X

สุดอนาถ!! พี่ชายป่วยวัณโรคดูแลแม่กับน้องชายป่วยติดเตียง

ปราจีนบุรี – พี่ชายป่วยเป็นวัณโรค ต้องดูแลแม่กับน้องชายที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ปัจจุบันขาดรายได้ วอนสังคมช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งว่า ที่ชุมชนศาลเจ้าพ่อเสือ ม.1 ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มี 2 แม่ลูกป่วยติดเตียง โดยมีลูกชายคนโตที่ป่วยเป็นวัณโรค ดูแลแม่กับน้องชายนานแรมปี หลังได้รับแจ้งจึงเดินไปยังที่บ้านเลขที่ 326 ม.1 ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง 60 ซม.สภาพเก่าทรุดโทรมมีน้ำท่วมขังสูง 15 ซม.พบกับ นายวิสันต์ เพียภูโม อายุ 49 ปี เดินออกมาต้อนรับที่หน้าบ้าน โดย นายวิสันต์ กล่าวว่า ตนอยู่บ้านหลังนี้กับแม่และน้องชายที่ป่วยติดเตียง เมื่อก่อนน้องชายเป็นคนปกติและป่วยวัณโรค และมีออกอาการเกร็ง แต่ก็ยังไม่รุนแรง ตนเองก็ป่วยมีเชื้อวัณโรคด้วย ให้น้องชายดูแลแม่แทน ตนเองมีหน้าที่ออกไปรับจ้างทำงานรับจ้างทั่วไป พอมีรายได้มาใช้จ่ายดูแลแม่และน้องชาย ต่อมา น้องชายล้มป่วยลงอีกคนมีอาการเกร็ง กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงกะทันหัน ก่อนหน้านี้แม่ก็ยังพอเดินไปไหนมาไหนได้ แต่เกิดเดินไปชนไม้ที่ประตูบ้าน ล้มทับหลัง เดินไม่ได้มาเกือบ 2 ปี ตนเองไม่ได้ออกไปรับจ้างทำงาน นอกบ้านต้องคอยดูแลแม่กับน้องชาย

จากนั้นผู้สื่อข่าวเข้าไปพูดคุยกับ นางล้น (ขอสงวนชื่อจริง) อายุ 76 ปี ผู้เป็นแม่ และนายนิ (ขอสงวนชื่อจริง) อายุ 47 ปี ลูกชาย ยายล้นเดินไม่ได้ อาศัยนั่งถัด ๆ ไปกับพื้นได้ ส่วนนายนิ กลายเป็นคนความจำเสื่อม พูดได้เป็นบางคำบางครั้ง และมีอาการชักเกร็งมือทั้งสองข้าง เกร็งงออยู่ตลอดเวลา สภาพซูบผอม ใส่แพมเพิร์สอยู่ตลอดเวลาการกินอยู่กินตามมีตามเกิด พอมีรายได้จาก นายวิสันต์ เก็บของเก่าขายครั้งละ100-200 บาท เดือนละครั้ง และพอได้เงินจากสวัสดิการแห่งรัฐกับเบี้ยผู้สูงอายุบ้างนิดหน่อย สภาพตัวบ้านที่ทรุดโทรมหลังคามุงสังกะสีเก่า ๆ พื้นกระดานเก่า ๆ ผุพังเป็นบางจุด โดยเฉพาะพื้นกระดานในห้องน้ำ แทบเดินเข้าไปเข้าห้องน้ำไม่ได้แล้ว

นายวิสันต์ กล่าวว่า ตนเองกับแม่และน้องชายต้องทนอยู่แบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี บ้านหลังปลูกอยู่นี้ไม่ใช่ปลูกอยู่ในที่กรรมสิทธิ์ของแม่ จากการสอบถาม นางล้น บอกว่า ตนอาศัยอยู่ในที่ของเพื่อนบ้านหลายสิบปีแล้ว ไม่รู้เจ้าของจะเอาคืนเมื่อไหร่ ถ้าเอาคืนก็ไม่รู้ว่าลูก ๆ จะพาไปอยู่ที่ไหน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รพ.สต.หนองกี่ กับเพื่อนบ้านเดินทางมาตรวจดูอาการของคนป่วยทั้งสองและวัดความดัน โดยให้คำแนะนำในการไปรักษาตัวที่ รพ.สต.หรือ รพ.ของรัฐใกล้บ้านอีกด้วย หากท่านใดอยากช่วยเหลือบริจาคแพมเพิร์ส สามารถติดต่อทางมือถือได้โดยตรง เบอร์โทร.082-2967548 ยายล้นหรือนายวิสันต์

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"