X

ผู้ประกอบการสวน-ล้งลำไย จ.สระแก้ว รวมตัวกดดันเปิดทางใช้แรงงานข้ามเขตเก็บผลผลิต

สระแก้ว – ผู้ประกอบการล้งลำไยและชาวสวนลำไย จ.สระแก้ว ขาดแคลนแรงงานเก็บลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด รวมตัวกว่า 100 คนกดดันจังหวัด ขอให้เปิดทางแรงงานข้ามเขตจังหวัดสระแก้ว-จันทบุรี สามารถทำงานเก็บลำไยในจังหวัดสระแก้วได้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมอำเภอวังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปเป็นประธาน โดยมี นายอาระยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น, นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอวังสมบูรณ์ ปลัดอำเภอคลองหาด พร้อมเกษตรกรผู้ปลูกลำไยและล้งลำไย จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมประชุมแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานเก็บลำไยในฤดูที่จะมาถึงนี้ เพราะเกิดปัญหาและความยากลำบากสำหรับเกษตรกรของจังหวัดสระแก้วและจังหวัดจันทบุรี เนื่องจากเกษตรกรสระแก้ว ที่มีพื้นที่ปลูกลำไยมากกว่า 58,000 ไร่ ทำให้เกิดปัญหาในการเก็บลำไย ทื่ต้องใช้แรงงานอพยพจากประเทศกัมพูชาที่มีทักษะและมีความเชี่ยวชาญในการจัดเก็บ อีกทั้งเป็นผลไม้ที่มีความจำเป็นต้องเก็บให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด มิฉะนั้น จะเกิดความเสียหายได้ รวมทั้งสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด 19 ยิ่งส่งสัญญาณว่าจะมีการจัดระเบียบเข้มงวด ไม่อนุญาตให้แรงงานจากกัมพูชาเข้ามาทำงานในประเทศ ซึ่งชาวสวนก็เข้าใจในสถานการณ์ดังกล่าว จึงต้องการให้หน่วยงานช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องนี้

 

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้ลงพื้นที่มารับทราบปัญหาต่าง ๆในพื้นที่ 3 อำเภอ มีอำเภอวังน้ำเย็น อ.คลองหาด และอำเภอวังสมบูรณ์ ที่มีพื้นที่ปลูกลำไยแต่ก็ยังคงมีปัญหาในเรื่องของการจ้างงานที่มีอยู่ในประเทศ ก็ไม่สามารถเดินทางไปทำงานข้ามจังหวัดของแรงงานกัมพูชาได้ เพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ ซึ่งทราบว่าเกษตรกรผู้ปลูกลำไยได้รับความร้อนเป็นอย่างมากในเรื่องนี้ ประกอบกับการระบาดของโรคโควิด19 อยู่ในขณะนี้ ด่านตามแนวชายแดนด้านกัมพูชา-ไทยปิดหมด ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาที่ขาดแคลนแรงงานเก็บลำไยที่มีทักษะ ให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่สระแก้ว สำหรับแรงงานที่มีเอกสารครบและผู้ประกอบการรองรับ จำนวน 1,117 คน แต่มีปัญหาเรื่องสถานที่กักตัวแรงงาน 14 วัน แต่ต้องเข้ามาได้เพียงวัน 90 คนต่อวัน และมีอีกจำนวนหนึ่งที่กำลังจะทำเรื่องเอกสารที่ขอเข้ามาอีก 9,925 คน แต่ที่จะแก้ปัญหาเบื้องต้น คือแรงงานคนไทยเองที่ถูกเลิกจ้างงานที่กลับมาอยู่บ้าน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ด้าน นายศิริไพบูลย์ วัฒนวงศ์ชัย หรือ จ่าเสือ ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไย กล่าวว่า ทางจังหวัดสระแก้วจะให้ปฏิบัติเหมือนปีที่ผ่านมา โดยจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เพื่อแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออนุโลมแรงงานข้ามจังหวัด ได้มาเก็บลำไยในพื้นที่ อ. คลองหาด อ.วังน้ำเย็น และ อ.วังสมบูรณ์ จ. สระแก้ว เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน พร้อมรับฟังปัญหาความร้อนขัดสนแรงงานในการเก็บผลผลิตลำไยที่อยู่ใน จ. สระแก้ว พร้อมทั้งนำเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยในที่ประชุมเพื่อเปิดทางแรงงานข้ามจังหวัดทำงานในจังหวัดสระแก้วและต่างจังหวัดใกล้เคียง ที่ต้องใช้แรงงานอพยพจากประเทศกัมพูชาที่มีทักษะและมีความเชี่ยวชาญในการจัดเก็บ เพราะลำไยเป็นผลไม้ที่มีความจำเป็นต้องเก็บให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด ซึ่งยังคงมีปัญหากับเกษตรกรผู้ปลูกลำไยจังหวัดสระแก้วใน อ.วังสมบูรณ์ คลองหาด วังน้ำเย็น เขาฉกรรจ์ เมือง ฯลฯ ติดชายแดนกัมพูชาทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวทางและมาตรการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การพิจารณาศึกษาด้วยความรอบคอบ ได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน เพื่อให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับการจัดการด้านกิจการชายแดน ที่เกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติของหน่วยงาน พร้อมเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้อง สำหรับข้อมูลส่วนหนึ่งจากพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดสระแก้ว พบปัญหาการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีพื้นที่ปลูกลำไย ประมาณ 40,000-45,000 ไร่ มีการส่งเสริมให้ปลูกที่จังหวัดสระแก้ว ประมาณ 6-7 ปีที่ผ่านมา ได้ผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพสูง ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 1,500 กิโลกรัม/ไร่ ส่วนใหญ่เป็นลำไยพันธุ์ อีดอ มูลค่าการขายโดนรวม ไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาท/ปี

ปัจจุบันเกษตรกรประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานมีฝีมือในการจัดเก็บลำไย เพราะเป็นแรงงานเฉพาะฤดูกาล ที่มาพร้อมกับผู้ประกอบการล้งรับซื้อลำไยจากจังหวัดจันทบุรี ถ้าเข้ามาในพื้นที่สระแก้ว จะถูกจับกุมเนื่องจากไม่สามารถเดินทางข้ามเขตเข้ามาทำงานในพื้นที่จังหวัดสระแก้วได้ เพราะมีกฎหมายตาม พรบ.ตรวจคนเข้าเมืองปี 2522 จึงมีการเรียกปรับจับกุม เรียกรับผลประโยชน์ทั้งบนดินและใต้ดิน จากเจ้าหน้าที่บางคนบางพวก ทำให้เกิดความเสียหายต่อการเก็บลำไย ซึ่งมีฤดูการเก็บเกี่ยวประมาณ 4 เดือนเท่านั้น รวมทั้งค่าเบี้ยบ้ายรายทาง จึงเป็นภาระที่ ผู้รับซื้อ มักจะมาหักราคาจากเกษตรกร จึงทำให้ไม่ได้ราคาที่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ จ.สระแก้วไม่มีล้งรับซื้อ เพพื้นที่จังหวัดสระแก้ว มีปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดินเกือบทั้งจังหวัด มีผลทำให้ล้งผู้รับซื้อไม่มาตั้งฐานรับซื้อในจังหวัดสระแก้ว ทำให้ต้องเดินทางจากจันทบุรีแบบมาเช้าเย็นกลับ จนเกิดกระบวนการเรียกรับเบี้ยบ้ายรายทาง ปัญหาข้างต้นจังหวัดจันทบุรี มีกระบวนการบริหารจัดการแรงงานที่อำนวยความสะดวกและดูแลแรงงานลำไยอย่างไรไม่ทราบ ทำให้แรงงานฝีมือเหล่านี้ ไม่นิยมเดินทางเข้ามาทางด่านคลองลึกและด่านเขาดิน ซึ่งทำให้ยิ่งตอกย้ำให้ปัญหาแรงงานและกำหนดราคาลำไยเพิ่มมากขึ้นไปอีก ถามว่าข้อเสนอที่ต้องการให้กรรมาธิการ ฯช่วยติดตามแก้ไข คือ แก้ไขระเบียบ โดยหน่วยงานจัดหางาน กรมแรงงาน เป็นหน่วยงานหลักในการประสานช่วยปรับปรุงให้เฉพาะแรงงานภาคการเกษตรโดยเฉพาะพืชตามฤดูกาล เช่น ลำไย อ้อย ข้าว มันสำปะหลัง สามารถข้ามไปในจังหวัดที่ติดต่อกันได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งในเบื้องต้น ทางผู้แทนจัดหางาน รับปากว่า จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้โดยเร็วที่สุด แต่เรื่องไม่ไปถึงไหน

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"