X

ชาวบ้านป่าไร่ จ.สระแก้ว ลงชื่อคัดค้านนิคมฯขยะอุตสาหกรรม-โรงไฟฟ้าขยะ

สระแก้ว – เริ่มแล้ว!! ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร่วมกันลงรายชื่อคัดค้านการเปลี่ยนนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จากนิคมฯสีเขียวเป็นนิคมฯขยะพิษและโรงไฟฟ้าขยะเต็มพื้นที่ หวั่นกระทบถึงลูกหลานและสุขภาพของคนชายแดนอรัญประเทศในอนาคต

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดนัดชุมชนป่าไร่ ม.2 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ป่าไร่ ทุกหมู่บ้าน ได้ทยอยเดินทางมาร่วมกันลงชื่ออย่างต่อเนื่อง เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะหรือ RDF และการเปลี่ยนนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จากนิคมสีเขียวเป็นพื้นที่สำหรับรองรับขยะอุตสาหกรรม ขยะพิษและขยะประเภท 105 ,106 และ 101 ในบริเวณพื้นที่สีม่วงของนิคมฯทั้งพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลึก นำโดย พ.ต.ท.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา รอง ผกก.ป.สภ.คลองลึก ,พ.ต.ท.ณัฐพล ชนะศุภกาญจน์ สวป.สภ.คลองลึก และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบ 10 นาย เข้าดูแลความเรียบร้อย ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ร่วมกันติดป้ายรณรงค์คัดค้านการดำเนินการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเกรงว่าโรงงานจะส่งผลกระทบต่อโรงเรียน ลูกหลานและคนในชุมชนทั้งตำบลในอนาคต โดยบรรยากาศตั้งแต่เปิดให้ลงชื่อคัดค้าน ชาวบ้านได้เตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชน เดินเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและร่วมลงชื่อคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังเปิดให้ลงชื่อได้เพียง 3 ชม.เศษ พบว่า มีชาวบ้านมาลงชื่อคัดค้านแล้วกว่า 500 คน คาดว่า จะมีชาวบ้านทั้งตำบลมาร่วมลงชื่อคัดค้านกันจำนวนมาก

 

นางจันทิมา คงมล อายุ 48 ปี พยาบาลวิชาชีพ อยู่บ้านเลขที่ 29 ม.2 ต.ป่าไร่ ตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงชื่อคัดค้าน กล่าวว่า เรามาร่วมกันคัดค้านเพื่อไม่ให้โรงงานขยะเข้ามาในหมู่บ้านของเรา เพราะเราไม่อยากได้สิ่งที่เป็นมลภาวะเป็นพิษ ชาวบ้านจึงมาร่วมกันคัดค้าน ซึ่งปัญหาคือเราไม่อยากได้สิ่งที่ทำลายสิ่งแวดล้อมเข้ามาในชุมชนของเรา เพราะหมู่บ้านเราเป็นหมู่บ้านสีเขียว ตำบลสีเขียว ก่อนหน้านี้โรงงานอุตสาหกรรมบอกเราว่า จะหางานให้ทำ เป็นโรงงานสีเขียว แต่มาตอนนี้นิคมอุตสาหกรรมฯมันไม่เจริญ ก็เลยจะเอาโรงงานไฟฟ้าขยะเข้ามา ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วย จึงรวมตัวกันเพื่อคัดค้านเพราะเราไม่อยากให้ลูกหลานของเราได้รับผลกระทบกับอากาศที่เป็นมลพิษ

นายสมพร ก่อเกิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.ป่าไร่ แกนนำร่วมกับผู้นำชุมชนเกือบทุกหมู่บ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านเริ่มมาลงชื่อคัดค้านกันตั้งแต่เวลา 09.00 น.วันนี้เป็นต้นไป ใช้เวลา 10 วัน ซึ่งชาวบ้านสามารถที่จะมาลงชื่อได้เรื่อย ๆ เพื่อนำเอกสารของผู้ที่ไม่เห็นด้วยและคัดค้าน ไปส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมาจัดเวทีความคิดเห็นให้ได้ความต้องการที่เป็นจริง เพราะปัญหาคือบริเวณดังกล่าวเคยเป็นป่าชุมชน พูดง่าย ๆ คือ ขอเอาป่าไปแล้ว เอาขยะมาแลก ชาวบ้านไม่เห็นด้วย ชาวบ้านจึงต้องการให้มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาแก้ไขว่า การทำอีไอเอมันถูกต้องหรือไม่ ที่กำลังทำกันอยู่ ทั้งนี้ ชาวบ้านในชุมชนได้ส่งหนังสือร้องมาที่ตนเองว่า มีการจะสร้างโรงงาน RDF จะหาวิธีแก้ไขอย่างไร เพื่อหาทางออกให้ชาวบ้าน

“ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้มอบป่าให้นิคมฯ โดยมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นขนาดใหญ่ ชาวบ้านไปรวมกันแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ แต่ครั้งนี้ไม่มีการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเลย ทำแค่เพียงกลุ่มย่อย อธิบายเฉพาะข้อดีเท่านั้นเอง และการขอเสียงจากชาวบ้านว่า เห็นดีเห็นชอบด้วยหรือไม่ ไม่มีการดำเนินการเลย คนตำบลป่าไร่อยากเห็นภาพใหญ่ของตำบลป่าไร่ว่า ลงประชามติชาวบ้านเค้าเห็นจริงด้วยมั้ย ต้องทำประชามติขนาดใหญ่ จึงอยากให้หน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่มูลนิธิสิ่งแวดล้อม นักวิชาการ ชุมชน และหน่วยงานภาครัฐลงมาดูแลหน่อย ส่วนกรณีที่ชาวบ้านป่าไร่ถูกหลอก คือ บริเวณนี้เรายินยอมให้เป็นโรงงานกรีน (สีเขียว) เราไม่ใช่ให้ทำโรงงานขยะ ซึ่งตั้งแต่แรกแล้วเราถูกหลอกมาตลอด จึงอยากให้หน่วยงานระดับสูงเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดกรณีปัญหาดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง น.ส.อาภรณ์ ธิบดี ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว เพื่อสอบถามปัญหาดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"