X

โรงเรียนสังกัด อบจ.สระแก้ว อดได้คอมพิวเตอร์ หลังญัตติโอนงบตกไป เหตุนายกฯไม่เข้าประชุม

สระแก้ว – โรงเรียนสังกัด อบจ.สระแก้ว อดได้คอมพิวเตอร์ หลังญัตติโอนงบจัดซื้อคอมพิวเตอร์โรงเรียนกว่า 7 ล้านบาท ตกไป สาเหตุเพราะนายก อบจ.ไม่เข้าประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 29 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว มีการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ประจำปี 2563 ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กด้วย โดยการประชุมดังกล่าวมีการเลื่อนจากวันที่ 28 ก.ย.63 เพื่อให้นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีกำหนดเดินทางไปไต่สวนมูลฟ้องที่ศาล จ.ระยอง กรณียื่นฟ้อง สจ.และชาวบ้านรวม 4 คนก่อนหน้านี้ ภายหลัง นายก่อเกียรติ คติกำจร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดประชุมและแจ้งรายละเอียดระเบียบวาระการประชุมต่าง ๆ รวมทั้งรับรองรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 20 ส.ค.63 ที่ผ่านมา โดยนายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ไม่เข้าร่วมประชุมดังกล่าวและไม่ได้ส่งใบลากับประธานสภาฯ โดยนายธวัชชัย โตจีน สจ.สระแก้ว เขต 1 เมืองสระแก้ว ได้สอบถามกรณีของรถยนต์จำนวน 3 คัน ที่หายไปจากโรงซ่อมของ อบจ.สระแก้ว หลังตกเป็นข่าวเกี่ยวข้องกับการแข่งรถและมีผู้เสียชีวิตที่ จ.สระบุรี ซึ่งปลัด อบจ.สระแก้ว ชี้แจงว่า อยู่ระหว่างสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นและเป็นความลับที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวาระที่ 4 ญัตติขอโอนเงินงบประมาณ พ.ศ.2563 ของกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยนายวิโรจน์ งามสุคนธ์รัตนา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงกรณีกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.สระแก้ว ขอโอนลดงบประมาณ จำนวน 3 รายการ ประกอบด้วย ค่าเช่าทรัพย์สิน 6.4 ล้านบาท โครงการจัดกิจกรรมวันครู 82,000 บาท โครงการแข่งขันทักษะทางวิชาการ โรงเรียนในสังกัด 800,000 บาท รวมเป็นเงิน 7,282,000 บาท เพื่อไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ หมวดค่าคุรุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ 331 เครื่อง เป็นเงิน 7,282,000 บาท เพื่อใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัด 11 โรงเรียน นอกจากนั้น ยังมีการขอโอนลดงบประมาณรั้วโรงเรียนเขาฉกรรจ์และห้องน้ำ รวม 747,400 บาท ไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่เป็น หมวดคุรุภัณฑ์ จำนวน 2 รายการ คือ ค่าคุรุภัณฑ์ไฟฟ้าและวิทยุโทรทัศน์แอลอีดี สมาร์ททีวี 55 นิ้ว และคุรุภัณฑ์โฆษณามัลติมีเดียโปรเจคเตอร์ ซึ่งเป็นอำนาจของสภาท้องถิ่นตามกฎหมาย

นายธวัชชัย โตจีน สจ.สระแก้ว เขต 1 อ.เมืองสระแก้ว กล่าวว่า ญัตติการขอโอนลดงบประมาณ เพื่อไปตั้งจ่ายรายการใหม่ของฝ่ายบริหารนั้น ประเด็นสำคัญคือ การเช่าทรัพย์สินคอมพิวเตอร์ที่มีการขอจากสภาฯในปี 2562 และเกิดปัญหา โดยปัจจุบันโรงเรียนไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้งาน ซึ่งกรณีการขอโอนเงินมาซื้อคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนใช้นี้ตกเครื่องละ 22,000 บาท ต่างจากเครื่องที่ใช้สำหรับสำนักงาน เครื่องละเพียง 17,000 บาท ซึ่งสเปคเครื่องต่างกันเล็กน้อย ซึ่งหากซื้อเครื่องละ 17,000 บาท จะได้ถึง 428 เครื่อง เช่นเดียวกับ ปีงบประมาณ 2564 หากซื้อราคา 17,000 บาท ก็จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์เพิ่มอีก 400 กว่าเครื่อง รวมก็จะมีประมาณ 800 กว่าเครื่อง ซึ่งพอดีกับที่ อบจ.เคยเช่าสำหรับโรงเรียนในช่วงที่ผ่านมา

