X

น้ำหลากท่วมพื้นที่ จ.สระแก้วหลายจุด บ้านทับทิมสยาม05 น้ำลดแต่ฝนยังตกต่อเนื่อง

สระแก้ว – น้ำหลากท่วมพื้นที่ จ.สระแก้ว หลายจุดสั่งการเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือทันที่ ส่วนที่บ้านทับทิมสยาม05 หมู่บ้านชายแดนไทยกัมพูชา น้ำลดแต่ฝนยังตกต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สระแก้ว ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่า จะมีพายุเคลื่อนขึ้นฝั่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนใต้ และจะเคลื่อนเข้าสู่บริเวณอ่าวไทยและประเทศไทย หลังจากพายุดีเปรสชั่นระหว่างวันที่ 7-10 ต.ค.ผ่านไป ประกอบด้วย พายุ หลิ่นฟา ระหว่างวันที่่ 11-16 ต.ค. และพายุดานัง หรือขนุน ระหว่างวันที่ 17-20 ต.ค. รวมทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีวาตภัยเกิดขึ้นบางพื้นที่ต่อเนื่องนั้น

ล่าสุด หลายพื้นที่โดยเฉพาะ อ.วังสมบูรณ์ อ.คลองหาด และ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มีน้ำท่วมขังหลายจุด โดยมีรายงานว่า ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น โดย นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าไปช่วยเหลือทันที โดยอำเภอวังน้ำเย็นมีรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จากพายุดีเปรสชั่น ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา มีฝนตกเป็นช่วง ๆ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีมวลน้ำไหลตามคลองมาจากอำเภอคลองหาดและอำเภอวังสมบูรณ์ ทำให้ในพื้นที่เกิดน้ำท่วมถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้านและถนนในหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำในตำบลวังน้ำเย็น ตำบลตาหลังในและตำบลทุ่งมหาเจริญบางสาย

 

ขณะเดียวกัน ได้รับรายงานมีน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ของหมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งมหาเจริญ 1 หลัง หมู่ที่ 13 ตำบลทุ่งมหาเจริญ จำนวน 4 หลัง และหมู่ที่ 24 จำนวน 2 หลัง ซึ่งได้ประสาน อบต.ทุ่งมหาเจริญ ให้ความช่วยเหลือแล้ว รวมทั้งประสาน ทม.วังน้ำเย็น และ อบต.ขุดทางระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังและบ้านเรือนราษฎรและจัดกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยพบว่า ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาพื้นที่ ม.6 ต.ตาหลังใน จุดลอยต่อ ม.4 บ้านหนองผักหนาม เกิดน้ำท่วมถนนรถไม่สามารถเดินทางผ่านได้แล้ว รวมทั้งภายในบริเวณด้านหน้าและโรงเรียนบ้านหนองผักหนามด้วย

ส่วนที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามมวลน้ำขนาดใหญ่น้ำจากเขต อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ผ่านอำเภอวังสมบูรณ์ อย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สระแก้ว ได้แจ้งเตือนประชาชนไปยังทุกพื้นที่ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้เตรียมรับสถานการณ์ดังกล่าวพร้อมทั้ง ทดสอบระบบการสื่อสาร VCS เชื่อมโยงข้อมูลกับทุกอำเภอ เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย โดยที่ฝายน้ำล้นกั้นคลองพระสะทึงบริเวณวัดวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว พบว่า ได้มีมวลขนาดใหญ่ ที่ไหลจากเขตพื้นที่ อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ไหลลงมาท่วมประตูน้ำ แตะขอบตลิ่ง มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา และมวลน้ำดังกล่าวจะไหลตามคลองพระสะทึง ผ่านอำเภอวังสมบูรณ์ไปยังอ่างเก็บน้ำพระสะทึง ที่ตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ ส่วนหนึ่งน้ำจาก อ.วังสมบูรณ์จะไหลลงสู่คลองตาหลัง ลงไปยัง อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.เมืองสระแก้วต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่บ้านทับทิมสยาม05 ม.10 ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นหมู่บ้านพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และได้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านทับทิมสยาม05 เมื่อวานนี้นั้น ขณะนี้ได้ได้ลดลงบ้างแล้ว แต่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังว่า อาจเกิดน้ำป่าทะลักเข้ามาอีก

นางแดง แววกิ่ง ชาวบ้านทับทิมสยาม05 ผู้ประสบภัยน้ำท่วม กล่าวว่า เมื่อวานนี้น้ำมาประมาณตี 4 มาแบบไม่รู้เรื่อง แต่ก็สามารถเก็บของได้ทัน มีรถจักรยานยนต์เสียหาย 1 คัน น้ำท่วมอยู่นานประมาณครึ่งวันก็ลดลง ถือว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นในพื้นที่นี้ น่าจะเป็นเพราะฝนตกหนักและน้ำจากป่าและภูเขาไหลมารวมกันจำนวนมาก จึงล้นทะลักเข้ามาท่วมบริเวณที่ต่ำของหมู่บ้าน ตอนนี้ก็ต้องเก็บของขึ้นที่สูงไว้ก่อน ไม่รู้ว่า หากเกิดฝนตกต่อเนื่องแบบนี้ต่อไป จะมีน้ำป่าไหลมาอีกหรือเปล่า

—————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"