X

ชาวบ้านขึ้นป้าย ตั้งเต็นท์ ล่ารายชื่อคัดค้านนิคมฯขยะพิษ-โรงไฟฟ้าขยะ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขึ้นป้าย ตั้งเต็นท์ ล่ารายชื่อ คัดค้านนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว เปลี่ยนนิคมฯสีเขียวเป็นนิคมฯขยะพิษและโรงไฟฟ้าขยะเต็มพื้นที่ หวั่นกระทบถึงลูกหลานและคนชายแดนอรัญประเทศในอนาคต

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวนเกือบ 20 คน นำโดย นายสมพร ก่อเกิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ได้ร่วมกับชาวบ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ ตั้งเต็นท์ที่บริเวณตลาดนัดชุมชนและติดตั้งป้าย คัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะหรือ RDF และการเปลี่ยนนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จากนิคมสีเขียวเป็นพื้นที่สำหรับรองรับขยะอุตสาหกรรมทั้งพื้นที่ โดยชาวบ้านได้ร่วมกันติดป้ายคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว เพราะส่งผลกระทบต่อโรงเรียน ลูกหลานและคนในชุมชนทั้งตำบลในอนาคตชัดเจน เนื่องจากจะมีขยะพิษและขยะอุตสาหกรรมประเภท 105 ,106 และ 101 ในบริเวณพื้นที่สีม่วงของนิคมฯทั้งพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านได้จัดเตรียมตั้งโต๊ะ เพื่อล่ารายชื่อชาวบ้านทั้งตำบลที่ไม่เห็นด้วย โดยใช้สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นต์ชื่อรับรองและลงลายมือชื่อ เพื่อรวบรวมชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย ทำเรื่องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะเริ่มเปิดให้ชาวบ้านได้เริ่มลงชื่อตั้งแต่วันพรุ่งนี้(4 ก.ย.)เป็นต้นไป คาดว่า จะมีชาวบ้านทั้งตำบลมาร่วมลงชื่อจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงและคนที่มารวมตัวกัน ได้เริ่มลงชื่อคัดค้านไว้แล้วบางส่วน

ทั้งนี้ นายสมพร ก่อเกิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ป่าไร่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ชาวบ้านใน ต.ป่าไร่ จะรวบรวมรายชื่อชาวบ้าน เพื่อนำรายชื่อผู้ที่คัดค้านการเปลี่ยนนิคมอุตสาหกรรมสระแก้วเป็นที่ทิ้งขยะอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้าขยะ ที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงาน RDF โดยคนที่ไม่เห็นด้วยหรือคัดค้านโรงงานขยะฯ สามารถมาร่วมลงชื่อได้ที่ตลาดนัดชุมชนป่าไร่ ม.2 แยกวัดป่าไร่ โดยชาวบ้านจะยื่นเรื่องคัดค้านไปที่อำเภออรัญประเทศ ,ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว , สำนักนายกรัฐมนตรี ,เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยจะส่งไปทุกที่ และเราต้องการผู้ที่สมัครใจและไม่เห็นด้วยเท่านั้น ซึ่งมีมากกว่า 2,000 ครอบครัวที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบ

” สิ่งที่เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งคือ เรามอบพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 600 ไร่ ให้สร้างนิคมอุตสาหกรรมสระแก้วที่เป็นโรงงานกรีน (สีเขียว) เราไม่อยากได้โรงงานขยะ ,โรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่การนิคมอุตสาหกรรมเริ่มมาขอใช้พื้นที่ 679 ไร่ ที่ดิน นสล.โดยนิคมใช้พื้นที่ 660 ไร่ ขอใช้พื้นที่เป็นโรงงานกรีน แต่ทำไปทำมา จะมาเปลี่ยนเป็นโรงงานขยะทั้งพื้นที่สีม่วงและโรงงานไฟฟ้า RDF ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วย เพราะเขาเอาป่าชุมชนเราไป แล้วก็เอาขยะมาให้เรา ซึ่งเราไม่เห็นด้วยครับ ” ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 มีเนื้อที่ประมาณ 660.55 ไร่ ปัจจุบันสภาพพื้นที่โครงการได้มีการปรับถมพื้นที่เพื่อรองรับโรงงานอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาตั้งในพื้นที่โครงการ รวมถึงได้มีการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น ระบบจ่ายน้ำประปา ระบบถนนและรางระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย และบ่อหน่วงน้ำไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้มีโรงงานเข้ามาตั้งอยู่ในพื้นที่ จำนวน 3 โรงงาน เป็นโรงงานนำเข้า-ส่งออกเสื้อผ้ามือสอง ที่เปิดดำเนินการแล้ว 2 โรงงาน และโรงงานผลิตน้ำยาทำความสะอาด ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำสัญญาเข้ามาจัดตั้งในพื้นที่ ทำให้คงเหลือพื้นที่อุตสาหกรรมที่รอการพัฒนาอีกจำนวนมากถึง 393.05 ไร่ หรือเกือบ 97 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ว่าง ทำให้การนิคมอุตสาหกรรมฯ พยายามผลักดันให้บริเวณดังกล่าวเปลี่ยนเป็นที่ทิ้งขยะ โรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรม และโรงงานไฟฟ้าขยะในปัจจุบัน แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วย

———————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"