X

เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ประกาศแจ้งเตือน!! ระมัดระวังช้างสีดอแก้วตกมัน พบเห็นแจ้ง จนท.ทันที

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ยังไม่พบเบาะแสของช้างป่าสีดอแก้ว ที่ตกมันและหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ฯ จ.สระแก้ว แต่ยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด พบข้อมูลการหลบหนีออกไปในช่วงที่รั้วไฟฟ้าดับ คาดว่าอาจติดตามช้างตัวเมียหรือต้องการกลับถิ่นเก่า จ.จันทบุรี ล่าสุด เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวัง ช้างสีดอแก้วตกมัน พบเห็นแจ้งทันที ส่วนผู้ใหญ่บ้านแจ้งเตือนชาวบ้านและจัดชุดเฝ้าระวังหวั่นได้รับอันตราย หลัง 18.00 น.ห้ามออกจากบ้าน

เมื่อ 13.00 น.วันที่ 19 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีช้างป่าสีดอแก้ว ก่อเหตุหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าในโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พื้นที่เขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เมื่อ 2 วันก่อน ล่าสุด นายเอนก วงค์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เปิดเผยว่า หลังทราบว่าช้างป่าสีดอแก้วได้หลบหนีออกจากสถานกักกันในโซนที่ 1 ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ มีคูกันช้างและรั้วไฟฟ้าล้อมรอบ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตาม ซึ่งก็พบร่องรอยเท้าของช้างในช่วงบริเวณเขาขาด ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่เขาตะกรุบลงมาทางทิศใต้และรอยเท้าได้หายไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงติดตามอยู่อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ นายเอนก กล่าวอีกว่า สิ่งที่หลายฝ่ายเป็นห่วงก็คือ ช่วงที่ช้างหนีออกมามีอาการตกมัน จึงมีโอกาสทำร้ายคนได้ แต่อาการก็เริ่มจะเบาบางลงบ้างแล้ว เพราะเกิดตกมันตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ดังนั้นทางหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ และส่วนกลางได้สั่งการให้ติดตามความเคลื่อนไหวของช้างตัวนี้ โดยประสานแจ้งทุกเขตและจุดของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกจุด ให้เฝ้าระวังและแจ้งเตือนชาวบ้าน เพราะหากช้างต้องการกลับถิ่นเก่าพื้นที่เขาคิชกูฎ จ.จันทบุรี ตามเส้นทางเดิมจะต้องมุ่งหน้าไปทางทิศใต้ ผ่านถนนสาย 3259 จุดซับวัวแดง ลงไปทางจังหวัดจันทบุรีและพื้นที่รอยต่อ จ.ระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ พบว่า ช้างป่าสีดอแก้วใช้วิธีหลบหนีออกจากแนวรั้วไฟฟ้าได้ในช่วงที่แนวรั้วไฟฟ้าดับ จากเดิมที่เคยออกมาลักษณะเดียวกันแล้วไม่เดินทางไปไหน ส่วนอีกประเด็นเจ้าหน้าที่คาดว่า อาจจะเดินตามช้างตัวเมียที่มาอยู่บริเวณเดียวกันช่วงก่อนหน้านี้ แล้วพากันเดินตามเข้าป่าไป ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถตามตัวช้างป่าสีดอแก้วพบแล้ว จะต้องนำกลับมาไว้ที่สถานกักกันช้างป่าฯที่เดิม ซึ่งปัจจุบันมีสถานกักกันช้างป่าฯ มีช้างอีก 2 ตัว ที่ยังคงอาศัยอยู่ในสถานกักกันช้างป่าโซนที่ 2 เนื้อที่ป่าประมาณ 2,000 ไร่ มีแนวรั้วไฟฟ้าล้อมรอบด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว เฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่าฯ ได้เข้าตรวจสอบติดตามร่องรอยช้างป่าสีดอแก้ว หรือแก้วอินดี้ บริเวณบนถนนทางหลวงหมายเลข 3076 หรือ สาย 3259 เดิม ระหว่าง กม. ที่ 152-153 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ซึ่งจากการตรวจสอบพบร่องรอยของช้างป่า แต่ไม่สามารถสรุปแน่ชัดได้ว่า เป็นช้างป่าสีดอแก้ว เนื่องจากรอยช้างป่าไม่ชัดเจน ทิศทางของช้างป่าได้มุ่งหน้าหากินไปทางทิศใต้ของป่าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอ่างฤาไนด้วย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน Khao Ang Rue Nai Wildlife Sanctuary ได้ออกประกาศประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน เรื่องช้างป่าสีดอแก้วได้หายตัวไปจากโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่เขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าที่มีรั้วไฟฟ้าล้อมรอบ ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2563 หากประชาชนผู้ใดพบเห็น ตัว หรือ ร่องรอย ช้างป่าสีดอแก้ว โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้ทราบโดยทันที หรือแจ้งมาทาง facebook ของเขตฯหรือติดต่อที่เบอร์ 083-224-9547 และโปรดระมัดระวัง ร่างกายและทรัพย์สินของท่าน เนื่องจากช้างป่าสีดอแก้วมีอาการตกมัน ในขณะนี้

ทางด้าน นางสมศรี บุญล้น ผู้ใหญ่บ้าน ม.15 บ้านหนองเรือ-ซับวัวแดง ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว กล่าวว่า ทางหมู่บ้านจะมีชุดเฝ้าระวังช้าง 3 คน เพราะเป็นหมู่บ้านคชานุรักษ์ ทุกครั้งที่มีช้างออกมา จะแจ้งเตือนชาวบ้านว่า อย่าออกไปในพื้นที่ป่า ถ้าเจอช้างก็ขอให้หลบ ส่วนใหญ่ถ้าไม่มีช้างป่าหลุดมาก็จะมีช้างป่ามา ชาวบ้านก็จะอยู่เฉย ๆ แต่เพียงในบ้านหรือแค่ส่องไฟ ส่วนช้างสีดอแก้ว เตรียมประกาศบอกชาวบ้านว่า มีช้างตกมันหลุดมา ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่จะอยู่กับช้างและไม่ค่อยออกจากบ้านไปไหนประมาณ 6 โมงไม่ถึงทุ่มก็จะกลับและไม่ออกจากบ้าน ตอนนี้ในป่าอุดมสมบูรณ์มีน้ำ มีหญ้า ช้างจะไม่ค่อยออกมา

หญิงชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่ง กล่าวขณะออกไปเก็บพริกว่า ตอนออกมาทำไร่ทำสวน เวลาที่ช้างออกมาก็จะกลัว เคยเจอเวลาเค้ามา แต่เค้าก็ไม่ทำอะไรเรา ส่วนใหญ่จะไล่ดี ๆ เคาะไม้ เคาะสังกะสี ส่วนสีดอแก้วไม่ค่อยเห็น ส่วนใหญ่เวลาช้างมาจะมาเงียบ ๆ และมีหมาเห่า ชาวบ้านไม่เคยทำร้ายช้าง ส่วนมากจะยกมือไหว้สาธุ บอกไปเถอะ กลัวแล้ว มีอะไรก็กิน แต่ก็ให้เหลือไว้บ้าง ก็บอกไว้อย่างนี้ บางทีฟักทองที่เราปลูกไว้มันก็ไม่ค่อยเหลือ ขอเค้า เค้าก็จะเหลือไว้อยู่บ้าง

——————————–

ขอบคุณภาพ(บางส่วน)/กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"