X

น้ำเต็มเขื่อนพระสะทึง!! แจ้งเตือนเปิดระบายน้ำออก ต.ตาหลังในจมน้ำเพิ่ม ผู้ว่าฯ-กาชาดเตรียมมอบถุงธารน้ำใจฯ

สระแก้ว – อ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง ความจุเกิน 100% เริ่มระบายน้ำแล้ว พื้นที่ ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น ยังเป็นพื้นที่รับน้ำเต็ม ๆ หลังมวลน้ำจาก อ.วังสมบูรณ์ เพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ-เหล่ากาชาดเตรียมนำถุงธารน้ำใจช่วยผู้ประสบภัย 2 พื้นที่

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง จากฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานสระแก้ว เมื่อช่วงเวลา 11.00 น. มีระดับอยู่ที่ +99.24 มีปริมาณน้ำ 74.94 ล้าน.ลบ.ม จากระดับสูงสุด +99.60 หรือรองรับได้ปริมาณน้ำสูงสุด 82.50 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นปริมาณน้ำ 115.25% ของความจุอ่าง โดยมีน้ำไหลเข้าอ่างจำนวนมากเพียงวันเดียวถึง 14.62 ล้าน ลบ.ม. นอกจากนั้นในช่วง 10.30-11.00 วันนี้(11 ต.ค.) เพียง 30 นาที ระดับน้ำเพิ่มขึ้นถึง 6 เซนติเมตร ดังนั้น ทางเขื่อนจึงเปิดบานประตูเพื่อเริ่มระบายน้ำออก ตั้งแต่เวลา 10.45 น.ที่อัตราการไหล 18 ลบ.ม./วินาที และเพิ่มเป็น 47 ลบ.ม./วินาที คิดเป็นปริมาณระบายน้ำต่อวัน 1.5-4.0 ล้าน ลบ.ม. และทางโครงการชลประทานสระแก้ว กำลังทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อรับมือกับการปล่อยน้ำดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ระบุว่า จากการตรวจเส้นทางน้ำและปริมาณน้ำในอ่างที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น หลังมีการระบายน้ำออกจากอ่างทางประตูระบาย ให้ไหลลงแนวคลองพระสะทึง ส่งผลให้สะพานไม้บริเวณน้ำตกธารสมบูรณ์ สถานที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยว ถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ออกช่วยเหลือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น ให้ระมัดระวังและรับมือน้ำจากเขื่อนเพิ่มเติม เนื่องก่อนหน้านี้น้ำที่ท่วมเป็นมวลน้ำจากแนวคลองตาหลัง ที่ไหลมาจากเทือกเขา อ.สอยดาว ฝั่งตะวันออกของ อ.วังสมบูรณ์และ อ.คลองหาด เท่านั้น

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(12 ต.ค.) นางเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และ นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว จะเดินทางลงพื้นที่ประสบอุทกภัยเพื่อตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพธารน้ำใจจากสภากาชาดไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต.ตาหลังใน หลังเป็นที่รับน้ำและได้รับความเดือดร้อนและร้องขอความช่วยเหลือผ่าน Application “พ้นภัย Phonphai” ของสภากาชาดไทย โดยจะมอบถุงธารน้ำใจฯ 2 จุด ที่บ้านวังไทร ม.6 จำนวน 77 ครัวเรือน และที่บ้านวังเพชร ม.14 จำนวน 2 ตำบล แบ่งเป็น ต.ตาหลังใน 56 ครัวเรือน และ ต.ทุ่งมหาเจริญ 9 ครัวเรือน

 

ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมรายหนึ่ง กล่าวว่า ปริมาณน้ำหลากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากเมื่อวันก่อน ๆ โดยน้ำมาจากพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ ซึ่งก็ไม่ท่วมมาหลายปี แต่เพิ่งมาท่วมปีนี้ ซึ่งเมื่อวานก็แห้งลงแล้ว แต่ช่วงเช้าก็เพิ่มขึ้นมาอีกและสูงกว่าเดิม ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมภายในบ้าน ต้องนำกระสอบทราบมาปิดกั้นหน้าประตูบ้านไม่ให้น้ำเข้าบ้านไว้ก่อน ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเสียหายนัก นอกจากข้าวที่ปลูกไว้ประมาณ 5 ไร่ ถูกน้ำท่วมทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดอุทกภัยในหลายหมู่บ้าน ทางกลุ่มแม่บ้าน บ.วังเพชร หมู่ 14 ได้ร่วมกันทำข้าวกล่องแจกให้กับประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมด้วย โดยมีกลุ่มกัลยาณมิตร จากพื้นที่หมู่ 8 บ.หนองแก ร่วมสนับสนุนน้ำดื่ม ไข่และเมนูส้มตำ แจกให้ผู้ได้รับผลกระทบด้วย เช่นเดียวกับ พื้นที่ ม.4 บ้านหนองผักหนาม ชาวบ้านได้นำรถไถพาเจ้าที่ทหารจาก ร.12 รอ.พร้อมด้วยนำเรือไปแจกข้าวกล่อง ส่วนพื้นที่ ม.6 บ้านวังไทร กองทุนหมู่บ้านได้นำงบประมาณดอกผลกองทุนมาจัดซื้ออาหาร ทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว และเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ เข้าช่วยขนย้ายสิ่งของและย้ายเต็นท์เพื่อประกอบอาหาร ด้านนอกก่อนถึงวัดวังไทรฯ เนื่องจากพื้นที่ด้านในถูกน้ำหลากท่วมเพิ่มเติม เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยในหมู่บ้าน เช่นกัน

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"