X

ศาลสระแก้วสั่งปรับแรงงานกัมพูชามุสลิม 26 คน หลบหนีเข้าเมืองจากมาเลเซียมายังชายแดนสระแก้ว คนละ 3,000 บาท

สระแก้ว – ตม.จว.สระแก้ว นำชาวกัมพูชามุสลิม 26 คน ลักลอบเข้าประเทศจากมาเลเซียเข้าประเทศไทยมายังชายแดน จ.สระแก้ว เพื่อจะลักลอบกลับประเทศ ถูกส่งศาล จ.สระแก้ว ดำเนินคดี 3 ข้อหา เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ศาลสั่งปรับคนละ 3,000 บาท

เมื่อเวลา 15.45 น.วันที่ 24 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว พ.ต.ท.เฉลียว บุญคุ้ม ตำแหน่ง สว.(สอบสวน) พนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้นำตัวชาวกัมพูชามุสลิม จำนวน 26 คน ส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดสระแก้ว ในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง โดยศาลได้พิจารณาคดีและอ่านคำพิพากษาว่า นายเมา ราฟิด อายุ 34 ปี แรงงานชาวกัมพูชามุสลิม กับพวก รวม 26 คน กระทำผิดจริง พิพากษาลงโทษปรับคนละ 3,000 บาท หลังชำระค่าปรับเป็นที่เรียบร้อยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการผลักดันกลับประเทศตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การจับกุมแรงงานกัมพูชามุสลิมดังกล่าว ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.ท.เรืองเดช ธรรมนันท์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.ท.หญิงทิพวรรณ ญาณประสิทธิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.ท.สาโรจน์ ติระกิจพาณิชย์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว , พ.ต.ท.จิรเดช พุฒินาทพัฒน์ สว.ตม.จว.สระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่งานตรวจบุคคลและพาหนะ จัดเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่สืบสวนปราบปรามร่วมบูรณาการกับทหารพราน กองร้อย ทพ.12 ,สภ.คลองลึก ,เจ้าหน้าที่ สทท.3 กก.2 บก.ทท.1 และแพทย์หน่วยควบคุมโรคระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค จับกุมนายเมา ราฟิด อายุ 34 ปี สัญชาติกัมพูชา นับถือศาสนาอิสลาม พร้อมกับพวกรวม 18 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 11 คน พร้อมผู้ติดตาม 8 คน เป็น ด.ช.1 ด.ญ.6 น.ส. 1 คน ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวไม่เข้าออกตามช่องทาง ,ไม่ผ่านการตรวจ และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 11,18 (62) และ มาตรา 81 พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ที่บริเวณริมถนนหน้าโรงแรมแอดบอเดอร์ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเส้นทางและวิธีการหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานกลุ่มนี้ จนสามารถเดินทางจากชายแดนประเทศมาเลเซียมายังชายแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้นั้น ชาวกัมพูชามุสลิมทั้ง 26 คน ได้ใช้วิธีการเดินทางจากมาเลเซียลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ด้าน อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เสียค่าเดินทางจากมาเลเซียมาสุไหงโกลก 300 บาท หลังลักลอบเข้าไทยที่สุไหงโกลก และเดินทางด้วยรถตู้ 2 คันมา กทม.เสียค่ารถคนละ 1,000 บาท และเดินทางต่อด้วยรถตู้อีก 2 คัน จาก กทม. มาที่หน้าตลาดโรงเกลือ คนละ 300 บาท มาลงที่ด้านหลัง ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาโรงเกลือ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว ระบุว่า แรงงานเหล่านี้เดินทางไปทำงานที่มาเลเซียอย่างถูกต้องด้วยพาสปอร์ต โดยผู้ชายทำงานอาชีพช่างก่อสร้าง ได้ค่าแรงวันละ 300-350 บาท/วัน ส่วนผู้หญิง ทำงานเย็บผ้าและแม่บ้าน เนื่องจากแรงงานทั้งหมดมีหนังสือเดินทาง ทำให้ระหว่างเดินทางจึงไม่ถูกจับกุม เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตรวจการลงตราอย่างละเอียด เมื่อถูกจับกุมและพบว่าไม่ใช้หนังสือเดินทางในการเข้า-ออกอย่างถูกต้อง จึงต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการตรวจสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจคัดกรองและวัดอุณหภูมิแล้วอยู่ในเกณฑ์ปกติ

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"