X

ขึงลวดหนามปิดช่องทางข้ามแดนใกล้ตลาดโรงเกลือ ส่วน”เจ๊เพชร ปอยเปต”ศาลสั่งลงโทษแล้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 1201 เข้าขึงลวดหนามหีบเพลงตามช่องทางธรรมชาติใกล้เคียงตลาดโรงเกลือ ปิดเส้นทางลักลอบเข้าประเทศของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ส่วน”เจ๊เพชร ปอยเปต” ที่ตั้งตัวเป็นนายหน้าพาคนเข้า-ออกชายแดนไทยกัมพูชา ในราคา 4,000 บาท ถูกศาลจังหวัดสระแก้วสั่งลงโทษ จำคุก 5 เดือน ปรับ 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว เดินทางลงพื้นที่ตรวจการปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบของ กกล.บูรพา และสั่งการให้มีการติดตั้งลวดหนามหีบเพลงตามช่องทางธรรมชาติบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาและสัญญาณเสียงตามช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.อรัญประเทศ และทหารพรานชุด ชค.ทพ.12 นำโดย ร.ต.ถนัด มัธยมมาก รอง ผบ.ร้อย.ทพ.ที่ 1201 ได้จัดกำลังพลดำเนินการขึงลวดหนามหีบเพลงปิดกั้นตามช่องทางธรรมชาติ ที่คาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาใช้เป็นเส้นทางในการเดินทางหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณระหว่างจุดตรวจ อ.14 กับ รอยต่อพื้นที่ ร้อย.ทพ.1205 บ.ดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ประสานงานสถานประกอบการ ตลาดและบริเวณจุดที่ติดกับคลองลึก เส้นแนวเขตพรมแดนไทย-กัมพูชา เพื่อเพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายทุกประเภท ตามนโยบายของกองกำลังบูรพาและ พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชค.ทพ.ที่ 12 ด้วย โดยมาตรการล่าสุด ที่กองกำลังบูรพาเข้าดำเนินการเพื่อป้องการลักลอบข้ามแดนของแรงงานกัมพูชา เพื่อควบคุมการเข้าออกของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย รวมทั้งควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงตลาดโรงเกลือและฝั่งปอยเปต ร่วมกับประเทศกัมพูชา 7 แนวทาง ประกอบด้วย

แนวที่ 1 ฝั่งกัมพูชา เจ้าหน้าที่ พัน.ตชด.911 ได้ดำเนินการติดตั้ง ลวดหนามหีบเพลง กีดขวางช่องทางบริเวณใกล้บ้านหลังคาสีฟ้า พิกัด 48PTA 35977 13337 ,แนวที่ 2 แนวคลองลึกที่เป็นแนวเครื่องกีดขวางตามธรรมชาติ กว้าง 4.5 เมตร ลึก 2 เมตร ,แนวที่ 3 เจ้าหน้าที่ทหารฝั่งไทย เดินลาดตระเวนตามแนวลวดหนามริมคลองลึก ตามห้วงเวลาที่กำหนด , แนวที่ 4 วางลวดหนามหีบเพลง วางตลอดแนวพื้นที่หลังกำแพงตลาดหลังคาแดง ,แนวที่ 5 ดำเนินการการติดตั้งเครื่องแจ้งเตือนด้วยเสียง ตลอดแนวกำแพง หลังแนวลวดหนามหีบเพลง

แนวที่ 6 จุดชุดลาดตระเวนเดินเท้าในพื้นที่ตลาดหลังคาแดง ใช้การเดินเท้าสลับการหยุดนั่งเฝ้าตรวจในตลาดหลังคาแดง ตลอด 24 ชั่วโมง ผลัดละ 4 ชั่วโมง แบ่งเป็น 6 ผลัด ช่วงเวลา 06.00-18.00 แบ่ง 3 ผลัด, ช่วงเวลา 18.00-06.00 แบ่ง 3 ผลัด เช่นกัน โดยมีการประสานงานกับหน่วยราชการอื่น ๆ มาร่วมตรวจด้วย และแนวที่ 7 จุดสกัดทางเข้า-ออก ตลาดหลังคาแดง บริเวณหลังห้างบิ๊กซี อรัญประเทศ ซึ่งมีช่องทางเดียว โดยจัดกำลังพลปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตลาดหลังคาแดง ตลอด 24 ชม.โดยแบ่งเป็นผลัด ๆ ละ 4 ชั่วโมง รวม 6 ผลัด เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารพราน ชุด ชค.ทพ.ที่ 12 ยังได้นำโดรน อากาศยานไร้คนขับมาใช้ตรวจการทางอากาศ เพื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่ตามแนวลำคลองลึกและพื้นที่ต้องสงสัย หากเจ้าหน้าที่พบเจอการดัดแปลงสภาพภูมิประเทศหรือตรวจพบล่องรอยการลักลอบหลบหนีข้ามชายแดนของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จะประสานงานกับหน่วยงานฝั่งกัมพูชา เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารและร่วมกันป้องกันเข้าตรวจสอบทั้งสองฝั่งพร้อมกันด้วย

พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.สระแก้ว เปิดเผยความคืบหน้าว่า เมื่อวานนี้เวลา 15.00 น.ศาลจังหวัดสระแก้ว ได้มีคำพิพากษา คดีที่”เจ๊เพชร ปอยเปต” หรือ นางเพชรัตน์ สาทร อายุ 55 ปี สัญชาติไทย กระทำความผิดฐานลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน โดยพิพากษาว่า มีความผิดจริง โทษลักลอบเข้าเมืองจำคุก 1 เดือน ปรับ 1,000 บาท ส่วนโทษฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำคุก 4 เดือน ปรับ 4,000 บาท รวมจำคุก 5 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ทั้งนี้ หลังจากฟังคำพิพากษาเสร็จ นางเพชรรัตน์ได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิคที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยการประสานงานจาก กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว ผ่านสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โดยผลการตรวจจะออกในวันจันทร์ที่ 20 ก.คง.63 ซึ่งในระหว่างการรอผลการตรวจนางเพชรรัตน์ จะพักอาศัยอยู่ที่บ้านในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


พ.ต.อ.อาทิตย์ กล่าวอีกว่า ในช่วงสถานการณ์แบบนี้นโยบายของนายกรัฐมนตรี ผบ.ตร. และ ผบช.สตม. จะต้องมีการปิดชายแดน 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องไม่มีการเข้าออกโดยเด็ดขาด ยกเว้นบุคคลที่ได้รับอนุญาต จึงจะเข้าออกตามช่องทางปกติ ส่วนช่องทางธรรมชาติทาง ตม.ได้ร่วมกับกองกำลังบูรพา ร่วมกับ สภ.ต่าง ๆ ที่รับผิดชอบตามชายแดน 4 อำเภอ ตั้งแต่ตาพระยา โคกสูง อรัญประเทศ คลองหาด ได้มีการประชุมซักซ้อมการปฏิบัติแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารว่า ใครเป็นตัวแกนนำต่าง ๆ ตอนนี้เรามีข้อมูลแล้ว ซึ่งต้องยอมรับว่า ตอนนี้แรงงานต่างด้าวกำลังเป็นที่ต้องการของคนไทย เพราะมีการผ่อนคลายและมีแรงงานส่วนหนึ่งที่กลับประเทศก็อยากกลับมาทำงาน จึงเป็นสาเหตุให้มีการลักลอบหนีเข้าเมืองเพิ่มมากขึ้น

” อยากจะฝากไปถึงกลุ่มคนที่ทำการลักลอบนำคนเข้าประเทศด้วยว่า ถ้าท่านทำผิดท่านหนีเงื้อมมือกฎหมายไม่พ้นหรอก และการกระทำแบบนี้เป็นการทำร้ายประเทศตัวเอง เพราะถ้าเกิดการระบาดรอบสอง จะเกิดความเสียหายกับประเทศอย่างมาก รัฐบาลตอนนี้จะเอางบประมาณที่ไหนมาช่วยเหลือเยียวยาดูแลพวกเรา ก็ขอร้องว่า อย่าทำ ถ้าทำท่านโดยจับกุมแน่นอน ขอให้อดใจรออีกนิด ถ้าเศรษฐกิจมันดีขึ้น ไม่มีโรคระบาดก็จะมีความสุขไปด้วยกัน

———————————-
ขอบคุณข้อมูล/เพจหมอแล็บแพนด้า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"