X

ขับเคลื่อนแผนการจัดการภัยพิบัติสำหรับคนพิการฯ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ขับเคลื่อนแผนการจัดการภัยพิบัติ สำหรับคนพิการสู่การปฏิบัติจัดฝึกอบรมสร้างความรู้จัดการภัยให้ผู้พิการ และเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงแรมตะวัน อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนแผนการจัดการภัยพิบัติสำหรับคนพิการ ฉบับที่ 1 พ.ศ.2560-2564 สู่การปฏิบัติ รุ่นที่ 2 มีผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบไปด้วย คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ อาสาสมัคร เครือข่ายด้านคนพิการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง องค์กรคนพิการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน 5 อำเภอ จากอำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น และอำเภอวังสมบูรณ์ จำนวนทั้งสิ้น 50 คน โดยมีสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้วบูรณาการกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้วและภาคีเครือข่ายภาคเอกชน (กู้ชีพกู้ภัย)

ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ภัยน้ำท่วม ลมพายุ ภัยแล้ง และไฟไหม้ ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนทุกกลุ่มรวมทั้งคนพิการ จังหวัดสระแก้ว มีคนพิการ จำนวน 19,195 คน คิดเป็นร้อยละ 3.40 ของประชากรจังหวัดสระแก้ว จากการวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในจังหวัดสระแก้ว พบว่า ในหลาย ๆ กรณียังขาดระบบการจัดการภัยพิบัติที่เป็นระบบ นับตั้งแต่การเฝ้าระวังภัยพิบัติ การเตรียมความพร้อมสำหรับคนพิการและชุมชน การจัดทำแผนที่สำหรับช่วยเหลือคนพิการ การแจ้งเตือนภัยที่คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้การช่วยเหลือการเคลื่อนย้ายคนพิการในระยะเร่งด่วน การสนับสนุนให้มีศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมถึงการฟื้นฟูเยียวยา ภายหลังสถานการณ์ภัยพิบัติได้สิ้นสุดลงจะเห็นว่า คนพิการ ครอบครัว และผู้ดูแลคนพิการมักเป็นคนสุดท้ายในบ้านหรือในชุมชนที่“ติดอยู่ในบ้าน”และเป็นคนสุดท้าย ที่ได้รับการช่วยเหลือ

นอกจากนั้น ยังต้องการให้มีการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการอพยพสำหรับคนพิการในสถานการณ์ภัยพิบัติ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดสระแก้ว สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว จึงได้จัดทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมคนพิการ ในสถานการณ์ภัยพิบัติ กิจกรรมประกอบด้วย การแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ การแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือเมื่อเกิดภัย เช่น การดับเพลิงด้วยมือเปล่าการใช้ถังเคมี ดึง ปลด กด ส่าย การปฏิบัติตน หมอบป้อง เกาะ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การปั๊มหัวใจ และการเคลื่อนย้ายคนพิการที่ถูกวิธี

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดอบรมฯ กำหนดไว้ จำนวน 4 รุ่น ๆ ละ 50 คน จำนวนทั้งสิ้น 200 คน โดยรุ่นที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็น อพ.ปร. 5 อำเภอ ในอำเภอเมืองสระแก้ว เขาฉกรรจ์ วังน้ำเย็น วัฒนานครและอำเภอวังสมบูรณ์ สำหรับรุ่นที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย เป็นคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ อาสาสมัคร เครือข่ายด้านคนพิการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้ององค์กรคนพิการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนจาก 4 อำเภอ ในอำเภออรัญประเทศ โคกสูง ตาพระยาและคลองหาด กำหนดจัดอบรมวันที่ 27 และรุ่นที่ 4 วันที่ 28 สิงหาคม 2563 จัดอบรม อพ.ปร.จาก 4 อำเภอ ในอำเภออรัญประเทศ โคกสูง ตาพระยาและคลองหาด ที่บ้านสวนรีสอร์ท อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"