X

ชาวบ้านติดเทือกเขาใหญ่สืบสานประเพณี”บุญกลอย” จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านติดภูเขาเทือกเขาใหญ่ ออกหาหัวกลอยที่ขึ้นอยู่ในป่าตามธรรมชาติในป่า มานึ่งกินแทนข้าวในสมัยก่อน ร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีทำ “บุญกลอย” อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดด่านตะกั่วสามัคคี ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พระครูญาณ วัฒโนภาส เจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลนาดี ร่วมกับญาติโยมในหมู่บ้านและใกล้เคียง ร่วมจัดกิจกรรมทำบุญประเพณี”บุญกลอย” นำหัวกลอยที่ขึ้นอยู่ในป่ามาแปรรูปเป็นอาหารซึ่งถือปฏิบัติมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 โดยบ้านด้านตะกั่ว เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดภูเขาเทือกเขาใหญ่ ชาวบ้านจะออกหาหัวกลอยที่ขึ้นอยู่ในป่าตามธรรมชาติ มานึ่งกินแทนข้าวในสมัยก่อนและถือเป็นอาหารพื้นบ้านอย่างหนึ่งประจำหมู่บ้าน “กลอย” เป็นพืชตระกูลไม้เถา มีหัวอยู่ในดิน รูปร่างกลม หัวโตวัดโดยรอบ 15 ซม.หรือมากกว่า มีขนรอบหัว ผิวสีน้ำตาล หากจะนำมาประกอบอาหารต้องขุดมาแล้วปลอกเปลือก แล้วหั่นเป็นแว่น ๆ บาง จากนั้นจะนำกลอยไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ 3-4 คืน จากนั้นนำขึ้นมาจากน้ำเกลือ ไปแช่น้ำเปล่าอีก 4 คืน แล้วนำมาตากแดดไว้ 1 แดด ขั้นตอนดังกล่าว กลอยจะไม่มีสารมึนเมา เมื่อนำมานึ่งเหมือนข้าวเหนียว คลุกมะพร้าว น้ำตาล งา แค่นี้ก็เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านได้แล้ว กลอยมี 2 สี ตามธรรมชาติคือ สีเหลืองกับสีขาว ทางวัดจะขุดกลอยมาทำเป็นอาหารพื้นบ้านที่หากินยากใน 1 ปี กลอยจะมีหัวช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ทางวัดจะทำข้อตกลงกับป่าไม้ว่า หากเข้าไปขุดกลอย จะต้องเอาส่วนโคนต้นที่ตัดทิ้ง ฝังไว้ เพื่อจะได้ขยายพันธุ์ได้อีกในปีถัดไป

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่จะทำแบบนี้ทุกปี ทำให้กลอยมีอยู่ตลอดไป ไม่สูญพันธุ์ แต่ละครั้งจะขุดกลอยมาประกอบอาหาร 2 ตัน เมื่อแห้งแล้ว จะเหลือ 1 ตัน โดยประมาณ ซึ่งวันงานชาวบ้านจะรวมตัวกันออกมานึ่งกลอยถวายพระ พระฉันเสร็จก็จะทำทาน แจกญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด ทุก ๆ ครั้งจะมีคนมาร่วมทำบุญ 400-500 คน ทางวัดจะมีการเลี้ยงโรงทานควบคู่กันไป แต่ส่วนใหญ่ประชาชนจะนำถุงหรือปิ่นโตมาเอากลอยกลับไปกินที่บ้าน โดยแม่ครัวจะเป็นคนแจกทุกคน ซึ่งในวันนี้ส่วนใหญ่จะพากันมาขอกลอยกลับไปกินที่บ้านคนละ 1 กก. ส่วนข้าวจะไม่มีคนกินเหลือเต็มหม้อทุกปีและไม่พอแจกจ่ายกัน อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายในงานมี นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดีและอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ส.ส.เพช็รรินทร์ เสียงเริญ มาร่วมทำบุญในครั้งนี้ด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"