X

เกษตรชาวไร่ข้าวโพดเรียกร้อง กก.ละ 6 บาท เกษตรกรพออยู่ได้

ปราจีนบุรี – ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตก เรียกร้อง กก.ละ 6 บาท เกษตรกรพออยู่ได้

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตกันแล้ว หลังจากที่ต้นฤดูกาลปลูกนี้ต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งและเพลี้ยหนอนกระทู้ลายขาวระบาดอย่างหนัก ซึ่งเกษตรกรหลายรายไถปลูกใหม่ถึง 2 รอบ ทำให้เพิ่มค่าลงทุนอีกเท่าตัว แต่ต้องยอมรับสภาพแตกต่างกันไปในการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อาจได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยข้าวโพดฝักไม่โต ก่อนลงมือปลูกได้มีการสำรวจตรวจสอบเพื่อนบ้านและตัดสินใจลงมือไถ ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ช่วงเดือน ก.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด แต่ก็ยังประปัญหาถูกเพลี้ยหนอนกระทู่ลายขาวรบกวนช่วงที่ข้าวโพดอายุ 7-10 วัน ซึ่งต้องใช้ยาปราบศัตรูพืชเข้าช่วยบ้าง

นายเดชา ไผ่แดง ชาวบ้านอ่างมหา ม.6 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ปีนี้เกษตรกรหลายรายลงทุน 2 ครั้ง ตนเองยังนับว่าโชคดี ที่ปลูกข้าวโพดช่วงเดือน ก.ค.เป็นช่วงที่ฝนค่อนข้างชุก เพลี้ยระบาดได้เบาบางลง แต่ข้าวโพดฝักไม่โตสมบูรณ์นัก ปีนี้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 20 ไร่ ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีนี้ถือว่า คงที่เท่ากับปีก่อนหน้านี้ ตกราคา กก.ละ 6 บาท ค่ารถเกี่ยวไร่ละ 600 บาท/ไร่ เฉลี่ยแล้วคิดว่า พอได้กำไรนิดหน่อยและจะได้ไถปลูกมันสำปะหลังต่อได้เลย เกษตรกรชาวไร่ต้องปลูกพืชหมุนเวียนแบบนี้ทุกปี แล้วแต่จะปลูกอะไรก่อนหลัง ส่วนใหญ่จะปลูกข้าวโพดกับมันสำปะหลังคู่กันไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"