X

จับแก๊งลักลอบทำลายป่า ขุดล้อมต้นไม้ส่งขายนายทุน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดสิงห์พิทักษ์เมืองสระแก้ว เข้าจับกุมได้คารถ แก๊งขบวนการลักลอบขุดล้อมต้นไม้ป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าแยก อ.เมือง จ.สระแก้ว ส่งขายนายทุน สามารถรวบผู้ต้องหาได้ 2 ราย พร้อมอุปกรณ์ทำไม้หลายรายการ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมือง จ.สระแก้ว ภายใต้นโยบายป้องกันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของ นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว สั่งการให้ นายราเยส ราย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง นายบุรินทร์ ล่วงเขต ป้องกันอำเภอเมืองสระแก้ว นำชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองเมืองสระแก้ว ชุดสิงห์พิทักษ์เมืองสระแก้ว พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้านเนินยาแดง และผู้ใหญ่บ้านเนินสง่า ต.โคกปี่ฆ้อง ร่วมกันจับกุม ผู้กระทำผิดกฎหมายทรัพยากรธรรมชาติได้ จำนวน 2 ราย ที่บริเวณด้านทิศเหนือของหมู่บ้านเนินยาแดง ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ นายราเยส ราย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง อ.เมืองสระแก้ว เปิดเผยว่า พฤติการณ์ก่อนการจับกุม ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มบุคคลได้เข้าไปขุดล้อมต้นไม้บริเวณด้านทิศเหนือของหมู่บ้านเนินยาแดง ชุดจับกุมจึงได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีการขุดล้อมต้นไม้ โดยได้ทำการขุดล้อมเสร็จแล้ว มีการนำผ้าใบมาห่อคลุมที่โคนต้นจิก ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. แต่ไม่พบบุคคลใด ทางชุดจับกุมเชื่อว่า มีการเตรียมพร้อมจะทำการขนย้าย ไม้ออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าหน้าที่จึงวางกำลังดักซุ่มรอทางออก จนพบ นายเทวฤทธิ์ สมบัติวงค์ ขับรถกระบะบรรทุกไม้ต้นดังกล่าวออกมา โดยมี นายไชยาพร มานะกุล ขับรถจักรยานยนต์นำหน้าเพื่อดูต้นทาง จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมผู้ต้องหาทันที

จากการสอบสวน นายเทวฤทธิ์ สมบัติวงค์ และนายไชยาพร มานะกุล โดยผู้ต้องหาทั้งสอง ยอมรับว่า ตัดไม้ดังกล่าวเพื่อนำส่งขายนายทุน และทำมาหลายครั้งแล้ว โดยอาศัยช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาลงมือ เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด จำนวน 8 รายการ ประกอบด้วย รถบรรทุกกระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเขียว ทะเบียน บธ-2500 สระแก้ว จำนวน 1 คัน ,รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮ้อนด้า รุ่น msx สีเขียว ทะเบียน 5632 สระแก้ว จำนวน 1 คัน , เลื่อยโค้ง 3 อัน ,จอบ 2 อัน ,มีดขอ 1 ด้าม ,มีดอีโต้ 1 ด้าม ,ลอกโซ่ 1 ตัว และเสียม 1 อัน พร้อมกับแจ้งข้อหาผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย กระทำความผิด มาตรา 14 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และมาตรา 11, มาตรา 54 พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จากนั้นได้นำของกลางพร้อมผู้ต้องหา นำส่งเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 บ้านแก้ง หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองสระแก้ว ศูนย์ป่าไม้สระแก้ว สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 สาขาปราจีนบุรี ผู้รับผิดชอบในพื้นที่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

———————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"