X

ชาวบ้านบ่อนางชิง จัดพิธีบวชพระ 14 รูป ฉลองบูรณะอุโบสถใหม่ คนแห่ร่วมงานครึ่งพัน

สระแก้ว – ชาวบ้านบ่อนางชิง ต.ห้วยโจด อ.วัฒนคร จ.สระแก้ว จัดพิธีอุปสมบทหมู่จำนวนมากถึง 14 รูป เพื่อฉลองการบูรณะอุโบสถใหม่สำเร็จ คนแห่ร่วมงานประมาณ 400-500 คน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ่อนางชิง หมู่ 4 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้มีการจัดงานการกุศลใหญ่พิธีอุปสมบทหมู่ชาวบ้านบ่อนางชิง จำนวน 14 รูป โดยมีชาวบ้านบ่อนางชิง เป็นเจ้าภาพ ร่วมกับพระอาทิตย์ อัตฐะกาโม เจ้าอาวาสวัดบ่อนางชิง ภายหลังชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันจนสามารถบูรณะปฎิสังขรณ์พระอุโบสถที่เก่าและชำรุดทรุดโทรม ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จในอดีต จนสามารถทำแล้วเสร็จได้สำเร็จภายใน 5 ปี เมื่อกลางเดือน มิ.ย.63 ที่ผ่านมา จึงต้องการจัดงานที่เป็นมงคลโดยประกาศรับผู้ที่ต้องการบวชเพื่อฉลองอุโบสถใหม่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ หรือทำบุญตามกำลังศรัทธา เพื่อสืบทอดพระศาสนาในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2563 เนื่องจากปัจจุบันที่วัดดังกล่าว มีพระจำพรรษาอยู่เพียง 3 รูปเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ภายหลังทางกรรมการวัดและเจ้าอาวาสได้ประกาศรับผู้ที่ต้องการบวชพระ ปรากฏว่า มีชาวบ้านในหมู่บ้านที่สมัครใจบวชในช่วงดังกล่าวจำนวนถึง 14 คน จึงกำหนดให้มีพิธีบวชในช่วงระหว่างวันที่ 26-27 มิ.ย.63 ภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ตามที่หน่วยงานท้องถิ่น สาธารณสุข และ อสม.แนะนำ อาทิ การให้ผู้ที่เข้าร่วมงานสวมหน้ากากอนามัย ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและการเว้นระยะห่าง ปรากฏว่า มีชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมงานบวชจำนวนมากถึง 400-500 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานอุปสมบทหมู่ดังกล่าว ทางผู้จัดงานได้นำเพียงรถแห่ และเครื่องขยายเสียงบางส่วนมาร่วมงาน เพื่อให้เกิดความครึกครื้น มีชาวบ้านร่วมฟ้อนรำหน้านาคกันอย่างสนุกสนาน ก่อนนำนาคทุกรูปเข้าโบสถ์ ซึ่งเดินทางกันไปด้วยรถสามล้อพ่วงเป็นแถวยาว ก่อนร่วมพิธีแห่นาค รอบพระอุโบสถใหม่ และประกอบพิธีบวชพระครั้งแรกตามประเพณีโบราณ สร้างความปราบปลื้มให้กับบรรดาญาติของพระที่บวช และกรรมการจัดงานอย่างยิ่ง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดงานดังกล่าวและเงินทำบุญจากผู้มีจิตศรัทธา ทางเจ้าภาพจะได้มอบเป็นเงินเข้าวัดบ่อนางชิงต่อไป

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"