X

ชาวบ้านผวาพบคราบคล้ายน้ำมันในแหล่งน้ำ

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านผวาพบคราบคล้ายน้ำมันพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าจากกรณีที่มีการพบคราบสีดำคล้ายคราบน้ำมันลอยอยู่ในน้ำบริเวณหน้าประตูระบายน้ำ บ.วังวัด ม.4 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อบ่ายปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบคราบสีดำลอยอยู่ในน้ำ ซึ่งชาวบ้าน บอกว่า คราบสีดำดังกล่าวนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว อยากรู้ว่าคือ คราบอะไร ชาวบ้านในพื้นที่อยากรู้ ที่ผ่านมาส่วนราชการและส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบก็ยังไม่มีคำตอบ ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังนายอำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งนายอำเภอได้รับทราบและสั่งการให้ปลัดอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสอบและรายงานให้ตนทราบด่วน

ทางด้าน อบต.เขาไม้แก้ว นำโดย นายสมศักดิ์ กุลบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลฯ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบคราบน้ำดังกล่าว เมื่อทุกคนได้เห็นบอกเห็นเสียงเดียวกันว่า น่าจะเกิดจากการทับถมของใบไม้ ตะไคร่น้ำที่เน่าเสีย ทับถมกันเกิดเป็นตะกอนและคราบน้ำสีดำอย่างที่เห็น น้ำไม่มีกลิ่น เมื่อใช้มือสัมผัสจะไม่มีคราบเหนียวติดมือ จึงได้ตักน้ำไปเพื่อตรวจสอบต่อไป

นายธนกิจ ภัทรทิพยกร ปลัดอำเภอกบินทร์บุรี ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน โรงงานในพื้นที่ และชาวบ้านลงตรวจสอบซึ่งทุกคนพูดตรงกันอีกว่า น้ำน่าจะเกิดจากตะไคร่น้ำมากกว่าน้ำเน่าเสียจากที่ใดไหลลงมาในคลองแห่งนี้ จึงเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจอีกด้วย ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้าน บอกว่า ตนเองเคยพบเห็นคราบน้ำแบบนี้อยู่ในสระน้ำในหนองน้ำทั่วไป คิดว่า ไม่น่าจะเกิดจากคราบน้ำมันไหลมาจากที่ใดที่หนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวออกสำรวจดูในคลอง สระน้ำ ของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง พบว่า สระน้ำอยู่ห่างจากประตูระบายน้ำจุดดังกล่าว พบว่า ที่สระน้ำข้างสวนยางพาราที่ขุดลึก 5 ม. กว้าง 20 ม.ยาว 50 ม. ไม่มีการระบายจากด้านนอกลงสระ พบว่า น้ำในสระเป็นกลุ่มคราบสีน้ำตาลเป็นสายยาวลอยอยู่ในสระค่อนข้างเยอะเช่นกัน คาดว่าน่าจะเป็นลักษณะเดียวกันกับที่ชาวบ้านพบเห็นคราบสีดำในคลองสาธารณะ หน้าประตูระบายน้ำ ซึ่งทางโรงงานกับผู้นำหมู่บ้านหารือกันว่า จะช่วยกันมาตักคราบสีดำที่อยู่ในน้ำออกให้หมด คาดว่าจะลดการเกิดคราบสีดำลงได้

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"