X

จับต่างด้าวลักลอบข้ามชายแดนคลองลึก 5 ราย ส่วนบรรยากาศหน้าด่านหลัง สบค.คลายล็อกเฟซ 6 ยังเงียบ

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารพรานจับกุมชาวกัมพูชาและแรงงานต่างด้าวลักลอบข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเดินข้ามคลองลึกมายังประเทศไทย จำนวน 5 ราย ส่วนบรรยากาศบริเวณหน้าด่านชายแดน จ.สระแก้ว หลัง ศบค.ประกาศคลายล็อกเฟซ 6 ยังเงียบเหงา

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 22 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 1201 บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำชาวกัมพูชา จำนวนรวม 5 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมได้ขณะกำลังลักลอบเดินทางข้ามคลองลึก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มายังประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย นำส่งที่ สภ.คลองลึก โดย พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก ,พ.ต.ท.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา รอง ผกก.ป.สภ.คลองลึก ,พ.ต.ท.เข็มชาติ. สุวะศรี รอง ผกก.สส.สภ.คลองลึก พ.ต.ท.ณัฐพล ชนะศุภกาญจน์ สวป.สภ.คลองลึก สั่งการให้ ร.ต.อ.ชัยพิสิษฐ์ เชาว์พูนสูข รอง สวป และ ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ เพ็ชรจิตต์ ร้อยเวร พร้อมชุดสืบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.สระแก้ว ,สาธารณสุข, ศุลกากร ตรวจสอบผู้ลักลอบเข้าประเทศ โดยรายแรกเป็นหญิงชาวกัมพูชา ที่ลักลอบเข้ามาบริเวณหน้าด่านพรมแดนถาวรบ้านคลองลึก ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ด้วยการลักลอบขึ้นรถขนส่งเข้ามาในประเทศไทย ตรวจสอบมีลักษณะพูดจาสับสน ผลตรวจระบบไบโอเมทริกซ์ไม่สามารถระบุสัญชาติได้ จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ ตม.กัมพูชา ทราบว่า ปกติเห็นเดินอยู่หน้าด่านปอยเปตหลายวันและมีอาการผิดปกติด้านจิตประสาท เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการผลักดันกลับกัมพูชา

ทั้งนี้ ภายหลัง พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าประเทศเพิ่มเติมอีก 4 ราย ประกอบด้วย นายรน สาน อายุ 40 ปี สัญชาติกัมพูชา ,นางจินดี งุย อายุ 33 ปี สัญชาติกัมพูชา ,นายลุก ซก อายุ 28 ปี สัญชาติกัมพูชา โดยกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ส่วนนายเหงียน กง ตัม อายุ 55 ปี สัญชาติเวียดนาม โดยกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าว (เวียดนาม) เข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยไม่เข้าออกตามช่องทาง เขตท่าสถานีหรือท้องที่และตามกำหนดเวลา พร้อมกับแจ้งฝ่ายสืบสวนและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายรน สาน อายุ 40 ปี สัญชาติกัมพูชา เปิดเผยว่า มีภูมิลำเนาอยู่ฝั่งเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยผ่านช่องทางธรรมชาติเดินลัดเลาะชายแดนและเดินข้ามคลองลึกมายังประเทศไทย บริเวณด้านข้างด่านคลองลึกและตลาดโรงเกลือ โดยเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้า จำนวน 3,000 บาท ตั้งใจว่า จะมาหาสถานที่ในการขายสินค้าประเภทรองเท้ามือ 2 ในตลาดโรงเกลือ แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และ ศบค.ประกาศผ่อนคลายระยะที่ 6 ซึ่งพิจารณาจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติและแรงงานต่างด้าว 4 กลุ่ม สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่จะสามารถเข้ามาเป็นแรงงานได้ เนื่องจากนี้ขาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหารและการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องใช้คนจำนวนมาก จึงต้องเปิดให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนนั้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง ศบค.พิจารณาอนุญาต โดยกลุ่มดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด รวมทั้งการเข้าพื้นที่สถานกักกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน โดยให้พื้นที่ดำเนินการจัดหาเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอรองรับสำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับเข้ามาในประเทศ ซึ่งบรรยากาศบริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยังคงเงียบเหงา มีเพียงรถขนส่งที่เดินทางข้ามแดนตามปกติประมาณวันละ 300-400 คันเท่านั้น

—————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"