X

ลูกช้างป่าอาการดีขึ้น ห้ามสัมผัสตัวช้างและเข้าใกล้

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุลูกช้างป่าอาการดีขึ้น ทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด ห้ามสัมผัสตัวช้างและเข้าใกล้

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีพบลูกช้างป่าเพศผู้ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา (ห้วยโสมง) ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด อุทยานแห่งชาติทับลานได้นำตัวมาไว้ที่โดมหลังที่ทำการฯ ช่วงค่ำวันเดียวกัน พร้อมกับประสานขอเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มาปฏิบัติการรักษาลูกช้างที่อยู่ในสภาพอ่อนแรงและติดเชื้อ โดยให้น้ำเกลือและยาควบคู่กันไปด้วย ให้อาหารด้วยนมผง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่อุทยานฯ พบว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายไว้ด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งข้อความระบุว่า “โปรดอย่าจับสัมผัสตัวช้าง” “ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต” ลูกช้างตัวดังกล่าวมีอาการดีขึ้น ทีมแพทย์ได้พาเล่นและเดินในคอกไม้ ช้างกระดิกหูไปมา และเล่นพร้อมกับส่งเสียงร้องเป็นระยะ ๆ

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ทีมแพทย์รายงานว่าลูกช้างอาการดีขึ้น ซึ่งทุกคนต่างดีใจ ลูกช้างป่าตัวนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่หลงจากฝูง โดยธรรมชาติของช้าง แม่ช้างในฝูงช้างจะมีสัญชาตญาณดีว่า ลูกช้างมีสภาพร่างกายแข็งแรง มีสภาพร่างกายที่อ่อนแอเจ็บป่วย อาจเป็นภาระของแม่และฝูงช้าง อาจจะถูกทอดทิ้งโดยธรรมชาติ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ส่งเลือดไปตรวจยังห้องแล็ปแล้ว หากผลตรวจออกมาว่า ช้างตัวนี้ป่วยติดเชื้อ อาจเป็นไปได้ว่า แม่และฝูงขับออกจากฝูง ตอนที่พบครั้งแรกลูกช้างอยู่ในสภาพผอมและอ่อนแรง ทางเจ้าหน้าที่พยายามทำการรักษาฟื้นฟูร่างให้หายและจะหาทางนำคืนสู่ป่าต่อไป

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"