X

จับแล้วหมีควายเขาใหญ่ เข้ากัดกินขนุนในสวนของชาวบ้านหวาดผวา

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอ ทหาร จนท.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าที่ 1 ปราจีนบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กู้ภัยสว่างบำเพ็ญฯลงพื้นที่ หลังจากพบหมีเพศเมียติดกรงที่ดักไว้ คาดว่า น่าจะเป็นหมีควายตัวแม่ ซึ่งก่อนหน้าได้ลูกไปแล้ว

กรณีพบหมีควายแม่ลูกออกมาหากินในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล นายอำเภอประจันตคาม ได้รับแจ้งจาก นายพรเทพ ไกรสิงห์ กำนันตำบลโพธิ์งาม ว่าได้รับการประสานจากนายประดิษฐ์ วรรณวิจิตร อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.6 ต.โพธิงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่าได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังบริเวณข้างบ้านตรงที่นำกรงมาวางดักไว้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นตนก็ได้ยินเสียงเหล็กฝาปิดกรงดังขึ้น พร้อมเสียงหมีร้องและดิ้นอยู่ภายในกรงเสียงดังมาก คาดว่า น่าจะเป็นหมีควายจากเขาใหญ่ที่ออกมาหากิน และได้เข้ามีกัดกินขนุนในสวนของตนไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หลังจากรับแจ้งจึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชสำนักที่ 1 ปราจีนบุรี ส่วนอนุรักษ์สัตวป่า พร้อมทีมสัตวแพทย์และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความสงบเรียบร้อย ร้อย รส. พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบำเพ็ญฯ เข้าตรวจสอบ

เบื้องต้น จากการตรวจสอบในบริเวณสวนขนุนดังกล่าว ซึ่งยังไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ โดยได้ยินเสียงคำรามขู่ตลอดเวลาจนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเดินทางมาถึงพร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ ขณะที่เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน เขตประจันตคาม กว่า 10 นาย ได้จัดระเบียบรถไม่ให้ผ่านบนถนน เพื่อป้องกันแสงไฟจากรถส่องไปยังกรงหมี และห้ามประชาชนเข้ามายืนอยู่ใกล้บริเวณกรงหมีเพื่อความปลอดภัย เกรงว่าหมีจะหลุดออกจากกรงได้เพราะหมีควาย มีขนาดใหญ่และดุร้าย สังเกตได้จากเสียงร้องคำรามขู่และมีเสียงใช้ฟันกัดกรงเหล็ก เพื่อจะหาทางออกจากกรงให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทีมสัตวแพทย์เดินทางมาถึงจึงได้เตรียมฉีดยาสลบโดยใช้เป็นลูกดอกเป่าแทนการใช้ปืนยิงยาสลบ ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถเคลื่อนย้ายหมีควายตัวดังกล่าวที่อยู่ในกรงออกจากพื้นที่สวนของนายประดิษฐ์ได้ เพื่อนำกลับไปตรวจสอบร่างกาย รวมถึงร่องรอยจากแผลที่หมีควายพยายามกัดลูกกรง ทำให้ที่ปากของหมีมีบาดแผล เลือดไหลออกมาเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้ยาและตรวจสอบแล้วว่า ไม่มีบาดแผลร้ายแรงอะไร ซึ่งสามารถนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ จึงได้นำขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

จากการสอบถาม นายประดิษฐ์ วรรณวิจิตร อายุ 80 ปี เจ้าของสวนขนุน ทราบว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ก.ย.61 ตนได้พบร่องรอยขนุนสุกบนต้น ถูกกัดกินไปครึ่งลูก และมีรอยเล็บหมีบริเวณรอบต้นด้วย โดยเมื่อช่วงหัวค่ำประมาณ 3 ทุ่ม ตนได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังบริเวณหน้าบ้านสวน เลขที่ 197 บ้านทุ่งยาว ม.16 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม แต่ตนได้ส่องไฟไปดูแต่ไม่เห็น เพราะมีใบขนุนปกคลุม จากนั้นตอนฟ้าสว่าง ตนได้ตื่นมาและได้เข้าตรวจสอบที่ต้นขนุนหน้าบ้านสวนจึงได้พบร่องรอยดังกล่าว จากนั้นต่อมาได้มีขาวบ้านขับรถจักรยานยนต์ผ่านมาบนถนน พบรอยมูลของหมี จึงได้มั่นใจว่าเป็นหมีควายอย่างแน่นอน ซึ่งได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำกรงมาวางไว้ในสวน จนมากลางดึกได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดัง และมีเสียงจากด้านใน กรงที่เจ้าหน้าที่มาวางไว้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ และพบว่าเป็นหมีจริง ตอนนี้รู้สึกโล่งใจ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีอีกกี่ตัว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นหมีเพศเมียตัวที่จับได้ก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่เท่าที่เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ตรวจสอบจากเต้านมแล้ว ไม่ใช่หมีแม่ลูกอ่อน น่าจะเป็นหมีที่พลัดหลงจากเขาใหญ่มากกว่า ซึ่งในช่วงนี้มีหลายจุดมากที่พบว่า มีหมีออกมาหากินใกล้บ้านเรือนประชาชน จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระวังด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"