X

แรงงานเขมรทะลักไม่หยุด!! ฉก.ตาพระยาสนธิกำลังจับกุมลักลอบข้ามชายแดน 107 คน

สระแก้ว – ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวกัมพูชาทะลักไม่หยุด เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา สนธิกำลังร่วมกับ ตชด.จับกุมลักลอบเข้าประเทศบริเวณชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว 5 จุด จำนวน 107 คน แบ่งเป็นชาย 58 คน และหญิง 49 คน ผู้นำพา 1 คน

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 9 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และชุดเฉพาะกิจตาพระยา เข้มงวดตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายด้วยการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและนำสินค้าทางการเกษตรต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ในช่วงการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดย พ.อ.ถิรเดช ลิ้มคุณากูล รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ร้อย ฉก.ตชด.2 ,กองกำกับการสืบสวน บก.ตม.3 ,ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว และสภ.ทัพไทย ร่วมกันวางแผนสกัดจับแรงงานชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณ บ้านคลองแผง ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชาได้ทั้งหมด 59 คน แบ่งเป็น ชาย 34 คน หญิง 25 คน

ทั้งนี้ จากการสอบถามแรงงานขั้นต้นให้การว่า เข้ามาในประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ ระหว่างจุดตรวจ ต.14-15 เสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าประมาณหัวละ 3,000 บาท เพื่อเข้าไปทำงานในพื้นที่ตัวเมืองชั้นในของประเทศ จึงนำตัวแรงงานทั้งหมดส่ง สภ.บ้านทัพไทย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ได้รับแจ้งเพิ่มเติมจากชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) บ้านเขาลูกช้าง ว่ามีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในพื้นที่ จึงเข้าปิดล้อมจับกุมแรงงานหลบหนีเข้าเมือง เป็นชาวกัมพูชาทั้งหมด 34 ราย แบ่ง เป็นชาย 18 ราย หญิง 16 ราย เบื้องต้นให้การว่า เข้ามาในประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ ระหว่างจุดตรวจ ต.14-15 เช่นกัน จึงนำตัวแรงงานทั้งหมด ส่งให้ สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตาพระยา แจ้งอีกว่า ห้วงเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ฉก.ตาพระยา ได้บูรณาการร่วมกันกับ ฉก.2 กกล.สุรนารี ร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณด่านความมั่นคงหนองเสม็ด ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สามารถตรวจพบรถเก๋งโตโยต้า รุ่นอัลติส สีส้ม ทะเบียน 9 กษ 9121 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายปิติพร นวนมะเริง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/684 ม.5 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นคนขับ และมีแรงงานชาวกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายโดยสารมาในรถ จำนวน 3 คน แบ่งเป็น ชาย 1 คน หญิง 2 คน

จากการซักถาม นายปิติพร ผู้นำพา ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า รับแรงงานชาวกัมพูชามาจากไร่มันบริเวณบ้านมะกอก เพื่อไปส่งทำงานที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และจากการซักถามแรงงานขั้นต้นให้การว่า เข้ามาในไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ ไม่มีใบอนุญาตหรือหนังสือเดินทางใด ๆ จึงนำตัวผู้นำพาพร้อมแรงงานชาวกัมพูชาส่ง สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (9 ก.ค.63 )เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับ ตชด.12 จับกุมแรงงานชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองเพิ่มเติมได้ที่บริเวณช่องทางธรรมชาติระหว่างจุดตรวจตาพระยาที่ 13-14 บ้านร่มไทร หมู่ที่ 9 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จะไปทำงานรับจ้างปลูกมันให้กลับผู้ประกอบการคนไทยที่บ้านตาพระยา ไม่พบผู้นำพา จำนวน 8 ราย ชาย 3 ราย หญิง 5 ราย และจับกุมได้ที่บริเวณวัดโคกไพร บ้านโคกราด ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว อีกจำนวน 3 คน เป็น ชาย 2 คน หญิง 1 คน ไม่พบผู้นำพาเช่นกัน โดยสรุปห้วงวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชาได้จำนวนมากถึง 107 คน แบ่งเป็นชาย 58 คน และหญิง 49 คน ผู้นำพา 1 คน

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"