X

ขึ้นป้ายคัดค้านโรงหลอมอิเล็กทรอนิคส์ทั่วเทศบาลเมืองหนองกี่ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านขึ้นป้ายคัดค้านโรงหลอมอิเล็กทรอนิกส์ทั่วเทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รับแจ้งจากแหล่งข่าวพบการขึ้นป้ายคัดค้านสร้างโรงงานหลอมโลหะ ทองแดง อลูมิเนียม จากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ที่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และกลางตลาดบ้านโคก จึงลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายดังกล่าวตามที่รับแจ้ง จุดแรกหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองกี่ เป็นป้ายไวท์นิลสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 40×40 ซม. 2 จุด กลางถนนใจกลางตลาด โดยขึงป้ายไว้ด้านบนสูง 4 ม.กว้าง 50 ซม.ยาว 6 ม.จำนวน 1 จุด และกลางถนนหลังเทศบาล 1 จุด สลับกับป้ายขนาดเล็กและริมทางกับกลางหมู่บ้านโคกสั้น โคกลาน และรัชดาป่าจิก ป้ายทุกจุดมีข้อความเดียวกันว่า “ชาวตำบลหนองกี่ไม่เอาโรงหลอมโลหะ ทองแดง อลูมีเนียม จากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์”

ทั้งนี้ จากการสอบถาม ป้าพร ขอสงวนชื่อ-นามสกุล ชาวบ้าน ม.9 บ.โคกลาน ป้าพรให้สัมภาษณ์ว่า การขึ้นป้ายคัดค้านนี้ไม่รู้สึกกังวลใจอะไร เพราะว่าที่ผ่านมาชาวบ้านคัดค้านไปครั้งหนึ่งแล้ว ทุกคนคัดค้านการขอสร้างโรงหลอมดังกล่าวมาแล้ว ทุกคนเชื่อว่า น่าจะรู้ข่าวว่ามีผู้ประกอบการจะมาขอประชาคมสร้างโรงหลอมฯ ในพื้นที่อีก จึงพากันขึ้นป้ายคัดค้านไว้ให้รู้ล่วงหน้า ชาวบ้านมองถึงอนาคตลูกหลานว่า หากปล่อยให้มีการสร้างโรงหลอมในพื้นที่ จะได้รับผลกระทบทุกอย่าง

นายสุวิชญ์ ชมชื่น ปลัดเทศบาลเมืองหนองกี่ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองกี่ ได้ให้สัมภาษ์ว่า ตนเองเพิ่งพบเห็นมีการขึ้นป้ายที่หน้าทางเข้าสำนักงานและยังได้รับรายงานในตลาด ตลอดจนตลอดเส้นทางจากเทศบาลไปถึงบ้านโคกส้ัน ระยะทางราว 5 กม.หลังจากนี้ตนจะออกตรวจสอบป้ายอีกครั้งหนึ่ง โดยทราบว่าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี มีความประสงค์จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อประกอบการพิจารณาการขอรับใบอนุญาตประกอบการหลอมหล่อโลหะ ทองแดง อลูมิเนียม จากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ สายไฟสายเคเบิ้ล หรือโลหะอื่นที่มีทองแดงและอลูมิเนียมเป็นองค์ประกอบของผู้ประกอบการ จำนวน 6 ราย เพื่อเป็นไปตามระเบียบกระทรวงอุตสาหกรรมว่าด้วยเรื่องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาออกใบแจ้งรับประกอบกิจการโรงงาน ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานและใบอนุญาตขยายโรงงานว่า ด้วยโรงงาน พ.ศ.2555 และ พ.ศ.2557

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ขอความอนุเคราะห์ในการปิดประกาศดังกล่าว ณ.สำนักงานเทศบาลเมืองหนองกี่ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงาน โดยมอบหมายให้ นายอมรเทพ จงปลื้มปิติ ตำแหน่งวิศวกรปฏิบัติการ เป็นผู้ประสานการติดประกาศ หากมีผู้ประสงค์จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขออนุญาต ขอให้แสดงความคิดเห็นหรือแจ้งข้อมูลตามแบบแสดงความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับโรงงาน ชาวบ้านทราบข่าวจึงขึ้นป้ายคัดค้านไว้ก่อนเพื่อมิให้ผู้ประกอบการเข้ามาสร้างโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"