X

ลูกช้างป่าพลัดหลงแม่สันเขื่อนนฤบดินทรจินดา รับบริจาคนมสำหรับลูกช้างด่วน

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่พบลูกช้างป่าเกิดพลัดหลงแม่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำนฤบบินทรจินดา หรือห้วยโสมง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พร้อมทั้งรับบริจาคนมผมสำหรับลูกช้างด่วน

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) ได้รับแจ้งว่า พบเจอลูกช้างพลัดหลงออกนอกเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.หลังได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนท้องที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบเป็นลูกช้างป่าพลัดหลงออกมาบริเวณสันอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จึงจัดเจ้าหน้าที่รีบรุดเข้าตรวจสอบ พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุไม่เกิน 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 79-80 กิโลกรัม สภาพเบื้องต้น มีลักษณะผอม อิดโรย แต่ยังสามารถเดินได้ตามปกติ เดินไปเดินมา อยู่บริเวณถนนเลียบสันอ่างเก็บน้ำ จึงได้ประสานนายสัตวแพทย์ซึ่งได้ให้คำแนะนำว่า ให้พยายามทำคอกชั่วคราวและไล่ต้อนเข้าคอก เพื่อควบคุมให้ลูกช้างไม่หนีไป

กระทั่งช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมทีมสัตว์แพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าพื้นที่เพื่อวางแผนการช่วยเหลือ โดยลงความเห็นกันว่า ต้องรีบเคลื่อนย้ายลูกช้างไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อประเมินสภาพร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมสังเกตโรคเบื้องต้น โดยได้ทำคอกชั่วคราวขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ไว้ดูแลอนุบาล ขณะนี้ลูกช้างแข็งแรงขึ้นและสามารถกินนมได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อช.ทับลาน จะต้องทำการดูแลตลอด 24 ชม. จากนี้ อช.ทับลาน จะจัดชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ป่าหาร่องรอยของฝูงช้าง บริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่พบลูกช้าง เพื่อวางแผนการปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน แจ้งด้วยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องการรับบริจาคนมสำหรับช้างน้อย โดยช้างสามารถกินนมเอนฟาแลค A+สูตร 1 ขนาด 1,650 กรัม วันละ 1 กล่อง ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถติดต่อบริจาคได้ที่ อุทยานแห่งขาติทับลาน แจ้งประสงค์บริจาคนมลูกช้าง 520 หมู่ที่ 1 ถนนกบินทร์บุรี-ปักธงชัย บุพราหมณ์ อำเภอนาดี ปราจีนบุรี 25220 โทร. 037-210-340 โดยผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเขื่อนนฤบดินทรจินดา พบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กล่าวว่า ลูกช้างตัวดังกล่าวได้นำตัวไปไว้ที่อุทยานแห่งชาติทับลานแล้ว ลูกช้างมีอาการอ่อนเพลีย ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ทางอุทยานฯ ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาดเกรงจะติดเชื้อ

นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ทราบจากผู้นำหมู่บ้านพบเห็นลูกช้างบนสันเขื่อนนฤบดินทรจินดาบ่ายวานนี้ พบช้างอายุราว 1 เดือน เพศผู้ สภาพอ่อนเพลีย จึงนำตัวมายังอุทยานแห่งชาติทับลาน ทางอุทยานได้ประสานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอทีมสัตวแพทย์ที่ไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ดงใหญ่ มาทำการดูแลลูกช้างอย่างเร่งด่วน ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ให้น้ำเกลือควบคู่ไปด้วย โดยลูกช้างมีอาการอ่อนเพลีย บริเวณปากมีแผล คาดว่า น่าจะใช้เวลา 3-5 วัน อาการน่าจะดีขึ้น ขณะเดียวกัน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออกแกะรอยช้างฝูงนี้แล้ว ถ้าพบว่า มีการหากินอยู่บริเวณใด จะรีบดำเนินการนำลูกช้างไปยังเส้นทางเดินเพื่อที่จะได้กลับสู่ฝูงต่อไป

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"