X

ฝนตกเพิ่ม!! นอภ.ลงพื้นที่ฝายแตก-น้ำท่วมฉับพลัน สั่งแก้ไขเร่งด่วน ภาพคลิปพบน้ำป่ามาแรงและเร็ว

สระแก้ว – เกิดฝนตกเพิ่มในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว หลังนายอำเภอลงพื้นที่จุดเกิดเหตุน้ำทะลักท่วมถนนสายหลักสระแก้ว-จันทบุรี สั่งการแก้ปัญหาซ่อมแซมฝายที่แตกและแก้ไขเส้นทางให้น้ำผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใหญ่บ้านเปิดภาพคลิปน้ำป่าพบมาแรงและเร็วมาก

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 8 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณฝ่ายน้ำล้นทางเข้าวัดทรัพย์ภู หมู่ 7 บ้านทรัพย์ภู ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอวังสมบูรณ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลวังสมบูรณ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางลงพื้นที่กรณีเกิดเหตุน้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่และถนนสายหลัก 317 สระแก้ว-จันทบุรี จนรถไม่สามารถสัญจรไปมาได้กว่า 2 ชม.เมื่อช่วงค่ำวานนี้ รวมทั้งมีฝายน้ำล้นของหมู่บ้านแตกพังเสียหายจนน้ำทะลักท่วมดังกล่าว โดยมี น.ส.จันทร์แรม สีละ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ้านทรัพย์ภู ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว พาเข้าตรวจสอบพื้นที่ พบว่า ฝายของหมู่บ้านได้แตกพังเสียหายจำนวนมากบริเวณท้ายฝาย เจ้าหน้าที่เทศบาลต้องนำแผงเหล็กมากั้นป้องกันไม่ให้รถยนต์แล่นผ่านเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากด้านล่างฝายถูกน้ำเซาะกลายเป็นโพรงขนาดใหญ่

ทั้งนี้ น.ส.จันทร์แรม สีละ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ้านทรัพย์ภู บอกว่า ได้รับแจ้งจากพื้นที่เขาด้านบนของหมู่บ้านขึ้นไปคือ บ้านเขาแหลมใน ขณะนี้เกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยน้ำจากพื้นที่ดังกล่าวจะไหลมาลงรวมกันที่บริเวณนี้ทั้งหมด จึงต้องเฝ้าระวังเพิ่มขึ้น เพราะวันนี้ได้เกิดฝนตกลงมาซ้ำในพื้นที่จุดที่เกิดน้ำหลากท่วมด้วยเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายว่าชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าวแค่ไหน

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอวังสมบูรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคลองบริเวณหน้าฝายมีการตื้นเขินอยู่ระหว่างของบเพื่อขุดลอกไว้รับน้ำฝน เมื่อมีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงมาจากภูเขาทำให้ไม่สามารถรองรับน้ำได้ทัน ประกอบกับคลองริมทางหลวงมีขนาดเล็กและตื้นเขิน มีวัชพืชอุดตันท่อลอด จึงระบายไม่ทันและเกิดน้ำท่วมถนนสาย 317 ที่ผ่านมา กลายเป็นปัญหาซ้ำซาก ปกติเคยเกิดขึ้นจะมีน้ำท่วมประมาณ 1 ชม.แต่เมื่อวานนี้ท่วมนานถึง 2 ชม.กว่า ดังนั้น ขณะนี้ได้ประสานให้ทางหลวงได้ช่วยขุดลอกล่องน้ำริมทางเพิ่ม และทางเทศบาลจะช่วยอุดหนุนและหางบในการขุดลอกหน้าฝายให้สามารถรองรับน้ำได้มากขึ้น ส่วนฝายปัจจุบันมีการแตกพังเสียหายด้วย จำเป็นต้องรีบซ่อมแซม เพราะฝายนี้เป็นฝ่ายที่ทางวัดและชาวบ้านช่วยกันก่อสร้าง จึงต้องปรึกษาหารือกับทางเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนดำเนินการ

น.ส.จันทร์แรม ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 กล่าวว่า น้ำมาเร็วมาก เพราะฝนตกแค่ชั่วโมงกว่า ๆ ทุกปีที่ผ่านมาถึงแม้จะตกสองวันทั้งวันทั้งคืน มันก็ไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้ แค่ชั่วโมงกว่า น้ำเอ่อขึ้นมาถึงพื้นที่ที่ชาวบ้านอาศัยอยู่กัน อีกทั้งท่อระบายน้ำของทางหลวงมีขนาดเล็ก ทำให้ระบายไม่ทัน ส่วนหนึ่งฝายก็ตื้นเขินทำให้ไม่มีพื้นที่รับน้ำ และสิ่งที่พวกเรากังวลคือ ตอนนี้ฝนเริ่มตกลงมาเรื่อย ๆ หากวันนี้ตกแรงอีกและตกนาน ปัญหาที่จะเกิดคือ ฝายน้ำล้นจะถูกกัดเซาะเพิ่ม และฝายอาจแตกพังทลายไปทั้งหมดแน่นอน

“ตอนนี้ดินหลังฝายถูกเปิดและกัดเซาะข้างในแล้ว ตอนนี้ทางเส้นนี้จะใช้งานได้แค่ครึ่งเลน ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านจะใช้สำหรับเข้าสวนลำไยและวัด ความเดือนร้อนก็คือ ช่วงนี้ชาวบ้านจะมีงานผ้าป่าฯ รถก็จะต้องเข้าออกตลอด เบื้องต้นเทศบาลตำบลวังสมบูรณ์ก็จะใช้งบประมาณที่มีอยู่แล้ว ในการเทลูกรังพื้นถนนมาแก้ไขเรื่องนี้ให้ก่อน ส่วนกรณีที่มีรถตกถนนและท่วมถนนสายจันทบุรี-สระแก้วนั้น น้ำจะเอ่อท่วมประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้หลายปีก่อนเคยเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกัน แต่จะไม่หนักเท่ากับเมื่อวานนี้

—————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"