X

รมช.เกษตรฯเตรียมยกระดับจุดส่งออกสินค้าและแก้ปัญหาแรงงานภาคเกษตร

สระแก้ว – รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจเยี่ยมด่านผ่านแดนบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว เล็งยกระดับเป็นจุดส่งออกสินค้าและแก้ไขปัญหาแรงงานภาคเกษตร

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะลงพื้นที่ด่านถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยมีนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ราชการจังหวัดสระแก้ว นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสระแก้ว เขต 3 นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ พันเอกรณรงค์ เส็งมี ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 13 พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ตม.สระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และเทศบาลตำบลคลองหาด ให้การต้อนรับ

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ นายประภัตร ได้หารือร่วมกับ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคการเกษตร เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และมันสำปะหลัง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานกัมพูชาในการเก็บเกี่ยวผลผลิต ดังนั้น จึงได้ประสานความร่วมมือกันในการสำรวจสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมให้เป็นสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) และขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่จะนำแรงงานเข้ามาให้ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด ซึ่งแรงงานเป็นเรื่องจำเป็น จึงต้องเร่งรัดดำเนินการให้ทันก่อนช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตคือ ต้นเดือนพฤศจิกายน 2563

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้หารือกันในการยกระดับด่านผ่านแดนบ้านเขาดินให้เป็นจุดส่งออกสินค้า ที่สำคัญส่งเสริมให้มีสินค้าหลากหลายประเภท เพื่อลดการแออัดของจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รวมถึงพัฒนา ระบบสาธารณูปโภคต้องมีความสมบูรณ์รองรับนักท่องเที่ยวและผู้มาใช้บริการได้ หากสามารถพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวได้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งให้กับประชาชนในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ในช่วงปี 2563 มียอดส่งออกสุกรมีชีวิตจำนวน 482,014 ตัว มูลค่า 2,513,159,750 บาท นำเข้าข้าวโพด 100,437,500 กิโลกรัม มูลค่า 703,182,592 บาท นำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง 17,937,500 กิโลกรัม มูลค่า 269,067,438 บาท นำเข้ามันสำปะหลัง 575,179,400 กิโลกรัม มูลค่า 2,761,113,223 บาท

—————————–
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"