X

พบปลาตายเกลื่อนแควพระปรง จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – นายอำเภอกบินทร์บุรี ลงพื้นที่ชี้แจงปัญหาปลาตายในแควพระปรง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบสาเหตุการตายน่าจะขาดออกซิเจน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าวพบปลาตายในแควพระปรงบริเวณท่าน้ำวัดบ้านซ่ง ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทางอำเภอขอชี้แจงกรณีมีข่าวทางสื่อมวลชนว่า ได้เกิดเหตุปลาลอยหัวและตายจำนวนมาก บริเวณหน้าวัดสิกขวัฒนาราม (บ้านซ่ง) ม.1 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี ตามข่าววันที่ 16 มิ.ย.63 นั้น อำเภอกบินทร์บุรี ได้ดำเนินการโดย นายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมด้วย นายปกรณ์ สมบัติมาก นายก อบต.ย่านรี นายบรรจง สุวัฒนวิชญ์ ผจก.ประปาส่วนภูมิภาคสาขากบินทร์บุรี นางทิศธิยา แช่มล้วน ประมงอำเภอกบินทร์บุรี นายธนากฤต ภัทรทิพยกร ปลัดอำเภอ นายอภิวุฒิ ชาวเมือง ปลัดอำเภอ นายอิทธิพล อุปชีวะ ปลัด อบต.ย่านรี นายไพฑูร สุทธิเรือง ผญบ.ม.1 ต.ย่านรี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ อบต. สมาชิก อส. สมาชิกสภา อบต. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข ณ บริเวณท่าน้ำวัดสิกขวัฒนาราม พบมีปลาลอยหัวจำนวนมากจริง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอภัยทาน จึงมีปลามาอยู่บริเวณนี้หนาแน่นจำนวนมาก พบปลาตายอยู่ 4-5 ตัว ที่ชาวประมงจับขึ้นมาให้ตรวจสอบสาเหตุ โดยประมงอำเภอกบินทร์บุรี แจ้งว่า สาเหตุที่ปลาลอยหัวเนื่องจากขาดออกซิเจน เพราะมีการเปลี่ยนจากฤดูร้อนเป็นฤดูฝน ประกอบกับเนื่องจากก่อนหน้านี้ ฝนตกหนักมาก ทำให้น้ำแบ่งชั้นและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปลาจึงขาดออกซิเจนอย่างเฉียบพลัน

ทั้งนี้ จากการสังเกตทางกายภาพ ปลาไม่ตายแบบรุนแรง ปลาขึ้นมาฮุบออกซิเจน และบริเวณนี้มีปลาหนาแน่น น้ำมีตะกอน โดยปลาตัวใหญ่จะตายก่อน เนื่องจากต้องการออกซิเจนมากกว่าปลาตัวเล็ก ประมงอำเภอ ยืนยันว่า ถ้าปลาดังกล่าวเกิดจากการตายจากสารเคมี จะพบคราบสารเคมีบริเวณตลิ่ง แต่จากการตรวจสอบไม่พบสารเคมีดังกล่าว ได้นำปลาที่ตายมาตรวจสอบปรากฎว่า เหงือกสีแดงไม่มีคราบน้ำมัน จึงสันนิษฐานได้ว่า ปลาที่ตายเกิดจากการขาดออกซิเจน ไม่ได้ตายจากสารเคมี เพราะหากตายจากสารเคมีจะมีเหงือกสีดำหรือสีคล้ำ และตัวเป็นจ้ำเป็นจุด ๆ แต่จากการตรวจสอบไม่พบกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

ทางด้าน ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขากบินทร์บุรี ได้รายงานว่า น้ำจากบริเวณดังกล่าวจะไหลไปอยู่หน้าเขื่อนของประปาภูมิภาคฯ บริเวณหมู่ที่ 5 ต.กบินทร์ ซึ่งเป็นน้ำดิบสำหรับผลิตประปาบริการประชาชนในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งได้มีการตรวจสอบก่อนผลิตประปาตลอดเวลา และไม่พบสารเคมีแต่อย่างใด เพราะว่าหากพบสารเคมีจะไม่สามารถผลิตประปาบริการประชาชนได้

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลข้างต้น จึงพอสรุปได้ว่า ปลาที่ลอยหัวและมีการตายหน้าวัดบ้านซ่ง เป็นการเกิดจากการขาดออกซิเจน เนื่องจากมีการเปลี่ยนฤดูกาลและมีฝนตก น้ำมีออกซิเจนน้อย ปลาจึงขาดอากาศ ไม่ได้เกิดจากการตายด้วยสารเคมี ที่มาจากโรงงานแต่อย่างใด การแก้ไขปัญหาดังกล่าว อำเภอกบินทร์บุรีได้ดำเนินการโดยมอบหมาย นายก อบต.ย่านรี นำเครื่องปั๊มน้ำมาตีน้ำให้เกิดออกซิเจน มอบหมาย นายก อบต.ย่านรี นำเรือท้องแบนวิ่งวนบริเวณหน้าวัด เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของน้ำ ซึ่งจะทำให้เกิดออกซิเจน และมอบหมาย นายก อบต. ดำเนินการจัดซื้อออกซิเจนแบบผง จากอำเภอบ้านสร้าง เพื่อนำมาโปรยในแม่น้ำภายใน 19 มิ.ย.63 นี้

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"