X

รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วรับพระราชทานหุ่นยนต์ปิ่นโตฯ จากสมเด็จพระเทพฯ ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด19

สระแก้ว – โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วได้รับพระราชทานนวัตกรรมทางการแพทย์ หุ่นยนต์ปิ่นโตและกระจก-ระบบสื่อสารทางไกล จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีรับพระราชทาน นวัตกรรมทางการแพทย์ คือ “หุ่นยนต์ปิ่นโต และกระจก-ระบบสื่อสารทางไกล” จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การได้รับพระราชทาน”หุ่นยนต์ปิ่นโต”และ”กระจก-ระบบสื่อสารทางไกล” ในครั้งนี้ ยังความปลื้มปิติและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีต่อโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดสระแก้วและจังหวัดใกล้เคียง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จะนำ”หุ่นยนต์ปิ่นโต”และ”กระจก-ระบบสื่อสารทางไกล” ที่ได้รับพระราชทานในครั้งนี้ ไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างดีที่สุดและเต็มกำลังความสามารถ

 

ทั้งนี้ สำหรับ”ปิ่นโต”เป็นหุ่นยนต์ขนส่งอาหารและเวชภัณฑ์ให้ผู้ป่วยระยะไกล (Quarantine Delivery Robot) ติดตั้งพร้อมระบบภาพสื่อสารทางไกลผ่านหน้าจอที่ติดอยู่ที่รถเข็น ควบคุมทางไกลใช้งานง่าย ช่วยลดความเสี่ยงและระยะเวลาที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ แต่ยังสามารถให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้งาน โดยบุคลากรก็ง่ายและสะดวก มีการทดลองกับผู้ป่วยจริง ทำให้หุ่นยนต์ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ ยังทำความสะอาดง่าย ทนต่อการฆ่าเชื้อ และสามารถผลิตได้ง่ายในระยะสั้น “กระจก” เป็นหุ่นยนต์แท็บเล็ตที่ติดตั้งภายในห้องพักผู้ป่วย เพื่อสื่อสารทางไกลระหว่างแพทย์กับผู้ป่วย ทำหน้าที่สอดส่องดูแลและพูดคุยกับผู้ป่วยได้ตลอดเวลา เปรียบเสมือนกระจกที่แสดงภาพและเสียงของบุคคล ในการสื่อสารกับแพทย์และพยาบาล หุ่นยนต์นี้นอกจากช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยลดการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ในการตรวจผู้ป่วย อาทิ ชุดป้องกันอันตรายสำหรับปฏิบัติงานสวมใส่ขณะปฏิบัติงาน หรือชุด “PPE” ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย หน้ากากป้องกันใบหน้า ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาขาดแคลนอย่างมาก

นายแพทย์สมคิด ยึนประโคน รองผู้อำนวยฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวว่า ลักษณะการทำงานของหุ่นยนต์ฯ ตอบโจทย์การทำงานเพื่อใช้เว้นระยะห่างทางสังคม หรือลดการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง ในกรณีที่เรามีผู้ป่วยโควิด19 นอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาล โดยหลักการน้องปิ่นโตฯ จะทำหน้าที่ในการลำเลี่ยงยาและอาหารไปให้กับผู้ป่วยที่ยังสามารถที่จะดูแลตัวเองได้ในห้องที่เป็นห้องแยก และสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่จะได้รับโดยตรงคือ ลดการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วยที่จะแพร่กระจายเชื้อภายในโรงพยาบาล เมื่อลดการสัมผัสจะช่วยลดอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกัน หรือที่เรียกว่า PPE ซึ่งในช่วงที่มีการระบาด PPE เป็นสิ่งที่หายาก เพราะฉะนั้น ตรงนี้ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่จะลดปริมาณการใช้ ก็คิดว่า ชาวสระแก้วก็จะได้รับประโยชน์จากอุปกรณ์ชุดนี้อย่างมากมาย

———————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"