X

ฉก.คลองหาดจับเขมรลักลอบ 44 คน ตำรวจ-ตม.ส่งทีมตามล่า”เจ๊เพชร ปอยเปต” รับจ้างพาคนเข้า-ออกประเทศ หัวละ 4 พันบาท

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุด ฉก.คลองหาด กองกำลังบูรพา จับกุมชาวกัมพูชาลักลอบเข้าไทย 44 คน เพื่อไปทำงานพื้นที่ภาคกลางและตะวันออก เสียค่าหัวรายละ 2,000 บาท หลังแม่ทัพภาค 1 สั่งเข้มชายแดนพบลักลอบกว่า 16,000 คน ด้าน ตำรวจ-ตม.ส่งทีมตามล่า”เจ๊เพชร ปอยเปต” ใช้เฟสบุ๊ก ประกาศรับจ้างพาคนเข้า-ออกประเทศหัวละ 4 พันบาท โดยไม่ต้องเข้าป่าหรือลุยน้ำ คาดอยู่ปอยเปต

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 11 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดเฉพาะกิจคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชาลักลอบเข้าประเทศจำนวนมาก ภายหลัง พล.ท.ธรรมนูญ วิธี แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางลงพื้นที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บ้านทัพพริก ต.ทัพพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนเข้มงวดการลักลอบเข้าประเทศของแรงงานชาวกัมพูชาในช่วงวิกฤติการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดย พล.ท.ธรรมนูญ ระบุว่า สถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองในพื้นที่ จ.สระแก้ว ค่อนข้างรุนแรง ผลการจับกุมและผลักดัน ตั้งแต่ 26 มี.ค.-ปัจจุบัน มีแรงงานต่างด้าวถูกผลักดันกลับประเทศแล้ว 16,122 คน แบ่งเป็นการผลักดันตามช่องทางอนุโลม บ้านโนนหมากมุ่น-โอเบยเจือน อ.โคกสูง 14,964 คน และช่องทางบ้านเขาดิน-บ้านกิโลสิบสาม อ.คลองหาด จำนวน 1,158 คน ,จับกุมขบวนการค้ายาเสพติด 40 ครั้ง ผู้ต้องหา 65 คน ,จับกุมขบวนการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 5 ครั้ง ผู้ต้องหา 3 คน, จับกุมการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ 1 ครั้ง จับกุมและตรวจยึดสินค้าไม่ผ่านพิธีการศุลกากร 16 ครั้ง ได้ผู้ต้องหา 16 คน

ล่าสุด วันนี้ (11 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดเฉพาะกิจคลองหาด ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 กองกำลังบูรพา ภายใต้การอำนวยการโดย พ.อ.รณรงค์ เส็งมี ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 13 (ผบ.ชค.ทพ.13) ได้สั่งการให้ ร.ต.ธงชัย ผิวผ่อง ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1105 นำชุดปฏิบัติการลาดตระเวนด้วยการเดินเท้าสกัดกั้นการลักลอบขนย้ายแรงงานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ตามสั่งการให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดป้องกัน COVID-19 ในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณ บ.คลองหว้า ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ทำการจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายชาวกัมพูชา จำนวน 44 คน แบ่งเป็นชาย 29 คน หญิง 15 คน

ทั้งนี้ จากการซักถามแรงงานชาวกัมพูชา ให้การว่า เดินทางมาจาก จ.บันเตียเมียนเจย,พระตะบอง และกำปงจาม ประเทศกัมพูชา เพื่อจะไปทำงานก่อสร้าง, ขายผัก ,ทำสวน และโรงเหล็ก พื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกใน จ.ชลบุรี, ระยอง, กรุงเทพฯ ,สมุทรปราการ, ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี และนนทบุรี โดยมี นายเทีย ชาวกัมพูชา เป็นผู้ติดต่อรถรับส่ง โดยมีรถไปรับถึงบ้านและได้มาส่งเพื่อเดินข้ามมายังประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ บ.คลองหว้า ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยเสียค่านำพา คนละ 2,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวชาวกัมพูชาทั้งหมดผลักดันกลับประเทศ ส่งให้ ร.ต.อ.บุญ กุน ผบ.ร้อย.ตชด.ที่ 4 พัน ตชด.ที่ 815 ประเทศกัมพูชา รับตัวไปดำเนินการคัดกรองตามขั้นตอนของประเทศกัมพูชาต่อไป

ส่วนกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “เจ๊เพชร ปอยเปต” ได้มีการเผยแพร่คลิปและเชิญชวนให้คนใช้บริการข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา โดยไม่ต้องผ่านด่าน เข้า-ออกรวดเร็ว ทันใจ ปลอดภัย หากใช้บริการ ไม่ต้องวิ่งกลางป่า ไม่ต้องลุยน้ำ เข้า-ออกบอกเจ๊เพชร รับประกันคุณภาพ 100% พิกัดหลังตลาดโรงเกลือ กินพื้นที่ไปถึงบ้านโคกสูง ตาพระยา โดยเก็บหัวละ 4,000 บาทนั้น กลายเป็นขบวนการค้ามนุษย์ ขนผีพนันเข้า-ออกช่องทางธรรมชาติ รวมไปถึงการขนแรงงานเถื่อนที่ถูกจับตาอยู่ในขณะนี้ โดยเจ้าหน้าที่พบหญิงรายดังกล่าวจะถ่ายภาพในพื้นที่ สภ.อรัญประเทศและตัวเมืองอรัญฯ รวมทั้งที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อโพสต์เชิญชวนใช้บริการเข้า-ออกประเทศดังกล่าวด้วย

พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว แจ้งว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนแกะรอยเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของ “เจ๊เพชร ปอยเปต” อย่างใกล้ชิด และพบความเคลื่อนไหวของบุคคลดังกล่าวว่า มีการปิดหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ลงเฟซบุ๊กเชิญชวนลูกค้าแล้ว ส่วนเส้นทางที่หญิงรายนี้ใช้ในการนำคนเข้า-ออกประเทศ คาดว่า จะอยู่ในเส้นทาง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เช่นเดียวกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ได้รับคำสั่งให้เข้าตรวจสอบกรณีนี้อย่างเร่งด่วน โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าติดตามตัว เจ๊เพชร ซึ่งคาดว่า ขณะนี้อยู่ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา

ทางด้าน ร.อ.ทองวราห์ มากสาคร รองประธานสภา อบจ.สระแก้ว และผู้ประกอบการค้าขายตามแนวชายแดนตลาดโรงเกลือ กล่าวถึงกรณีการลักลอบเข้าประเทศในช่วงนี้ว่า การลักลอบมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ เพราะว่า การลักลอบมันไม่มีจริง เพราะเจ้าหน้าที่บริเวณแนวชายแดนไทยเรา มีเจ้าหน้าที่ไม่ใช่น้อย จะลักลอบจะเดินข้ามมาเป็นไปไม่ได้ มันมีคนที่ได้ประโยชน์คือ ผู้ค้าแรงงาน พวกค้ามนุษย์กับเจ้าหน้าที่บางคน ที่ปล่อยปละละเลยในเรื่องนี้ ดูจากคนที่ถูกจับเข้ามาได้ยังไง หัวละ 3000 หัวละ 4000 ทั้งนั้น ไม่มีใครเข้ามาฟรี ๆ หรอกครับ

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"