X

น้ำท่วมกระทบเพิ่มรวม 59 หมู่บ้าน ผู้ว่าฯ แจกถุงยังชีพกาชาดฯ ส่วนมวลน้ำยังล้นเขื่อน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – น้ำท่วมสระแก้วกระทบ 59 หมู่บ้าน 200 กว่าครัวเรือน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ ต.ตาหลังใน แจกถุงยังชีพธารน้ำใจฯสภากาชาดไทย ขณะที่มวลน้ำยังล้นเขื่อนคลองพระสทึง กระทบอำเภอวังน้ำเย็น เขาฉกรรจ์และเมืองสระแก้ว

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 12 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยเฉพาะที่บ้านวังเพชร ม.12 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ปริมาณมวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักเข้าท่วมทั้งหมู่บ้าน และหลากข้ามถนนสายหลักระหว่าง ต.ตาหลังใน ไปยัง ต.ทุ่งมหาเจริญ จนรถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรได้ตลอดทั้งคืน จนกระทั่งช่วงสายค่อย ๆ ลดลง 20-30 ซม.การสัญจรยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก บริเวณริมถนนและหน้าบ้านประชาชนหลายจุด ถูกกระแสน้ำกัดเซาะพัดริมถนนทางเข้าบ้านและถนนหลวงพังเสียหายหลายจุด ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด รองลงมาคือ บ้านวังไทร ม.6 บ้านเรือนส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่ม ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านสูง เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันอพยพชาวบ้านขึ้นมาอยู่บนที่สูง เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตัดไฟในพื้นที่หลายจุด เกรงว่าจะเกิดอันตราย

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว พล.ต.หทัยเทพ กีรติอังกูร ผบ.มณฑลทหารบกที่ 19 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานีกาชาดที่ 6 อรัญประเทศ เฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่ประสบอุทกภัยเพื่อตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพธารน้ำใจจากสภากาชาดไทย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ประสบภัย หลังได้รับความเดือดร้อนและร้องขอความช่วยเหลือผ่าน Application “พ้นภัย Phonphai” ของสภากาชาดไทย โดยมีนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ให้ข้อมูลสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ และได้มอบถุงธารน้ำใจฯ 2 จุด ที่เต็นท์บริการชั่วคราว บ้านวังไทร ม.6 ให้ผู้ประสบภัยจากบ้านหนองผักหนามและบ้านวังไทร จำนวน 98 ครัวเรือน และเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง 2 ครอบครัว ประกอบด้วย นายสมชาย สายคำเกตุ ที่บ้านเลขที่ 145 ม.6 ,นางสมศรี พัดไทสง เลขที่ 280 ม.6 ผู้ป่วยติดเตียงพิการจากอุบัติเหตุ ถูกเจาะคอด้วย ส่วนที่ศาลากลางบ้านเพชรเจริญ ม.14 บ้านวังเพชร ต.ตาหลังใน มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยจากบ้านหนองปรือ บ้านเพชรพนานิคม ประตูโขง วังเพชร ศรีบูรพา และกลุ่มผู้ประสบภัยจาก ต.ทุ่งมหาเจริญ ทั้ง 4 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 81 ครัวเรือน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า พื้นที่ จ.สระแก้ว มีปัญหาน้ำท่วมในบางจุดบางอำเภอ เพราะมีฝนตกสะสมโดยเฉพาะช่วงพายุดีเปรสชั่นเข้าตั้งแต่วันที่ 7-9 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำสะสมทางด้านทิศใต้ที่มีเทือกเขา ส่วนในพื้นที่ก็มีน้ำอยู่แล้วใน อ.วังสมบูรณ์ อ.วังน้ำเย็น และต่อจากนี้ไป จะไหลไปลงที่ อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.เมืองสระแก้ว ก่อนจะไปสมทบกับน้ำจากคลองพระปรงที่ รอยต่อ จ.ปราจีนบุรี เบื้องต้นจังหวัดสระแก้วได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์หรือ EOC ขึ้นที่จังหวัดและทุกอำเภอ เพื่อติดตามสถานการณ์และแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ริมคลองแม่น้ำต่าง ๆ ได้รับทราบ

“นอกจากรับทราบเหตุการณ์แล้ว จะได้เตรียมการยกของโดยเฉพาะของมีค่าขึ้นที่สูง รถยนต์เอาไปฝากไว้กับเพื่อนบ้านในที่สูง ซึ่งเบื้องต้นเราได้แจ้งผ่านนายอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งมีทหาร ตำรวจและภาคีเครือข่ายเข้ามาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ขณะนี้มีจำนวน 23 ตำบล 59 หมู่บ้าน 200 กว่าครัวเรือน ซึ่งสถานการณ์หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมอีก น่าจะเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ เหลือแต่มวลน้ำที่กำลังไหลเข้ามา ซึ่งตามภูมิประเทศจะเป็นน้ำที่ไหลบ่าและเคลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว” ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

ทางด้าน นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำไหลหลากในพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็น ซึ่งสถานการณ์ฝนตกมีฝนตกเล็กน้อย ขณะนี้เริ่มมีแดดออกแล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม แบ่งเป็น ที่บ้านหนองผักหนาม หมู่ที่ 4 ต.ตาหลังใน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่รับน้ำจากวังสมบูรณ์ ขณะนี้น้ำลด 30-40 ซม.เส้นทางคมนาคมสามารถใช้งานได้ตามปกติ ,บ้านวังไทร หมู่ที่ 6 บ้านหนองปรือ ถึงพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ตาหลังใน น้ำเริ่มลดระดับลงประมาณ 20-30 ซม. เส้นทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้านรถเล็กยังใช้การไม่ได้ ,บ้านวังเพชร หมู่ที่ 14 ต.ตาหลังในและหมู่บ้านข้างเคียง น้ำยังมีปริมาณสูง ประมาณ 40-50 ซม. ถนนสายตาหลังใน-ทุ่งมหาเจริญ น้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านได้ยากลำบาก อำเภอได้ประสานหน่วยทหาร หน่วยกู้ภัยฯจัดเตรียมเรือเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาแล้ว และที่บ้านท่าตาสี หมู่ที่ 3 ต.ตาหลังใน เป็นหมู่บ้านสุดท้ายก่อนเข้าเขต อ.เขาฉกรรจ์ ขณะนี้น้ำเริ่มไหลบ่าเข้าท่วมเส้นทางจราจร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ อำเภอวังน้ำเย็นได้ประสานหน่วยงานทหารและกู้กู้ภัยฯเตรียมเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน โดยการยกสิ่งของขึ้นที่สูง นำผู้ป่วยติดเตียงไปอยู่ในที่ปลอดภัย เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับที่อ่างเก็บน้ำคลองพระสทึง ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชลประทานยังคงมีการระบายน้ำลงสู่ลำคลองพระสทึงตลอดเวลา เนื่องจากน้ำมีปริมาณเกิดความจุอ่าง โดยเปิดระบายน้ำออกเพียงบานเดียว เนื่องจากประตูอีกบานได้เกิดลวดสลิงดึงบานประตูขาด จึงไม่สามารถใช้งานได้ อยู่ระหว่างการซ่อมแซมของเจ้าหน้าที่ และส่วนหนึ่งที่น้ำเข้ามาภายในอ่างจำนวนมากนั้น เนื่องจากเกิดฝายแตกหลายจุดในตอนบน พื้นที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี จึงมีมวลน้ำเข้ามาเพิ่มจำนวนมาก

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"