X

ยังไม่เปิดด่านคลองลึก-ปอยเปต 1 ก.ค.นี้ แม่ค้าตลาดโรงเกลือเดือดร้อนมาก

สระแก้ว – ยังไม่เปิดด่านคลองลึก-ปอยเปต 1 ก.ค.นี้ ผู้ว่าฯสระแก้วพูดคุยคอนเฟอร์เร้นชี้แจงกัมพูชา แม่ค้าตลาดโรงเกลือวอนไม่มีคน ไม่มีเงินแล้ว หอการค้าฯระบุพ่อค้าแม่ค้าตลาดโรงเกลือเดือดร้อนมาก

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ได้ทำหนังสือด่วนขอหารือกับ นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือในการขอเปิดด่านพรมแดนบ้านคลองลึก-ปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในวันนี้ด้วยวิธีการวีดีโอคอนเฟอร์เร้นระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดของทั้งสองประเทศ เริ่มต้นตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ซึ่งภายหลังมีการพูดคุยเสร็จสิ้น นายวรพันธ์ กล่าวว่า ได้แจ้งกับทางกัมพูชาว่า คำสั่งในการเปิดด่านไม่ใช่อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งทางกัมพูชาเข้าใจว่า หลังประเทศไทยยกเลิก พรก.ฉุกเฉินฯ แล้ว ทางไทยจะมีการเปิดด่านด้วย ซึ่งทางกัมพูชาก็เข้าใจว่า ผู้ว่าฯ มีอำนาจในการเปิดด่าน ซึ่งไม่ใช่อำนาจผู้ว่าฯ ถือเป็นนโยบายแห่งรัฐที่ต้องการห้ามคนจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย จึงได้แจ้งไปว่าวันที่ 1 ก.ค.นี้จะยังไม่มีการเปิดด่าน ทางผู้ว่าฯ บันเตียเมียนเจยจะได้ไปชี้แจงกับชาวกัมพูชาได้รับทราบ

นายวรพันธุ์ กล่าวอีกว่า คนกัมพูชาเองเข้าใจว่า จะมีการเปิดด่านวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งการประชุมหารือตลอดมาหลายครั้งทางกัมพูชามักจะถามเรื่องการเปิดด่าน แต่ทางเราก็ได้มีการพูดคุยเรื่องมาตรการรองรับไว้บ้าง สมมุติว่าจะมีการเปิดด่านจริง ๆ ต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง รถล้อเลื่อนจะวางแผนอย่างไร เพราะเข้ามาประเทศไทยแล้วก็กลับไปยังกัมพูชา ต่างคนต่างกลัวซึ่งกันและกัน เพราะเค้าก็บอกว่าปลอดโรคมาประมาณ 70-80 วัน ส่วนสระแก้วก็ปลอดเชื้อมาประมาณ 80 วัน แต่ถึงอย่างไรก็ตามการเปิดด่านทั้งระบบต้องให้ทางรัฐบาลเป็นผู้กำหนดทางผู้ว่าฯราชการจังหวัดไม่มีอำนาจ

นางโซะ ลิมเรียง อายุ 42 ปี แม่ค้าในตลาดโรงเกลือ ซึ่งค้าขายมากว่า 20 ปี บอกว่า อยากให้มีคนมาเดินตลาดโรงเกลือ จะได้มีการซื้อของ ได้เงินมาใช้จ่ายบ้าง ตั้งแต่โควิดเกิดมา ตลาดเงียบและยิ่งเงียบ ตอนนี้ไม่มีคนมา บางวันก็ประเดิมได้ 300-400 บาท ส่วนเจ้าของห้องเช่าจะไม่เก็บค่าเช่าห้อง จึงไม่เดือดร้อนมาก แต่ว่ามันขายไม่ได้ ไม่มีเงิน อยากให้ประเทศไทยเปิดด่าน พี่น้องจะได้เข้ามาขายของ อยู่ที่บ้านก็ไม่มีอะไรกิน ถ้าเปิดได้ก็ดี ตอนนี้พี่น้องทางกัมพูชาก็ลำบากไม่ได้ขายของไม่มีเงินเลย ซึ่งขายของมา 20 ปีไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ นอกจากน้ำท่วม ซึ่งตนไม่ได้เดินกลับกัมพูชาก็อยู่ขายไป บางวันก็ได้ 100-200 บางวันก็ได้พันสองพัน เพราะคนไม่เดินทางมาซื้อของเลย

น.ส.กิ่งกาญจน์ เกียรติดำรงวงศ์ รองเลขาธิการหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า หลังประเทศไทยมีมาตรการปิดด่านการค้าชายแดนนานครบ 3 เดือน เชื่อว่าการจะเปิดด่านให้เหมือนเดิมนั้น เชื่อจะทำไม่ได้ และผู้ที่ได้รับผลกระทบขณะนี้คือผู้ประกอบการรายย่อย ๆ ที่เดือดร้อนอย่างมาก ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ ยังสามารถประกอบการได้ปกติ ทางหอการค้าฯ ได้หารือภาครัฐเพื่อให้ผู้ค้าขายในโรงเกลือสามารถประกอบการได้ ให้ล้อเลื่อนหรือรถขนาดเล็กสามารถค้าขายได้ ซึ่งขั้นสุดท้ายได้มีการทำโมเดลไว้แล้ว ขั้นตอนการคัดกรอง จุดจอด เข้ามาแล้วเข้าออกอย่างไรเพื่อลดอัตราเสี่ยง พูดคุยถึง 5 รอบ รอบสุดท้ายเข้าไปคุยถึงห้องประชุมของจังหวัด ณ วันนี้ผ่านมา 10 วันก็ยังไม่ได้คำตอบว่า จะดำเนินการหรือไม่ ซึ่งทางจังหวัดแจ้งว่าจะส่งเรื่องเข้าไปพิจารณา ซึ่งคาดว่า ช่วงปลายเดือนนี้ โมเดลที่เราทำไว้น่าจะยังไม่ได้ใช้แน่นอน ส่วนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโรงเกลือค่อนข้างจะเดือดร้อนมากแล้วตอนนี้

————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"