X

แฟลชม็อบ!!เยาวชนคนรุ่นใหม่ จ.สระแก้ว รวมตัวชู 3 นิ้วประกาศ 3 ข้อ ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน

สระแก้ว – กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่รวมตัวประกาศเจตนารมณ์ คนสระแก้วทนไม่ไหว ที่ลานสยามมินทร์ ด้านหน้าองค์พระสยามเทวาธิราช อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ถือป้ายแสดงออกและปราศรัยขับไล่ ทนไม่ไหวกับรัฐบาล พร้อมประกาศ 3 ข้อเสนอ โดยการชู 3 นิ้ว ประกอบด้วย 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ยุบสภา และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 27 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานสยามมินทร์ ด้านหน้าองค์พระสยามเทวาธิราช อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว คนสระแก้วที่ทนไม่ไหว โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ หรือ New Gen จำนวนประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันเขียนป้ายบรรยายความในใจ และข้อความเรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ซึ่งเดินทางมาจากหลายพื้นที่ใน จ.สระแก้ว และภาคตะวันออก อาทิ นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย จากจังหวัดระยอง เยาวชนจาก จ.ชลบุรี นักศึกษา นักเรียน ในพื้นที่และประชาชน โดยภายหลังมีการเปิดเพลงประเทศกูมี แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกรวมพล พร้อมชูป้ายแสดงพลัง ผลัดกันปราศรัย โดยระบุว่า ต้องการประกาศให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่ประกาศไว้ 3 ข้อเสนอ ประกอบด้วย 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ยุบสภา 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการปราศรัยเริ่มคึกคักในช่วงค่ำ ภายหลัง นายอัมรินทร์ ยี่เฮง อดีตแกนนำนักศึกษาชาว อ.อรัญประเทศ ได้อภิปรายปัญหาการทุจริตและความไม่ชอบมาพากลของการเมืองท้องถิ่น จ.สระแก้ว และมีนักเรียนนักศึกษาผลัดกันแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายต่าง ๆ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สันติบาล ทหาร ฝ่ายปกครองและหน่วยความมั่นคงมากกว่า 100 คน ที่ระดมกันเข้ามาเพื่อควบคุมสถานการณ์ พร้อมทั้งกำชับไม่ให้มีการพาดพิงเรื่องของสถาบันโดยเด็ดขาด

นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย จากจังหวัดระยอง ซึ่งออกมาเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่อุ้มระหว่างไปแสดงความคิดเห็นระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไป จ.ระยอง ว่าตามที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกได้ขึ้นปราศรัยและเรียกร้องทางการเมืองเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยยังยืนยันใน 3 หัวข้อ คือยุบสภา ,การหยุดคุกคามประชาชน และการให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่สำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจของ คสช.เพื่ออำนวยประโยชน์กับ คสช.โดยตรง และนายทุนที่เข้ามาหาประโยชน์โดยไม่ตกถึงประชาชน เราอยากได้รัฐธรรมนูญแบบปี 2540 หรือยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 60 และไปใช้รัฐธรรมนูญปี 40 แบบชั่วคราวไปก่อน เพราะสิ่งที่เราเรียกร้องคือความเป็นประชาธิปไตย ปากท้องและอนาคตของเยาวชน เราไม่รู้ว่าคนที่บริหารประเทศจะอยู่ได้อีกกี่เดือนกี่ปี แต่เยาวชนและลูกหลานจะต้องอยู่อีกนาน การเรียกร้องจึงสืบต่อกันไปจนถึงอนาคต จะบอกว่าการวางยุทธศาสตร์ 20 ปีเป็นการวางแผนอนาคตเด็กและเยาวชนไม่ได้ เพราะยุทธศาสตร์ 20 ปี มาจาก คสช.ทั้งนั้น ที่ต้องการเล่นเกมส์การเมืองแบบผูกขาดอำนาจ ทำให้การเมืองเป็นเผด็จการ ซึ่งเราไม่เห็นด้วย

“การคุกคามประชาชน ไม่ว่าใครจะเห็นด้วยหรือเห็นต่างก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกท่านควรจะให้ความเคารพในสิทธิเสรีภาพ ท่านเป็นผู้รักษากฎหมาย เป็นผู้รู้กฎหมาย เพราะฉะนั้นการรักษากฎหมายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ผมโดนคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในพื้นที่หรือเดินเข้ามาเป็นแกนนำในการตรวจสอบการทำงานเชิงนโยบายของภาครัฐ มีการคุกคามตลอดเวลา มีการตามไปที่บ้าน ตามไปหาครอบครัว ตามไปหาญาติพี่น้อง ซึ่งเรารู้สึกว่า มันไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เพราะเรารู้สึกว่า พวกเราเองไม่ใช่ภัยต่อความมั่นคง เพราะฉะนั้นแล้วอย่ามาเรียกเราว่า เป็นภัยต่อความมั่นคง เป็นการตราหน้าว่าพวกเราเป็นอาชญากรหรืออาชญากรรม ฉะนั้นแล้ว จงหยุดคุกคามพวกเรา ให้พวกเราแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ พวกเรามาเรียกร้องไม่ได้ต้องการทำสงคราม เพราะรู้อยู่แล้วว่า ประชาชนมือเปล่าไม่สามารถทำสงครามกับทหารหรือตำรวจที่มีอาวุธอยู่ในมือ แต่เราต้องการเรียกร้องอย่างสันติด้วยเหตุและผล ด้วยผลประโยชน์ของประชาชน ด้วยผลประโยชน์ของนิสิตนักเรียนนักศึกษาเอง” นายภาณุพงศ์

ส่วน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมชุมนุม กล่าวว่า ต้องการให้ยุบสภาอย่างเดียว ล้างอำนาจสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 250 คน ออกไป โดยลำดับแรกต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องการให้ยุบสภาโดยที่ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญโดย สว.เดิมยังอยู่ เพราะเราต้องการให้ยุบเสียงที่เราไม่ต้องการ ไม่ใช่เสียงที่แท้จริงของประชาชนออกไป และให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่ได้เสียงของประชาชนจริง ๆ

ทางด้าน นายอัมรินทร์ ยี่เฮง อดีตแกนนำนักศึกษาชาว อ.อรัญประเทศ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องคือ 1.ยุบสภา 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3.หยุดคุกคามประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มเยาวชน กลุ่ม New Gen เพราะเราขอโอกาสในการพูดแค่ 2-3 ชม.เท่านั้น เปรียบเทียบกับรัฐบาลอยู่มา 7 ปีแล้ว วันนี้กลุ่มเยาวชนเราทนไม่ไหว เราขอพื้นที่พูดบ้าง ขอให้ผู้ใหญ่ฟังเสียงของเราบ้าง เพราะที่ผ่านมาผู้ใหญ่ก็เรียกร้องว่า เมื่อไหร่เยาวชนจะออกมาเคลื่อนไหวซักที 15 ปีที่ผ่านมา วันนี้เยาวชนออกมาแล้ว เหตุใดจะออกมาแสดงความคิดเห็นบ้างไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นการปราศรัยและแสดงออกทางการเมืองไปจนถึงช่วงเวลาเกือบ 20.00 น.กลุ่มเยาวชนได้ร่วมกันเปิดไฟแฟลชมือถือพร้อมกับชู 3 นิ้ว ทวน 3 ข้อเสนอข้างต้นอีกครั้ง พร้อมชูป้ายข้อความระบุว่า ให้มันจบที่รุ่นเรา รุ่นที่ยังมีลมหายใจ การต่อสู้ ชัยชนะต้องเป็นของประชาชน เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ก่อนจะสลายการชุมนุมโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"