X

เกษตรมือใหม่ “เพาะเห็ดฟาง” ส่ง กก.ละ 80 บาท ไม่พอขาย

ปราจีนบุรี – สองสามีภรรยา บ้านโปร่งสะเดา “เพาะเห็ดฟาง”ขายกิโลกรัมละ 80 บาท ไม่พอขาย พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีครอบครัวหนึ่งที่ลองทำเกษตรมือใหม่ โดยได้รับคำแนะนำจากเกษตรอำเภอ ให้ทดลองทำเกษตรในครัวเรือน เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน จึงเดินทางไปพูดคุยกับคุณ “วิชิต แก้วใหม่” และ “อาภาพร แก้วศรี” สองสามีภรรยาแห่งบ้านโปร่งสะเดา​ ม.9 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ทดลองทำเกษตรแบบครัวเรือนตามคำแนะนำเกษตรอำเภอ โดยให้ทดลองเพาะเห็ดฟางด้วยวิธีการง่าย ๆ แค่นำกากมันสำปะหลังมาบรรจุใส่กรอบ แล้วหมักดิบด้วยน้ำหมักชีวะภาพ 20-30 กรอบ ผ่านไป​ 10 วัน ก็สามารถเก็บดอกเห็ดฟางได้แล้ว คุณวิชิตกับคุณอาภาพร กล่าวว่า ทดลองทำเห็ดฟางแค่ 2 แถว ซึ่งโครงโรงเรือนแบบโครงไม้ไผ่ขนาดกว้าง​ 40 ซม.ยาว 10 ม.คลุมด้วยพลาสติกดำ คลุมทับด้วยเศษฟาง แค่นี้ก็เป็นโรงเพาะเห็ดฟางได้แล้ว หลังจากนำกากมันดิบมาบรรจุใส่กรอบไม้ เหยียบอัดให้แน่น

จากนั้น ฉีกเชื้อเห็ดฟางลงใส่กากมันในกรอบ ระยะห่าง 20 ซม. 1 โรงเพาะ 10 ก้อน แล้วรอ 4 วัน เปิดฉีดน้ำเล็กน้อยแล้วคลุมไว้อีก 5-6 วัน เห็ดฟางจะเป็นดอกพร้อมเก็บดอกขายได้แล้ว ระยะการเก็บดอก 1 เดือนเศษ แล้วทำใหม่เป็นระยะ ๆ ไป เก็บเห็ดฟาง 2 โรงเพาะเล็ก ๆ ได้วันละ10 กก.พร้อมกับทำเห็ดนางฟ้าภูฐาน 500 ก้อน ขายส่งรถขายกับข้าวและมีคนในหมู่บ้านมาซื้อไปประกอบอาหารในครัวเรือน มีรายได้ 1,000 บาทเศษ ถือว่า สร้างรายได้ในครัวเรือนระดับหนึ่ง วันนี้เก็บได้ 15 กก.วันเว้นวัน ซึ่งคุณวิชิตและคุณอาภาพร​ บอกว่า หลังจากนี้จะขยายพื้นที่ทำอีกเท่าตัว เพื่อจะมีเห็ดส่งพ่อค้าได้ทุกวันต่อไป

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ข่าว:ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"