้ว สูงกว่าตลิ่ง 0.43 เมตร

ขณะเดียวกัน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับการสนับสนุนเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ เครื่องมือ อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี มาประจำการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสระแก้วในพื้นที่ บ้านท่าแยก ต.สระแก้ว อำเภอเมืองฯ จำนวน 1 ลำ ,บ้านใหม่คำเจริญ ต.สระแก้ว อ.เมืองฯ จำนวน 1 ลำ, บ้านหัวช้าง-บ้านอ้างไผ่ ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จำนวน 1 ลำ ,บ้านทับใหม่ ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จำนวน 1 ลำ ,บ้านห้วยเดื่อ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จำนวน 1 ลำ ,เทศบาลตำบลวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จำนวน 1 ลำ ,บ้านโคกแจง ต.ทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา จำนวน 5 ลำ

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งมอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอตาพระยา อำเภอวัฒนานครและอำเภอวังน้ำเย็น จำนวน 1,500 ชุด ส่วนการช่วยเหลือประชาชนได้สั่งการให้ทุกภาคส่วน ร่วมมือกันทุกภาคีเครือข่ายช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งที่ ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ร่วมกับ นางสาวตรีนุช เทียนทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว เขต 2 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลคลองหินปูน และตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จำนวน 200 ชุด โดยมีนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯ อสม.ในพื้นที่ให้การต้อนรับที่บริเวณหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลคลองหินปูน ด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"