X

ชาวนาบ้านว่านตัดต้นโสนขาย ได้ราคาดี เป็นอาชีพเสริมในนาข้าว

ปราจีนบุรี – เกษตรกรชาวนาบ้านว่าน ในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตัดต้นโสนขาย ได้ราคาดีไม่ตก เป็นอาชีพเสริมในนาข้าว

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวนาบ้านว่าน ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เร่งตัดต้นโสนในนาข้าวขายให้กับพ่อค้า ในการปลูกต้นโสนขาย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ราคาไม่ตก ขายได้ทุกต้น ทั้งต้นเล็กต้นใหญ่รับซื้อหมด โดยนายดุสิต แปลงทุน อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.6 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ปลูกต้นโสนในนาข้าวมาหลายปีแล้ว เห็นว่าได้ราคาดี ก็หว่านต้นโสนในนาข้าวเรื่อยมา การปลูกต้นโสนในนาข้าวปลูกง่าย ๆ ช่วงไถหว่านข้าวราวเดือน พ.ค.ของทุกปี ก็จะหว่านเมล็ดโสนผสมกับเมล็ดข้าวเปลือก หลังจากไถหว่านราว 4 วัน เมล็ดจะงอกเป็นต้นขึ้นแซมตามต้นข้าวในนาหว่าน โดยใช้เวลา 2-3 เดือน เมื่อต้นโสนโตเต็มที่แล้ว ก็จะตัดต้นโสนขายส่งให้พ่อค้ามารับไปขายต่ออีกที ที่ จ.สระบุรี

ทั้งนี้ สำหรับราคาขายต้นโสนต้นใหญ่อวบ ลำต้นเท่า 2 นิ้ว ยาว 1.20 ซม.โดยประมาณต้นละ 2 บาท ต้นเล็กอยู่ที่ต้น 1 บาทเศษ วิธีการขายต้นโสน เมื่อตัดต้นโสนในนาข้าวที่มีน้ำลึก 1 เมตร โดยใช้มีดหรือเคียวตัดออกมาวางกองรวมๆกัน จากนั้นจะตัดปลายทิ้ง รวบเป็นมัด ๆ 40-50 ต้น ใส่รถยนต์ รถพ่วงข้างทยอยออกมาจากท่าน้ำ จากนั้นจะทำความสะอาดโดยใช้มือที่ใส่ถุงมือถูรากฝอยที่ติดอยู่กับลำต้นออกให้หมด เมื่อต้นโสนถูกถูไถขัดจะมีสีขาวสะอาด จากนั้นจะใช้เชือกมัดเป็นมัด ๆ ขนไปตากแดดกลางแจ้งราว 10-20 นาที เมื่อต้นโสนแห้งดีแล้ว จะใช้เชือกฟางมัดเป็นมัด ๆ มัดละ 50 ต้น ตั้งไว้รอรถมารับไปขายต่อ

อย่างไรก็ตาม สำหรับต้นโสนจะนำไปทำดอกไม้แห้ง เช่น ดอกมะลิแห้ง ดอกกุหลาบแห้งเป็นต้น จะใช้ทั้งลำต้นเข้าเครื่องตัดเป็นชิ้น ๆ พร้อมทำดอกไม้แห้งส่งขายในท้องตลาดทั่วไป การขายต้นโสนขายในแต่ละครั้งจะใช้เวลาสั้น ๆ เดือนครึ่งเท่านั้น สร้างรายได้ในครอบครัวเฉลี่ย 15,000-20,000 บาทเศษ หรือผู้ที่มีนาเยอะก็จะได้เยอะขึ้นไปอีก นับว่าเป็นอาชีพเสริมที่น่าพอใจ

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"