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า การจัดงบประมาณดังกล่าว ไม่ใช่การเอาปัญหามาแก้ไข แต่จัดงบประมาณตามความต้องการของตัวเองคือ อยากซื้อสเปค 22,000 บาท ซึ่งไม่รู้ว่าเพราะอะไร ซึ่งตนไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ นายนรินทร์ แช่มช้อย ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงว่า ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง วันที่กำหนดสเปคคอมพิวเตอร์ตนไม่ได้เป็นผู้มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ วันที่ทำสเปคคอมฯ ได้ให้ทุกโรงเรียนเอาครูคอมฯ มานั่งคุยกันทั้ง 11 โรง กำหนดกันว่า จะซื้อสเปคเท่าไหร่ เอาแต่เท่าที่จำเป็น ปล่อยให้เค้าดำเนินการของเค้าแล้วก็เขียนสเปคมาให้ตามความต้องการของเค้า ระยะเวลากระชั้นชิด ถ้าจะเปลี่ยน สมัยหน้าเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนได้ หลังจากนั้นก็มีการยกมือ กรณีการโอนงบดังกล่าวซึ่งมีสมาชิกยกมือเห็นชอบ จำนวน 22 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าในช่วงท้ายของการอภิปรายและประชุมสภา อบจ.สระแก้ว ทางนายธวัชชัย ได้ลูกขึ้นสอบถามประธานสภาฯ ว่า นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งไม่มาร่วมประชุมสภาฯ ได้ยื่นใบลากับประธานสภาฯหรือไม่ ซึ่งประธานแจ้งว่า ไม่ได้ส่งใบลา และสอบถามอีกว่า นายกฯ อบจ.สระแก้ว ได้ส่งหนังสือมอบอำนาจให้รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการ ที่ปรึกษา เป็นตัวแทนผู้อภิปรายหรือแถลงญัตติฯ แทนหรือไม่ ซึ่ง ประธานสภาฯ แจ้งว่า ไม่มีการส่งหนังสือมอบดังกล่าว ส่งผลทำให้ในกรณีที่มีการอภิปรายญัตติในวันนี้ทั้งหมด ตกไป ซึ่งเป็นความบกพร่องของนายก อบจ.และความไม่รับผิดชอบต่อสภา เนื่องจากข้อ 56 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย ข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่นปี 2557 แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งข้อ 56 ระบุว่า ญัตติหรือการแปรญัตติใดที่ถึงวาระในการพิจารณาในที่ประชุมแล้ว ถ้าผู้เสนอหรือผู้แปรญัตติไม่ขออภิปรายหรือไม่อยู่ในที่ประชุมสภาท้องถิ่นให้ถือว่า ได้ถอนญัตตินั้น ถ้าผู้บริหารท้องถิ่นเป็นผู้เสนอญัตติหรือผู้แปรญัตติตามวรรค 1 ผู้บริหารท้องถิ่นอาจจะมอบหมายเป็นหนังสือให้รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการ ที่ปรึกษา เป็นผู้อภิปรายชี้แจงหรือแถลงแทนก็ได้ แต่ไม่มีหนังสือ ก็ให้ถือว่า ญัตติที่เข้ามาทั้งหมดในวันนี้ ตกไป และขอให้ นายก่อเกียรติ คติกำจร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว วินิจฉัย ซึ่งต้องมีการนัดประชุมใหม่อีกครั้งภายใน 30 วัน

โพสต์โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เมื่อ วันอังคารที่ 29 กันยายน 2020

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"