X

น้ำป่าหลากท่วมบ้าน อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตร อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านคุ้มห้วยใหญ่ ม.7 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากเกิดฝนตกหนักงานหลายชั่วโมง ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านดังกล่าว พบว่า น้ำท่วมพื้นถนนคอนกรีตในหมู่บ้านลึก 20-30 ซม. 2 จุด ยาว 50 ม และท่วมบ้านเรือนประชาชน เกือบ 10 หลังคาเรือน และน้ำป่าหลากท่วมสวนไผ่ของเกษตรกร สวนไม้กฤษณาและสวนมะลิ เป็นบางส่วน ขณะเดียวกัน นางจุฑารัตน์ คำภา ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 และนายสมชาย ศรีก่ำ นายก อบต.บุฝ้าย และเจ้าหน้าลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน มีประชาชนบางหลังเก็บข้าวของขึ้นที่สูง ยายถวิล นาเรือง อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 ม.7 กล่าวว่า ตื่นขึ้นมาเพื่อจะหุงข้าวไว้ใส่บาตรพระตอนเช้า ปรากฏว่า พบมีน้ำไหลท่วมพื้นปูนหน้าบ้านลึก 30 ซม.ลูกยัง บอกว่า น้ำมาได้ยังไงน้ำในคลองยังไม่มีมาก พากันคิดว่าน้ำป่าคงล้นประตูระบายน้ำล้นออกมาท่วมในครั้งนี้

นายก อบต.บุฝ้าย กล่าวว่า น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรในครั้งนี้ เกิดจากฝนตกหนักในเทือกเขาบริเวณน้ำตกตระคล้อ และไฟดับเจ้าหน้าที่ฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ ส่งผลให้น้ำล้นคลองสาขา หลากท่วมพื้นที่ติดกับฝายฯ และจากการออกสำรวจเบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้สูญหายหรือเสียชีวิต และประสานผู้นำหมู่บ้านให้เฝ้าระวัง ขณะนี้น้ำป่ามีแนวลดลงคาดว่าช่วงเย็นจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่า ม.7 น้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว มวลน้ำก้อนใหญ่ได้ไหลหลากเข้าสู่ ม.3 บ้านนาแขม ท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดลำห้วย 4-5 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำสูง 50 ซม. ญาติ ๆ ได้นำเรือมารับผู้สูงอายุที่อยู่กลางกระแสน้ำแรงออกจากบ้านไปอยู่ข้างนอก เพื่อความปลอดภัยและน้ำได้ไหลท่วมถนนคอนกรีตระหว่างหมู่บ้านลึก 10-25 ซม.ยาว 100 ม. เวลาต่อมา นายวิรัช รามัญ นายอำเภอประจันตคาม ปลัดอำเภอ อส. และนายสมชาย ศรีก่ำ นายก อบต.บุฝ้าย และคณะกำนัน ต.บุฝ้าย ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตรบางส่วน พร้อมกับมอบน้ำดื่มด้วย

โดยนายอำเภอประจันตคาม กล่าวว่า ได้รับรายงานน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากประตูระบายน้ำไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากไฟฟ้าดับน้ำในฝายฯ ไหลออกจากตัวฝายไหลออกลำคลองหลากเข้าท่วมพื้นที่ต่ำที่อยู่ติดกัน ฝ่ายปกครองเฝ้าระวังและลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนในพื้นที่ทันที โดยประชาชนส่วนใหญ่จะรู้ดีว่าเป็นธรรมชาติที่น้ำจะหลากเข้าท่วมแบบฉับพลันและจะมีการเตรียมตัวได้เร็ว เนื่องจากผู้นำหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ให้ระวังอยู่ตลอดเวลาทุกคนชินที่น้ำท่วมในแต่ละครั้ง

ทางด้าน นางประคอง อ่อนคำ ชาวบ้านเกาะตามอย ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม กล่าวว่า น้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่รอบบ้านที่มี 2-3 หลังคาเรือน น้ำสูง 30 ซม.และบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ด้านในสุด ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับคลอง จึงมีน้ำท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตรมากกว่าเพื่อน และมีทาง อบต. ,ทหาร เข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม น้ำจะลดลงอยู่ในระดับลำคลอง ชาวบ้านทุกคนไม่หวั่นวิตกมากนัก

———————————-

ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"