X

แจ้งตรวจสอบลิงป่าขโมยเครื่องรางของขลัง พบไม่ดุร้าย

ปราจีนบุรี – เจ้าอาวาสถูกลิงหัวขโมย ลักเครื่องรางของขลังต่อหน้าต่อตา และชาวบ้านยันพบเห็นลิงป่าพบว่า ไม่ดุร้าย

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากเจ้าสำนักสงฆ์ป่าสมุนไพร (เขาไม้แก้ว) ฝ่ายธรรมยุต สาขาวัดป่าทรงคุณ ม.3 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีขโมยแอบเข้ากุฏิลักของไปต่อหน้าต่อตาหนีเข้าป่าหลังกุฏิ หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปยังสำนักสงฆ์ป่าสมุนไพรเขาไม้แก้ว พบกับ พระอนุชิต อิทธิญาโณ เจ้าสำนักฯ โดยพระอนุชิต เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ขณะที่ตนเองกับผู้รับเหมากำลังดูการก่อสร้างศาลาภายในวัด ได้ยินเสียงคนงานตะโกนบอกว่า “อาจารย์ขโมยลักของไปแล้ว” ทันทีที่ได้ยินรู้สึกใจหาย เพราะก่อนหน้านี้เคยมีของที่วัดหายไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเอาไป ครั้งนี้มีขโมยมาลักของภายในวัดกลางวันแสก ๆ จึงรีบมาดู พบว่า คนงานชี้มือให้ดูว่าคนที่ขโมยของในกุฏิอาจารย์ไปคือ”ลิง” หลังจากที่ได้ของไปแล้ว เจ้าลิงตัวดังกล่าวหิ้วขึ้นต้นไม้หนีไปอย่างใจเย็น ไม่มีใครสามารถติดตามเอาของคืนกลับมาได้ ซึ่งของที่ลิงเอาไปเป็นวัตถุมงคล (ตะกุด)ที่ใส่ถุงพลาสติกเอาไว้ เพื่อเป็นที่ระลึกแก่ญาติโยมในงานกฐินของวัด

ทั้งนี้ ทางวัดดังกล่าว จะมีงานกฐินในวันที่ 11 ต.ค.63 ที่จะถึงนี้ แต่ลิงเข้ามาลักเอาของไปเสียก่อน เพราะคิดว่าเป็นของที่กินได้ และยังขำ ๆ อยู่เหมือนกัน ลิงตัวดังกล่าวมีตัวเดียวไม่รู้ว่ามาจากไหน อาจจะมาจากวัดเขาลูกช้าง ซึ่งอยู่ห่างจากสำนักสงฆ์นี้ราว 2 กม. ตอนนี้เพิ่งคิดออกว่า ของที่เคยหายไปนั้นไม่น่าจะเป็นคนที่มาลักไป แต่เป็นลิง เพราะครั้งนี้เห็นจะ ๆ กับตา หลายคน ซึ่งทุกคนยังพากันหัวเราะไปตาม ๆ กัน เพราะความซนของเจ้าลิงป่าตัวดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวได้เฝ้าดูลิงป่าตัวนี้ที่คาดว่า น่าจะอยู่ในป่าข้างสำนักสงฆ์บริเวณรอบ ๆ มีต้นไม้เบญจพรรณน้อยใหญ่ขึ้นหนาทึบ พบว่า ลิงตัวดังกล่าวเป็นลิงแสม เพศผู้ อายุราว 3-4 ปี แอบนอนอยู่บนต้นไม้คอยแอบดูความเคลื่อนไหวพระในวัดและหมา เผลอจะแอบลงมาหยิบข้าวของในวัดไป เจ้าสำนักฯได้เอาอาหารมาวางให้กินเท่าที่มี ขนม วันนี้มีขนมที่โยมใส่บาตรตอนเช้าและมะพร้าวอ่อน 2-3 ลูก ส่วนเมื่อวานก่อนขณะเกิดเหตุเวลา11.30 น. ลิงตัวนี้มาอยู่ที่นี่ทางสำนักสงฆ์ไม่ได้รับความเดือดร้อนอะไรนัก ลิงก็คงดื้อตามประสาของลิง หากลิงตัวนี้จะอยู่ที่นี่ก็จะให้อาหารกินให้เขาอยู่ตามธรรมชาติ และยอมรับว่า เพิ่งเคยเห็นลิงตัวนี้เป็นครั้งแรก ไม่เคยเห็นมาก่อนน่าจะมาอยู่ที่นี่นานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า หลังจากลิงหิ้วถุงพลาสติก (ใส่ตะกรุด) ที่จาร-ลงอักขระแล้ว จำนวนกว่า 100 ดอก ออกจากหน้าต่างและปีนขึ้นต้นไม้หนีไป โดยไม่รู้ว่าในถุงพลาสติกนั้นเป็นเครื่องรางของขลังที่ทางวัดจัดขึ้นเพื่อนำเป็นของชำร่วยแจกเป็นที่ระลึกให้กับญาติโยมที่มาทอดกฐินและอนุโมทนาบุญ 1 ปี มีครั้งเดียว โดยนายพสุธร ดาดาษ อายุ 43 ปี ช่างปูนปั้นที่ปั้นประติมากรรมต่าง ๆ ภายในสำนักสงฆ์ กล่าวว่า ตนเองกับพวก 5-6 คน เห็นว่าลิงป่าตัวนั้นหิ้วของ (ตะกรุด)หนีไปต่อหน้าต่อตา ทุกคนพากันขำลิงคงคิดว่าในถุงเป็นอาหารที่วางอยู่ในห้องเจ้าสำนักสงฆ์ฯ เมื่อหยิบตะกรุดได้แล้วรีบหนีออกไป เท่าที่ดูลิงอยู่บนต้นไม้ เมื่อเจ้าสำนักฯได้ให้อาหารกิน ก็ไม่มีท่าทีดุร้ายหรือคิดทำร้ายคนและเห็นว่า ขณะที่ผู้สื่อข่าวมาเฝ้าถ่ายภาพทำข่าว ยังได้ออกมาให้ถ่ายรูปอย่างใกล้ชิด ตนเองกับเจ้าสำนักฯยังเห็นลิงเดินมาให้ผู้สื่อข่าวถ่ายรูปแล้วเดินจากไป ไม่มีท่าทีดุร้ายหรือเกรี้ยวกราดแต่อย่างใด คิดว่าลิงตัวนี้น่าจะอยู่บริเวณนี้เพราะมีป่าไม้ทึบและในเขตวัดเป็นพื้นที่อภัยทาน

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"