X

กลุ่มเกษตรอินทรีย์เดินหน้าเปิดตลาดนัดชุมชน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ต.วังท่าช้าง เดินหน้าเปิดตลาดนัดชุมชน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันต่อยอดเปิดตัวตลาดนัดชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรอินทรีย์ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐ ได้รับรางวัลต้นแบบกลุ่มเกษตรอินทรีย์ จนเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี พืชผลการเกษตรของกลุ่มฯ เป็นที่ขึ้นชื่อเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ผักปลอดสารฯ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ เล็งเห็นว่า ถ้ากลุ่มเปิดตลาดจุดรับซื้อขายประจำตำบลขึ้น เปิดขายทุกวัน จะส่งผลดีแก่กลุ่ม ไม่ต้องเดินทางนำผลผลิตไปขายนอกพื้นที่ ตำบลวังท่าช้าง เป็นพื้นที่ที่ห่างไกลจากตัวเมือง ตำบลวังท่าช้าง เป็นตำบลที่ใหญ่และมีความเจริญ เป็นทางผ่านของพ่อค้าแม่ค้าที่จะไปรับพืชผักจากจุดรับซื้อขายผักบ้านศาลาลำดวน จ.สระแก้ว ซึ่งมีพืชผักทุกชนิด กลุ่มเกษตรอินทรีย์วังท่าช้าง เป็นกลุ่มที่พืชผักหลายอย่าง หากมีจุดซื้อขายประจำ จะส่งผลดีกับชุมชน

นายวัชรธรรม พรมสามสี กำนันตำบลวังท่าช้าง ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูแปลงปลูกฝรั่งไร้เมล็ด ที่สวนของ นางปริศณา จันทร์แก้ว เป็นสวนเกษตรอินทรีย์ ที่ปลูกเกษตรผสมผสาน เช่น ฝรั่ง มะนาวเนื้อที่ 10 ไร่ ส่งขายตลาดนัดสีเขียวที่ รพ.ในเมือง ไม่พอขายและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

นางปริศณา กล่าวว่า ที่สวนทำเกษตรจะไม่ใช้สารเคมีเด็ดขาด และทำแนวกันโดยรอบป้องกันพื้นที่ข้างเคียงที่ใช้สารเคมี ซึ่งสมาชิกในกลุ่มมีกว่า 8 ราย ที่ปลูกพืชผักสวนครัวต่าง ๆ พริก มะเขือ ถั่วฝักยาว กล้วย ข้าวโพด หน่อไม้ แตงกวา ข่า ตะไคร้ เลี้ยงไก่ รวมกับอื่น ๆ

นายวัชรธรรม กล่าวต่ออีกว่า ส่วนใหญ่ชาวบ้านยังปลูกผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ลำไย มะม่วง อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเกษตรในพื้นที่ได้มีการหันมาทำเกษตรปลอดสารมากขึ้น เพราะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ในการที่เปิดตลาดนัดชุมชนในพื้นที่ จะส่งผลดีกับชาวบ้านในพื้นที่ ใครมีพืชผักสวนครัวก็นำมาวางขายได้ทุกวัน ทุกคนที่ปลูกพืชผักสวนครัวต่าง ๆ ในพื้นที่ เห็นด้วยที่มีการเปิดตัวตลาดนัดชุมชน ใครมีผักอะไรเอามาขายที่นี่ เพราะอยู่ในหมู่บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเอาพืชผักไปขายในต่างหมู่บ้านด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"