X

เปิดตัวสวนอินทผลัมกินสด จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดสวนอินทผลัมกินผลสด เพื่อส่งเสริมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สร้างรายได้งามให้เกษตรกรในพื้นที่ จ.สระแก้ว 

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 13 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนอินทผลัมคุณแอน ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย พล.ต.วัชชรินทร์ สุวรรณรินทร์ เจ้ากรมการสารวัตรทหารบก นายเดชา อยู่หว่าง พิธีกรดำเนินรายการ นวัตกรรมเกษตรพารวย ทาง ททบ.5 เจ้าหน้าที่และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก เพื่อส่งเสริมการปลูกอินทผลัมที่เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรยุคใหม่ อย่างมั่นคงยั่งยืน

ทั้งนี้ นางปาณิสรา หรือแอน เศวตโชติธนากร เจ้าของสวนอินทผลัมสระแก้วคุณแอน กล่าวว่า ทางเรามีกลุ่มบริษัทเลิศรส ที่มีการแปรรูปอินทผลัม เป็นน้ำอินทผลัมทั้งผลสดและผลแห้ง สำหรับการปลูกอินทผลัม ต้องดูแล เอาใจใส่เป็นพิเศษทุกขั้นตอน เนื่องจากอินทผลัม เป็นพืช ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากต่างประทศ ดังนั้น การดูแลจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยที่สวนแห่งนี้ได้ปลูกอินทผลัม มีทั้งพันธุ์บาฮี พันธุ์โคไนซี่และพันธุ์อื่นอีกกว่า 40 สายพันธุ์ และพันธุ์ที่คนไทยกำลังนิยมกินกันในขณะนี้เป็นพันธุ์บาฮี ผลจะมีสีเหลืองกับพันธุ์โคไนซี่ ผลจะมีสีแดง

นายสุรเชษฐ์ วัฒนพรพรรณ กล่าวว่า สำหรับตลาดอินทผลัมส่วนใหญ่คนไทยยังไม่รู้จัก ยังทานผลสดไม่เป็น คนไทยจะกินที่ตากแห้ง ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และเชื่อว่าตลาดอินทผลัมยังไปอีกไกล และในช่วงนี้มีคนเข้ามาซื้อต่อเนื่อง ก่อนที่จะเปิดตัวแล้วและได้ไปออกบูธตามงานต่าง ๆ สำหรับราคาอินทผลัมตอนนี้ ถ้าเป็นพันธุ์บาฮี อยู่ที่ 400-600 บาทต่อกิโลกรัม ถ้าเป็นพันธุ์โคไนซี่อยู่ที่ประมาณ 700 บาทต่อกิโลกรัม และที่นี่จะขายต้นพันธุ์ด้วย เป็นต้นพันธุ์เนื้อเยื่อจากต่างประเทศ เรายังไม่สามารถเพาะเองได้ ราคาอยู่ที่ต้นละ 2,000-2,200 บาท ข้อดีของพันธุ์ที่ได้จากเนื้อเยื่อคือไม่กลายพันธุ์ ดังนั้นต้นพันธุ์ที่นำมาขาย จะรับประกันได้ถึงรสชาติ หวาน กรอบ ถ้าลูกค้าต้องการพันธุ์นำไปปลูก สามารถติดต่อได้ที่ สวนอินทผลัม สระแก้วคุณแอน ก็ตั้งจีพีเอส มาได้เลย หรือติดต่อได้ที่ โทร.084-5985888

ทางด้าน พล.ต.วัชชรินทร์ สุวรรณรินทร์ เจ้ากรมการสารวัตรทหารบก กล่าวว่า ได้มาแสดงความยินดีกับสวนคุณแอน เป็นสวนปลูกอินทผลัมที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยกิจกรรมในวันนี้ มีการแจกสิ่งของให้กับประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงานด้วย ส่วนสวนอินทผลัมสระแก้วคุณแอนมีเนื้อปลูกทั้งหมด 50 ไร่ ได้ปลูกมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว มีต้นพันธุ์กว่า 1,200 ตัน ทั้งนี้อินทผลัมถือว่าเป็นพืชแนวทางใหม่ สร้างรายได้สูงให้แก่เกษตรกร สำหรับพันธุ์ที่ปลูกในประเทศไทย สำหรับกินผลสดและเป็นผลไม้ที่ส่งเสริมสุขภาพ มีกากอาหารเยอะ เป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยวไม่ก่อให้เกิดความอ้วนอีกด้วย

—————————–
ข่าวโดย/สวาท เกตุงาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"