X

ชาวบ้านยื่น 1,000 รายชื่อ คัดค้านสร้างโรงงานเพิ่มในบ่อขยะพิษ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านรอบบ่อขยะพิษและกากอุตสาหกรรมรวมตัวยื่นรายชื่อเกือบ 1,000 คน คัดค้านการก่อสร้างโรงงานในบ่อขยะพิษและกากอุตสาหกรรมพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยชาวบ้านระบุ ทุกวันนี้ยังได้กลิ่นเหม็นอยู่โดยเฉพาะช่วงฝนตก จะไม่ให้ทำแล้ว เตรียมคัดค้านให้เต็มที่

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 4 ,5 และ 6 ต.โนนหมากเค็ง และ ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จำนวนเกือบ 50 คน นำโดย นายชาลี อินทะโสภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านหนองมะอึ ต.โนนหมากเค็ง ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อนำรายชื่อของชาวบ้านหลายหมู่บ้านรอบบ่อขยะพิษและกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ ต.โนนหมากเค็ง พร้อมหนังสือคัดค้านการทำประชาคมเพื่อก่อสร้างโรงงานและขอเพิ่มการประกอบกิจการโรงงานของบริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 ภายหลังมีการปิดประกาศ เรื่องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาเกี่ยวกับโรงงานดังกล่าวที่ อบต.โนนหมากเค็ง โดยทางนายอำเภอวัฒนานครและผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ร้องขอให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ส่งตัวแทนขึ้นไปยื่นหนังสือและพูดคุยกับอุตสาหกรรมจังหวัดซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพียงบางส่วน ที่เหลือให้รออยู่บริเวณด้านล่างเนื่องจากเกรงว่าจะผิดกฎหมาย พรก.ฉุกเฉินฯ ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ได้รับหนังสือและรายชื่อคัดค้านของชาวบ้าน พร้อมทั้งพูดคุยให้ข้อมูลถึงกระบวนการยื่นขอประกอบกิจการเพิ่ม โดยจะนำรายละเอียดไปหารือและดำเนินการตามระเบียบ เนื่องจากมีชาวบ้านมายื่นคัดค้านภายในเวลาที่กำหนดก่อนวันที่ 17 ก.ค.63 ตามที่ได้ปิดประกาศไว้ก่อนหน้านี้ โดยโรงงานดังกล่าวเป็นการยื่นขอเพิ่มการประกอบกิจการโรงงาน ตั้งอยู่เลขที่ 99 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว อยู่ในพื้นที่เดิม ของบริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999)จำกัด (มหาชน) เป็นโรงงานจำพวกที่ 3 ลำดับที่ 106 ซึ่งประกอบกิจการเดิม ผลิตเชื้อเพลิงผสมจากน้ำมันใช้แล้ว สารละลายใช้แล้ว เป็นต้น เพื่อใช้เพลิงทดแทน ทำวัตถุดิบทดแทนในเตาเผาปูนซีเมนต์ โดยขอเพิ่มการประกอบกิจการผลิตสารปรับปรุงดินจากกากตะกอนชีวภาพ จากระบบบำบัดน้ำเสียจากอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป เงินลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท ใช้เครื่องจักร สิทธิเดิม 165.20 แรงม้า เพิ่มขึ้น 5.50 แรงม้า รวม 170.70 แรงม้า

นายจำรัญ คำมาลา อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.5 สมาชิก อบต.โนนหมากเค็ง กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่ต้องการให้มีโรงงานลักษณะนี้ในพื้นที่อีก เฉพาะโรงงานเดิมซึ่งเป็นบ่อกำจัดขยะพิษและกากอุตสาหกรรม ชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบมากพอแล้ว จึงไม่ต้องการให้มีโรงงานแบบนี้เกิดขึ้นอีกในพื้นที่ จึงรวมตัวกันลงลายมือชื่อทั้งหมู่บ้านเพื่อคัดค้านให้ยกเลิกโครงการ เพราะหากให้เปิดไปแล้วก็เป็นอย่างอื่นไปหมด ชาวบ้านไม่ไว้ใจให้ทำอีกแล้ว อยากให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเป็นคนของประชาชน ดูแลของเดิมให้ดีไม่ให้เหม็นเหมือนทุกวันนี้

ส่วน นายแสวง คำพิบูลย์ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 ม.3 ต.โนนนหมากเค็ง ชาวบ้านที่เดือดร้อน กล่าวว่า เดิมทางโรงงานบอกว่า จะเอาของที่เสียแล้วมาทำใหม่ ตนคอยมากี่ปีแล้ว 10 กว่าปีแล้ว มันไม่ใช่รีไซเคิลแล้ว มันเป็นภูเขาขยะ มันไม่ไหว ทุกวันนี้ยังได้กลิ่นเหม็นอยู่เลย โดยเฉพาะช่วงฝนตก ชาวบ้านไม่ให้ทำแล้ว อันเก่าก็ยังไม่ไหวยังจะลงอันใหม่อีก ผมเลิกแล้ว ไม่ให้ทำแล้ว ชาวบ้านผมจะคัดค้านให้เต็มที่ไปเลย ไม่ให้ทำแล้วเพราะเข็ดมาก ๆ โรงงานพูดอย่างหนึ่งไปเป็นอีกอย่าง หน้ามือเป็นหลังมือ ใช้ไม่ได้ เข็ดแล้วครับ

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"