X

ตลาดโรงเกลือช่วงวันหยุดยาวร้านอุปโภคบริโภคคึกคัก ส่วนสินค้าทั่วไปยังซบเซา เตรียมผ่อนคลายเปิดจุดผ่อนปรนฯเพิ่ม

สระแก้ว – ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา ร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารการกินคึกคัก ส่วนสินค้าทั่วไปยังซบเซาระบุคนยังมาตลาดโรงเกลือน้อย ด้านหน่วยงานประชุมเตรียมผ่อนคลายการเข้าออกด่านคลองลึกและเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าเพิ่ม ให้รถขนส่งสินค้าเข้า-ออกได้

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 4-7 ก.ค.63 ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่เขตเมืองเดินทางออกไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว โดยเฉพาะที่ตลาดค้าขายสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าเกี่ยวกับอาหารการกิน ภายในตลาดโรงเกลือด้านทิศตะวันออก ติดกับฝั่งประเทศกัมพูชา เริ่มมีชาวไทยและชาวกัมพูชาในพื้นที่ เดินทางเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้ากันจำนวนมากขึ้นจนมีประชาชนแน่นในพื้นที่ตลาด ซึ่งผู้ที่เดินทางมากว่าร้อยละ 50 สวมหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ตลาดโรงเกลือตั้งแต่บริเวณตลาดมิตรภาพชายแดนหรือโกลเด้นเกต ไปยังตลาดโรงเกลือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ตลาดเดชไทย ตลาดอินโดจีน และตลาดเบญจวรรณ เริ่มมีชาวกัมพูชาส่วนหนึ่งที่ยังคงพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเปิดร้านกันมากขึ้นกว่าช่วงก่อนที่จะมีการผ่อนคลายระยะ 4 และ 5 โดยเฉพาะตลาดเสื้อผ้าและสิ่งของใช้ทั่วไป แต่ผู้ค้าส่วนใหญ่บอกตรงกันว่า ยังขายไม่ดีเหมือนช่วงก่อนจะมีวิกฤตการณ์โควิด19 เพราะคนยังไม่เดินทางมาตลาดโรงเกลือ แต่อย่างน้อยก็เปิดเพื่อให้พอมีค่าเช่าและเรียกร้องอยากให้มีการเปิดด่านเร็ว ๆ เพราะหวังว่าตลาดจะได้คึกคักมากกว่าปัจจุบัน

น.ส.เบน นาวิน อายุ 40 ปี ชาวกัมพูชา เจ้าของร้านขายสินค้าประเภททั่วไป ผ้าห่ม หมอน ผ้าขนหนูและสินค้าตกแต่งบ้าน บอกว่า ช่วงที่ผ่านมาเงียบ คนไม่ค่อยมาเท่าไหร่ หลังทางการไทยผ่อนคลายก็ขายได้นิดหน่อย วันไหนขายได้ก็ได้ วันไหนไม่ได้ก็ไม่ได้เลย บางครั้งวันหยุดก็ไม่มีคนเหมือนกัน และช่วงหยุดยาวยังไม่แน่ใจว่า คนจะมาโรงเกลือหรือเปล่า ตอนนี้มันเงียบเกิน หากเปิดด่านแล้วคนกัมพูชาก็น่าจะไม่มีเงินมาซื้อกันมากนัก เพราะเศรษฐกิจไม่ดี แต่ถ้าเขาพาคนหรือชวนให้คนมาซื้อของเยอะ ๆ ก็ดีใจ

น.ส.เบน นาวิน บอกอีกว่า ตอนนี้บางวันขายได้บางวันขายไม่ได้เลย จากเมื่อก่อนขายดีวันละหลายหมื่นบาท แต่ค่าเช่าก็ตกหลายหมื่นบาท ตอนนี้เจ้าของห้องลดค่าเช่าจาก 3 หมื่นกว่าบาทเหลือ 2 หมื่นบาท ซึ่งชาวกัมพูชาที่ฝั่งปอยเปตตอนนี้มีคนเดินตลาดฝั่งโน้นเยอะกว่าฝั่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา อาทิ จังหวัดสระแก้ว, ฝ่ายทหาร, ฝ่ายความมั่นคง ,ตม.สระแก้ว ,ศุลกากร และหน่วยงานภาคเอกชน ได้ร่วมประชุมหารือกันที่ด่านคลองลึกและศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอให้มีการผ่อนคลายมาตรการปิดด่านชายแดนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับพื้นที่ จ.จันทบุรี โดยมีการเสนอแนวทางเพิ่มเติม จากเดิมที่เปิดให้เฉพาะรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่สามารถเดินทางข้ามแดนได้ จะมีการผ่อนคลายให้รถยนต์ทั่วไปจากฝั่งกัมพูชา สามารถข้ามแดนได้เช่นเดียวกัน โดยเสนอให้ช่วงแรกเริ่มต้นวันละ 50 คัน ในช่วงเช้าถึงเที่ยง นอกจากนั้น ยังมีการหารือเพื่อเปิดให้รถขนส่งสินค้า สามารถข้ามแดนได้ในด่านอื่น ๆ ที่เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าและช่องอนุโลมที่มีการขนส่งสินค้าด้วย อาทิ จุดตาพระยา ,จุดหนองปรือ, จุดโนนหมากมุ่น และด่านเขาดิน ด้วย

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"