X

สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสระแก้ว ร่วมทำบุญสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่่ 4 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอเขาฉกรรจ์ นายกเทศมนตรีตำบลเขาฉกรรจ์ ผู้กำกับ สภ.เขาฉกรรจ์ คณะกรรมการจัดงานตักบาตรเทโวโรหนะ และพุทธศาสนิกชนชาวสระแก้ว หลั่งไหลมาร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งงานประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์และรักษาขนบธรรมเนียมอันดีงาม เป็นการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้เห็นคุณค่าความสำคัญในมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา ตลอดจนเป็นการส่งเสริมความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำให้สังคมไทยมีแต่ความสุข เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันเอื้ออาทร โดยใช้ขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นสื่อกลาง ซึ่งปีนี้ได้จัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ และสามเณร เดินลงมาจากวัดถ้ำเขาฉกรรจ์

ทั้งนี้ สำหรับประเพณีตักบาตรเทโวโรหนะ ที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ เป็นประเพณีการทำบุญตักบาตรวันออกพรรษา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอที่จัดมานาน โดยสมมติให้มณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งตั้งอยู่บนเขาฉกรรจ์ มีบันไดทอดยาวจากมณฑปลงสู่บริเวณลานวัดเขาฉกรรจ์ จำนวน 300 ขั้น อยู่เชิงเขาฉกรรจ์ เปรียบเสมือนเป็นบันไดทิพย์ที่ทอดยาวจากสวรรค์ดาวดึงส์ ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ ชาวบ้านในอำเภอเขาฉกรรจ์ จะถือเป็นเทศกาลพิเศษที่จะมาร่วมทำบุญตักบาตรอย่างพร้อมเพรียงกัน

อย่างไรก็ตาม ช่วยสายได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปปางเปิดโลกขึ้นรถเลื่อน โดยมีผู้แต่งชุดขาวห่มขาว สมมติเป็นเทวดาเดินลงมาจากเขา ตามด้วยขบวนพระภิกษุสงฆ์ทุกรูปที่จำพรรษาในเขตอำเภอเขาฉกรรจ์ อุ้มบาตรลงมาจากเขาฉกรรจ์ เดินลงบันไดสู่บริเวณด้านล่าง ประชาชนชาวอำเภอเขาฉกรรจ์จะตั้งแถว 2 ฝั่ง เพื่อคอยใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้เยี่ยมชมกิจกรรมภายในงาน ชมสินค้าโอทอป สินค้าการเกษตร ผักปลอดสารพิษโคกตะแบก กลุ่มแม่บ้านทำไม้กวาดดอกหญ้า กลุ่มเลี้ยงผึ้งและกลุ่มทอผ้า ตามด้วยกิจกรรมเลี้ยงโต๊ะจีนลิงด้วย

—————————-
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว
ภาพโดย/เทศบาลตำบลเขาฉกรรจ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"