X

10 ตำบลเสี่ยงเกิดโรคไข้เลือดออก พบผู้ป่วยแล้ว 248 ราย ตาย 2

สระแก้ว – พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 248 ราย เสียชีวิต 2 ราย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วเผย 10 ตำบล ที่มีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายสูงสุดของจังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการระบาดโรคไข้เลือดออก ต้องเร่งรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นปีถึง 29 มิ.ย.63 มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 248 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 44.13 ต่อแสนประชากร จากค่าเป้าหมายของจังหวัดสระแก้วอยู่ที่ 32.03 ต่อแสนประชากร และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ที่อำเภออรัญประเทศและอำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอละ 1 ราย อำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อำเภอวังสมบูรณ์ 124.38 รองลงมาได้แก่อำเภอเขาฉกรรจ์ 56.47 และอำเภอเมืองสระแก้ว 51.29 ต่อแสนประชากร ตามลำดับ ผู้ป่วยไข้เลือดออกส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 10-14 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 15-24 ปี เมื่อเทียบกับระดับเขตสุขภาพที่ 6 ในกลุ่ม 8 จังหวัดภาคตะวันออก ทำให้ตอนนี้จังหวัดสระแก้วมีอัตราป่วยสูงเป็นลำดับที่ 4 ของภาคตะวันออกและลำดับที่ 15 ของประเทศ

ทั้งนี้ นพ.สุภโชค กล่าวอีกว่า จากการสำรวจลูกน้ำยุงลายของ อสม. เพื่อดูความชุกชุมของลูกน้ำยุงลายตามบ้านหรือ House Index (HI) ประจำสัปดาห์ที่ 25 พบ 10 ตำบลที่มีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายสูงสุดของจังหวัดสระแก้ว ได้แก่ 1) ตำบลโนนหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร 2) ตำบลไทรทอง อำเภอคลองหาด 3) ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น 4) ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมืองสระแก้ว 5) ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น 6) ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ 7) ตำบลโคคลาน อำเภอตาพระยา 8) ตำบลไทยอุดม อำเภอคลองหาด 9) ตำบลเบญจขร อำเภอคลองหาด 10) ตำบลหนองน้ำใส อำเภอวัฒนานคร ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีโอกาสเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงขอให้ร่วมกันทำความสะอาด กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายภายในบ้านและรอบบริเวณบ้าน ในชุมชน โดยเฉพาะตามภาชนะ เช่น โอ่ง แจกัน จานรองตู้กับข้าว จานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์เก่า หากมีแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้ เพื่อตัดวงจรชีวิตยุงลาย ลดการแพร่ระบาดของโรค ป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัด รวมทั้งออกกำลังกายสม่ำเสมอให้มีร่างกายแข็งแรง โดยต้องรณรงค์ต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ช่วงนี้หากพบผู้ป่วยมีไข้เกิน 2 วัน อาการไม่ดีขึ้น ต้องแนะนำให้ไปโรงพยาบาล ห้ามฉีดยา ห้ามจ่ายยา กลุ่มแก้ปวดลดไข้ต้านการอักเสบ กลุ่มเอ็นเสด แอสไพริน เพราะจะทำให้โรครุนแรงขึ้น และหากพบผู้ป่วยต้องรีบรายงานเพื่อให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่เข้าไปยังบ้านที่มีผู้ป่วยภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้เสร็จภายใน 1 วัน และติดตามต่อเนื่องอีก 28 วัน จึงจะสามารถควบคุมโรคได้ผล

———————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"