X

ชาวบ้านปะทะคารมโรงงานขยะพิษ จ.สระแก้ว ห้ามเข้าตรวจสอบปัญหา จนท.พบปล่อยน้ำเสียจริง

สระแก้ว – เกิดเหตุการณ์ชาวบ้านปะทะคารมกับเจ้าหน้าที่โรงงานขยะพิษ จ.สระแก้ว หลังเกิดการร้องเรียนปัญหาสิ่งแวดล้อม และห้ามชาวบ้านเข้าตรวจสอบปัญหาภายในโรงงาน ล่าสุด หลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบมีน้ำเสียจากโรงงานรั่วไหลออกมานอกพื้นที่จริง และไม่ได้นำขยะพิษเข้าสู่กระบวนการปรับเสถียรตามข้อกำหนดอีไอเอ เตรียมสั่งการให้มีการดำเนินการแก้ไขทันที

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ชาวบ้านโนนหมากเค็ง ม.4 ต.โนนหมากเค็ง และชาวบ้าน ม.2 บ้านหนองป่าหมาก ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วว่า โรงงานกำจัดขยะพิษ ประเภท 101 แห่งหนึ่งปล่อยน้ำเสียจากการกำจัดขยะพิษไหลออกสู่พื้นที่ภายนอก ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยภายหลังเกิดการร้องเรียนดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งตัวแทนลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบที่บริเวณโรงงานโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี 1999 จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานกำจัดขยะพิษ 1 ใน 3 แห่งในประเทศไทย โดยมี นายธนากร เจนวิทยาโรจน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติงานของโรงงาน นำเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย พ.ท.สมคิด ทรัพย์เจริญ หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กอ.รมน.สระแก้ว , นายวุฒิพงษ์ พลคุย ปลัดอำเภอวัฒนานคร, ร.ท.ณัฐวุฒิ เติมทรัพย์ หัวหน้ากลุ่มโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ,นายประวิทย์ คำนึง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด , น.ส.พรนภัส วงษ์แสนสุขเจริญ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว พร้อมด้วย นายชาลี อินทะโสภา ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.โนนหมากเค็ง ,น.ส.วรัญญา จันทร์ศิริ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ห้วยโจด และตัวแทนชาวบ้านจำนวนหนึ่งเดินทางเข้าตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการเข้าตรวจสอบปัญหามลพิษดังกล่าว ได้เกิดการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง ระหว่างชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 50 คน จาก 2 หมู่บ้าน กับตัวแทนผู้จัดการโรงงาน เนื่องจากโรงงานไม่ยินยอมให้ชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ หลังชาวบ้านแจ้งว่า พบเห็นการกระทำผิดข้อกำหนดในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ โดยเฉพาะการนำกากอุตสาหกรรมและขยะพิษ ไปทิ้งเพื่อฝังกลบในบ่อโดยตรง จนเกิดปฏิกิริยาและไฟลุกไหม้มีกลุ่มควันก่อนหน้านี้ เพราะไม่มีการนำเข้าสู่กระบวนการปรับเสถียรตามข้อกำหนดเพื่อลดความเป็นพิษก่อน โดยเจ้าหน้าที่โรงงานยืนยันที่จะไม่ยินยอมให้ชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามไกล่เกลี่ยและยินยอมให้ตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 10 คน เข้าไปได้ แต่ต้องมีการเก็บโทรศัพท์มือถือชาวบ้านทั้งหมดไว้ ห้ามถ่ายภาพ

ขณะเดียวกัน นายธีรพล ศรีโมลา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ส่วนสิ่งแวดล้อม โดยมี น.ส.พรนภัส วงศ์แสนสุขเจริญ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการ ร่วมตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของบริษัทดังกล่าว ร่วมกับปลัดอำเภอวัฒนานคร เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านหนองป่าหมาก ต.ห้วยโจด และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.โนนหมากเค็ง เข้าร่วมตรวจสอบโดยเก็บตัวอย่างน้ำที่ไหลออกมาจากโรงงานไปตรวจสอบห้องแล็ปด้วย

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าว พบว่า บริเวณหลุมฝังกลบขยะไม่อันตรายหรือ L8 มีน้ำไหลออกจากบริเวณโรงงานจริง ตามที่ชาวบ้านมีการร้องเรียน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว จึงดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำในบริเวณดังกล่าว ไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำต่อไป ส่วนบริเวณหลุมฝังกลบขยะอันตราย หรือ L3 พบว่า คันดินกั้นน้ำมีลักษณะไม่เหมาะสมและมีการร้องเรียนเรื่องการปรับเสถียรและพบฝุ่นคลุ้ง เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ก.ย.63 คณะผู้ตรวจสอบได้ขอเอกสารหลักฐานเรื่องการปรับเสถียร โดยเฉพาะใบเสร็จการจัดซื้อวัสดุ เช่น ปูน ที่นำมาใช้ในการปรับเสถียรเพื่อประกอบการพิจารณา หากพบว่า มีการดำเนินการไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่จะสั่งการเพิ่มเติมตามอำนาจหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า หากผลการตรวจน้ำและสิ่งส่งตรวจ ที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการเก็บมาส่งตรวจออกมาว่า มีสารอันตราย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมจังหวัดจะต้องสั่งให้โรงงานปรับปรุงแก้ไข จนกว่าจะไม่มีสารอันตรายออกมานอกพื้นที่และกระทบกับสิ่งแวดล้อมต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"