X

โขลงช้างป่า 50 ตัว บุกกินพื้นที่การเกษตร จ.ปราจีนบุรี ได้รับความเสียหาย

ปราจีนบุรี – โขลงช้างป่าอ่างฤาไน 50 ตัว ยกทัพกินพืชผลการเกษตรเสียหายยับ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านโปร่งใหญ่ ม.9 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อยู่ในอาการผวาโขลงช้างป่าอ่างฤาไน จำนวนประมาณ 50-60 ตัว ยกฝูงเข้ามาหากินในพื้นที่รอยต่อ ม.9 บ.โปร่งใหญ่ ต.วังท่าช้าง โดยชาวบ้านพบเห็นรอยเท้าช้างหลายสิบตัว เดินเหยียบย่ำนาข้าวที่กำลังออกรวงราบเป็นหน้ากองและถอนมันสำปะหลัง อ้อย ของเกษตรกรในพื้นที่หลายรายกินเป็นหย่อม ๆ จนได้รับความเสียหาย และหวาดผวาเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้พากันออกสำรวจนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง ไร่อ้อย พบว่า มีร่องรอยช้างเหยียบย่ำกัดกินเสียหายเป็นทางยาวและยังพบมีการหยุดพักผ่อนในพื้นที่เกษตรเป็นจุด ๆ และพังกระท่อมของชาวไร่อีกด้วย สร้างความหวาดผวากับผู้ที่พบเห็นฝูงช้างฝูงนี้เป็นอย่างมาก เกรงว่าช้างอาจทำร้ายเกษตรกรชาวนาชาวไร่ที่ออกไปทำงานในพื้นที่การเกษตรของตัวเอง หลังจากพบโขลงช้างป่า ได้แจ้งเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชอ่างฤาไน ให้มาทำการผลักดันช้างป่าโขลงนี้กลับคืนป่าแล้ว ยังไม่ทราบว่า โขลงช้างป่ากลับเข้าป่าหมดทุกตัวหรือไม่ โดยชาวบ้านพบเห็นช้างอีกกลุ่มหนึ่งเมื่อคืน ขณะหากินที่สวนมันและป่าอ้อยของชาวบ้านอีกด้วย

ทางด้าน นายนรงค์ฤทธิ์ ชาภักดี ชาวบ้านโปร่งใหญ่ กล่าวว่า พบเห็นโขลงช้างราว 50-60 ตัว ออกมาหากินที่ไร่มันสำปะหลังของตนเอง เมื่อคืนวันที่ 28 และเห็นย้ายไปอยู่อีกที่หนึ่ง ทางชาวบ้านได้จุดประทัดปิงปองไล่ไป แต่ละคืนหมดประทัดปิงปอง 1-2 กก.ราว 30-40 ลูก

ขณะที่ นายทองคำ คำพันชนะ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโปร่งใหญ่ ม.9 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าพบเห็นโขลงช้างป่ามากกว่า 50 ตัวมาหากินในพื้นที่การเกษตร เช่น นาข้าว ไร่มัน ไร่อ้อย ในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงหลายสิบราย ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจและคอยเฝ้าระวังโขลงช้างป่าโขลงนี้ต่อไปอีก เพราะว่าพบเห็นช้างแตกโขลงออกหากินอีก 2-4 ตัว ซึ่งเมื่อคืนมีลูกบ้านได้พบเห็นช้างตัวใหญ่ถอนมันสำปะหลัง กัดกินอ้อยของลูกบ้านอยู่อีก และพบว่ามีร่องรอยลงอยู่ในสระน้ำของเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย ไม่แน่ใจว่า จะมีช้างอยู่ในพื้นที่กี่ตัว คาดว่าโขลงช้างป่าน่าจะวนเวียนหากินอยู่บริเวณดังกล่าวนี้อีกต่อไป เพราะทุกปีโขลงช้างโขลงนี้จะมาหากินเป็นประจำ หากเป็นช่วงข้าวออกรวงใกล้จะเก็บเกี่ยว ได้มีช้างป่าจะเข้ามากินข้าวจนหมดแปลง ส่วนชาวบ้านได้แต่ทำใจ เพราะช้างเคยมาหากินแถบนี้มานาน และขยายเส้นทางหากินจนมาอยู่ในที่ที่ประชาชนทำมาหากินในปัจจุบัน

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"