X

กองกำลังบูรพาสกัดจับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 5 คน พร้อมผู้นำพาคนไทย

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1205 สังกัดกองกำลังบูรพา สกัดจับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 5 คน พร้อมผู้นำพาคนไทย ยอมรับสารภาพจ่ายเงินค่านำพาลักลอบเข้าประเทศไทย คนละ 3,000 บาท เพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย

เมื่อกลางดึกวันที่ 1 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา เข้ามารับตำแหน่งใหม่แทน พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ อดีต ผบ.กองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้กองกำลังชายแดนกวดขันเข้มงวดปัญหาการลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ ในช่วงปิดชายแดนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1205 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 สังกัด ฉก.อรัญประเทศ กองกำลังบูรพา นำโดย พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย.ทพ.ที่ 1205 ได้รับแจ้งว่าจะมีรถยนต์ต้องสงสัยขนย้ายชาวกัมพูชาโดยผิดกฎหมายมาจาก อ.โคกสูง จึงรายงานให้กับ พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 รับทราบและจัดกำลังพลทำการตั้งด่านตรวจหนองสังข์ พิกัด TA.327230 บ.หนองสังข์ ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำโดย ส.อ.นัฐพงษ์ ถวายทรัพย์ เป็นหัวหน้าชุดพร้อมกำลังพล จำนวน 4 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว,เจ้าหน้าที่ สปปส.กก.ตชด.12 ได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยตามที่สายข่าวแจ้งมา จำนวน 1 คัน ขับขี่มาตามถนนเส้นทาง จาก อ.โคกสูง จ.สระแก้ว มุ่งหน้าไปทาง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงขอเรียกทำการตรวจค้น พบผู้ขับขี่รถยนต์ชาวไทย จำนวน 1 คน เป็นชาย พร้อมด้วยชาวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชานั่งโดยสารมาภายในตัวรถ จำนวน 5 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 3 คน จึงทำการควบคุมตัวชาวกัมพูชาทั้งหมด พร้อมผู้นำพา มาดำเนินการตรวจสอบที่ทำการกองร้อยทหารพรานที่ 1205

พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1205 เปิดเผยว่า จากการสอบสวนพบผู้นำพาชาวไทยหรือผู้ขับขี่รถยนต์ ชื่อว่า นายสุบิน สุขยิ้ม อายุ 36 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 85 ม.10 ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประกอบอาชีพขับรถตู้ประจำทาง ขับขี่รถยนต์ยี่ห้ออิซูซุ ดีแม็ก สีเทา หมายเลขทะเบียน บพ-184 สระแก้ว โดยนายสุบิน ยอมรับว่า ได้รับการติดต่อจากนางแตง ไม่ทราบชื่อจริง นามสกุลจริง ชาวไทย ทางโทรศัพท์ซึ่งรู้จักกันผ่านเพื่อนร่วมงาน ว่าจ้างให้ไปรับแรงงานชาวกัมพูชาที่บ้านพักอาศัยของนางแตง ที่อยู่ บ.หนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และให้ไปส่งชาวกัมพูชาที่สถานีรถไฟบ้านห้วยเดื่อ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยจะได้รับค่าจ้างคนละ 500 บาท

 

พ.ต.ชาญ ระบุด้วยว่า เมื่อส่งชาวกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว ผู้ว่าจ้างจะโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารให้ นายสุบินจึงได้ขับขี่รถยนต์กระบะออกจากบ้านพักอาศัยของตนเอง เมื่อเวลา 20.00 น.ของวันที่ 1 ต.ค.63 ขับขี่ไปจนถึงที่บ้านพักอาศัยของนางแตง และจอดรถรอรับชาวกัมพูชา บริเวณบ้านหลังดังกล่าว เพื่อไปส่งยังจุดหมายที่ตกลงกันไว้และจะมีผู้นำพารายอื่นรอรับต่อ ไปส่งยังจุดหมาย แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน โดยนายสุบินบอกว่า ทำครั้งนี้เป็นครั้งที่สองด้วย

สำหรับชาวกัมพูชาที่จับกุมได้ 5 คน ประกอบด้วย นายเพียง โอน อายุ 25 ปี ,นายกวน ลา อายุ 40 ปี ,นางสาวเถียง ดานี อายุ 23 ปี, นางจัน ทา อายุ 34 ปี และนางจัน ตะวัน อายุ 19 ปี ทั้งหมดอยู่ที่บ้านโอไบเจือน ต.โอไบเจือน อ.สวาย จ.บันเตียเมียนเจย และไม่มีเอกสารแสดงตน ให้การว่า ต้องการจะเดินทางไปทำงานรับจ้างภาคการเกษตร ทำไร่มัน,ไร่อ้อย ที่อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา มีนายจ้างชาวไทยซึ่งเป็นนายจ้างคนเก่าที่เคยทำงานติดต่อมา จึงได้ติดต่อกับนายหน้าชาวกัมพูชาไม่ทราบชื่อ ที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านโอไบเจือน ต.โอไบเจือนฯ โดยให้นำพาเข้ามาพื้นที่ตอนในของไทยและติดต่อหาผู้นำพาชาวไทย เพื่อให้ไปส่งยังจุดหมาย

แรงงานชาวกัมพูชา ให้การด้วยว่า เดินทางเข้าประเทศไทยโดยการลักลอบเดินเท้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ ข้างวัดหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น ต.โคกสูง จ.สระแก้ว และคอยอยู่ที่บ้านของนางแตงฯ นายหน้าชาวไทย เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมาย เสียค่าเดินทางจำนวนคนละ 3,000 บาท โดยแรงงานหลายคนเคยผ่านการเข้า-ออก ทางช่องทางอนุโลมจุดตรวจ จต.ส.38 ช่องทาง บ.โอเบยเจือน มาแล้วหลายครั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.ทพ.ที่ 1205 ได้นำตัวผู้นำพาชาวไทย และแรงงานชาวกัมพูชาทั้ง 5 คน ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ก่อนจะส่งต่อให้กับ พนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"