X

นายก อบจ.สระแก้ว หนีการตรวจสอบงบวันเด็ก-โควิดฯอ้างป่วย เตรียมแจ้งความ ม.157

สระแก้ว – นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หนีการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ วันเด็ก-โควิด-19 ของสมาชิกสภา อบจ.ที่ยื่นกระทู้ถามตั้งแต่การประชุมครั้งแรก ไม่ยอมให้ข้อมูลฎีกาเบิกจ่ายและพยายามบ่ายเบี่ยงการซักฟอก แค่ 10 นาทีเศษ ก็รีบออกไปจากห้องประชุมโดยอ้างว่าป่วย ด้าน สจ.เตรียมแจ้งความ ม.157 เจ้าหน้าที่และข้าราชการสามัญ พร้อมเปิดหลักฐานการใช้สถานที่ราชการ อบจ.ดูแลซ่อมแซมรถส่วนตัว

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 18 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายก่อเกียรติ คติกำจร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ.2563 โดยมี นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เข้าร่วมประชุมครั้งแรก พร้อมผู้บริหาร อบจ. ซึ่งมีสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเข้าร่วมทั้งหมด 25 คน จากทั้งหมด 29 คน และมีสื่อมวลชน ประชาชนชาวจังหวัดสระแก้ว เดินทางเข้ารับฟังการประชุมประมาณ 15-20 คน ซึ่งภายหลังประธานในที่ประชุมแจ้งเรื่องให้ที่ประชุมรับทราบ ปรากฏว่า นายทรงยศ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ได้ลุกขึ้นเพื่อขอตอบกระทู้ถามของสมาชิกทั้ง 9 เรื่องก่อน โดยอ้างว่า ป่วยต้องไปหาหมอ แต่ประธานและที่ประชุมยังไม่อนุญาต และต้องการให้เป็นไปตามระเบียบวาระการประชุมฯ

 

นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวในที่ประชุมว่า ต้องการขอตอบก่อน เพราะหากไม่มาจะถูกหาว่าหนีการตรวจสอบอีก ทั้ง 9 ข้อ ส่วนที่มีประเด็นยื่นแล้วไม่ให้เอกสารนั้น ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากให้ โดยพูดถึงการขอเอกสารเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบวันเด็กว่า การขอเอกสารและการตั้งกระทู้ถาม คือคำถามที่สมาชิกตั้งขึ้นเพื่อสอบถามผู้บริหารเกี่ยวกับข้อเท็จจริง หรือนโยบายเกี่ยวกับงานในหน้าที่ผู้บริหาร ดังนั้น การขอเอกสารเห็นว่า ไม่ใช่การตั้งกระทู้ถาม มีที่มาที่ไป ตามเอกสารคำสั่งที่ มท.0804.3-0826 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2553 ว่า เหตุใดจึงไม่ให้เอกสาร อันนี้คือการปฏิบัติหน้าที่ทางราชการอยู่แล้ว เราบริหารแบบโปร่งใสอยู่แล้ว

