X

ตรวจยึดไม้เถื่อนเขมรลักลอบนำเข้า ขับหลบหนีพลิกคว่ำ ทิ้งรถพ่วงเทรลเลอร์และไม้หวงห้ามไว้จำนวนมาก

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา ตรวจยึดไม้เถื่อนขณะพยายามลักลอบนำเข้าช่องทางธรรมชาติจากประเทศกัมพูชา ขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนและขับหลบหนีพลิกคว่ำ ทิ้งรถพ่วงเทเลอร์และไม้หวงห้ามไว้จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา ได้จัดกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ตามข้อสั่งการของ พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลงบูรพา โดยให้หน่วยกองกำลังชายแดน ป้องกันและเข้มงวด ในการลักลอบนำเข้าและส่งออกสินค้าผิดกฎหมาย รวมทั้งกวดขันเข้มงวดปัญหาการลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติในช่วงปิดชายแดน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว อย่างต่อเนื่องและเข้มงวดนั้น ล่าสุด พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา ได้จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ทำการลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ มาถึงบริเวณทางสาธารณะด้านทิศตะวันออก บ้านคลองแผง หมู่ 10 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พบเห็นรถพ่วงเทรลเลอร์พลิกตะแคงอยู่ข้างทาง จึงเข้าไปตรวจสอบเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ไม่พบบุคคลใดในที่เกิดเหตุ โดยพบว่า เทรลเลอร์คันดังกล่าว มีผ้าใบสีเขียวคลุมอยู่ และตรวจสอบด้านในพบไม้แปรรูปซุกซ่อนอยู่ในพวงเทรลเลอร์จำนวนหนึ่ง ตรวจสอบที่หน้าตัดไม้มีลักษณะสด ใหม่ ไม่พบรูปรอยดวงตราตีประทับไว้แต่อย่างใด จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.11 (เขาสะแกกรอง) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านทัพไทย เพื่อร่วมกันเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งหลังการตรวจสอบ พบไม้แปรรูป จำนวน 66 แผ่น/เหลี่ยม สรุปชนิดและจำนวน ประกอบด้วย ไม้ประดู่ จำนวน 23 แผ่น ,ไม้พันธ์ชาติ จำนวน 40 แผ่น ,ไม้แดง จำนวน 3 แผ่น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ขับขี่รถไถเดินตามได้นำไม้เข้ามาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศกัมพูชา โดยดูจากร่องรอยของรอยล้อรถ ที่มาตามช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อพบรถของเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวน จึงได้ทิ้งรถพ่วงเทรลเลอร์แล้วขับหลบหนีไป จึงได้ทำการสอบสวนและนำไม้ของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.11 (เขาสะแกกรอง) ตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วย ความร่วมมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบันทึกการตรวจยึด ส่งให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านทัพไทย เพื่อดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"