นายทรงยศ กล่าวอีกว่า ฉะนั้นถ้าจะให้ดำเนินการระเบียบการประชุมโดยจะขอตอบทั้ง 9 ข้อก่อน ถ้าไม่ให้ก็ไม่เป็นไร ซึ่งหลักมีอยู่ว่าในมาตรา 35 นายกฯ สามารถแต่งตั้งให้รองฯ ทั้ง 2 คน เป็นผู้ช่วยเหลือให้การปฏิบัติราชการให้เป็นไปตามที่นายกฯ อบจ.ได้มอบหมาย ส่วนกรณีที่ตนเองไม่ได้เข้าประชุมในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเวลาที่มีนัดประชุม อบจ.ไม่เคยมีหนังสือเข้ามาหาตนเอง ซึ่งการประชุมครั้งที่แล้ว เมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 มีหนังสือถึงตนเองวันที่ 20 พ.ค.ตอนเย็น เพราะฉะนั้นตามระเบียบข้อบังคับและทุกทีที่ตนเองไม่เข้า ก็บอกว่า หนีการตรวจสอบ จริง ๆ แล้ว รองนายกฯ ก็ตรวจสอบได้ ถามได้ ตอบได้ มีอำนาจเต็ม ทั้งนี้ ภายหลังนายทรงยศพูดเสร็จ ก็ได้รีบเดินออกจากห้องประชุมสภาฯ เพื่อไปขึ้นรถที่บริเวณด้านหน้าและขับออกไปทันที ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเศษ ๆ เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ร.อ.ทองวราห์ มากสาคร สจ.คลองหาด และนายธวัชชัย โตจีน สจ.เมืองสระแก้ว ได้ลุกขึ้นอภิปรายต่อ โดยเรียกร้องให้มีการนำเอกสารฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณการเบิกจ่ายการจัดงานวันเด็กปี 2563 และการใช้จ่ายงบโควิด-19 มาเปิดเผยต่อที่ประชุม เนื่องจากท้องถิ่นต่าง ๆ ก็เบิกจ่ายจัดซื้อด้วยเช่นกัน ค่าอาหารวันเด็กเกือบ 3 ล้านบาท แต่ทางนายก อบจ.โยนไปให้ข้าราชการสามัญเป็นผู้ดำเนินการ และเตรียมจะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี ม.157 กับข้าราชการสามัญที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ อบจ.สระแก้ว เพื่อให้ดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนการประชุมครั้งหน้า ภายหลังประธานในที่ประชุมได้ขยายเวลาการเปิดสภาฯ ออกไปอีก 15 วัน จะมีการนำข้อมูลหลักฐานการทุจริตและภาพ การนำรถยนต์ส่วนตัวของผู้ใกล้ชิดผู้บริหาร อบจ.เข้าไปจอดและซ่อมภายในอาคารโรงซ่อมของ อบจ.สระแก้ว ด้วย

ส่วน นายธวัชชัย กล่าวในการอภิปรายว่า กรณีที่นายกฯ อบจ.มาร่วมประชุมแล้วรีบออกไปโดยอ้างว่าป่วยนั้น และข้ออ้างดังกล่าวที่สมาชิกขอเอกสารแล้วไปสร้างเหตุว่า มีคำสั่งอ้างไม่ให้เอกสารได้นั้น เป็นหนังสือก่อน พรบ.ข้อมูลข่าวสารฯ จึงเอามาอ้างแบบเข้าใจผิดแล้วรีบออกไป องค์การบริหารส่วนจังหวัดควรบริหารแบบเปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น ขณะนี้ อบจ.กำลังบริหารเงินภาษี 725 ล้านบาท รวมกับงบโควิดฯ อีกประมาณ 50 ล้านบาท ปีนี้ใช้ 775 ล้าน มีการขอเอกสารแต่ไม่ยอมให้ ขอให้ปรึกษากันให้ดี ซึ่งถ้าไม่ให้กันในนี้ สิ่งที่ท่านทำ ท่านกำลังปกปิดความผิดใช่ไหม ท่านตอบสังคมได้หรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม นายธวัชชัย โตจีน สจ.เมืองสระแก้ว ให้สัมภาษณ์ทิ้งท้ายว่า การกระทำลักษณะดังกล่าวเป็นเทคนิคที่นายก อบจ.สระแก้ว ใช้ อ้างว่าตัวเองป่วย เข้ามาพูดเพื่อพยายามจะรวบรัด ซึ่งกระทู้ในแต่ละกระทู้ใช้เวลาทั้งนั้น การที่ท่านคิดว่า การไม่ให้เอกสารเป็นเรื่องของความถูกต้อง อันนี้ท่านคิดผิด ตนในฐานะสมาชิก อบจ.เป็นตัวแทนของประชาชนเลือกตนเข้ามา ตนต้องเข้ามาตรวจสอบเงินของประชาชนว่า นายกฯ ใช้ไปถูกต้องจริงหรือไม่ หากใช้อย่างถูกต้องและโปร่งใส ท่านนายกฯ จะกลัวอะไรกับการที่จะส่งมอบเอกสาร การที่ไม่ให้เอกสารเป็นการเจตนาที่จะซ่อนการทุจริตของคุณไว้ในเอกสาร คุณถึงไม่กล้าให้ ประชุมครั้งหน้า วันที่ 30 มิ.ย.63 เวลา 14.00 น. เป็นโอกาสเดียวที่จะได้เข้ามาตอบเพื่อเคลียร์ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ เพราะท่านหนีไม่พ้นแน่ ๆ ตราบใดที่ท่านยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง ท่านหนีไม่พ้นแน่นอน

———————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"